Ứng dụng công nghệ thông tin: Góp phần khẳng định vai trò tiên phong của tuổi trẻ Kiểm toán nhà nước

(BKTO) - Trong bối cảnh toàn ngành Kiểm toán nhà nước (KTNN) đang đẩy mạnh thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào hoạt động, nhiều chi đoàn trực thuộc Đoàn Thanh niên KTNN đã có những hình thức hưởng ứng thiết thực và thể hiện sự sáng tạo, tiên phong của đoàn viên, thanh niên, với sự ra đời của Tổ CNTT giúp tham mưu, thúc đẩy việc ứng dụng CNTT vào hoạt động của đơn vị.



                
   

Đoàn viên, thanh niên KTNN đang thể hiện vai trò tiên phong trong ứng dụng CNTT vào các hoạt động của Ngành. Ảnh tư liệu

   

Mô hình Tổ công nghệ thông tin

Trong những năm gần đây, Đoàn Thanh niên KTNN với sứ mệnh kết nối, tạo nguồn động lực, cảm hứng đổi mới cho đoàn viên, thanh niên của KTNN đã không ngừng khích lệ, thúc đẩy thanh niên tiếp cận tri thức khoa học - công nghệ và thúc đẩy các hoạt động sáng tạo, mang lại nhiều kết quả tích cực.
         
Dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo các đơn vị, sự định hướng của Đoàn Thanh niên KTNN, Ban chấp hành các Chi đoàn luôn phát huy vai trò tiên phong, chủ động trong công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, trong đó, sự ra đời của mô hình Tổ CNTT được coi là một dấu ấn quan trọng, mang lại nhiều hiệu quả thiết thực đối với hoạt động công tác của đơn vị - nơi đoàn viên công tác.

Theo Bí thư Đoàn Thanh niên KTNN khu vực VII Nguyễn Thanh Hiệp, được sự đồng ý của lãnh đạo đơn vị, Tổ CNTT của Chi đoàn đã được thành lập với mục đích hỗ trợ các cán bộ, công chức người lao động trong đơn vị trong quá trình ứng dụng CNTT vào các hoạt động của đơn vị. Các đoàn viên luôn ý thức thực hiện ứng dụng CNTT vào hoạt động kiểm toán, đặc biệt là đối với các phần mềm hỗ trợ kiểm toán được áp dụng toàn Ngành như Phần mềm hỗ trợ kiểm toán đầu tư xây dựng cơ bản…, nhằm nâng cao hiệu quả trong hoạt động kiểm toán. “Sau mỗi đợt kiểm toán và đợt kiểm tra thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán, các đoàn viên trong phòng đã tham gia phục vụ công tác nhập dữ liệu lên hệ thống phần mềm của Ngành” – anh Hiệp dẫn chứng.

Tại KTNN chuyên ngành Ia, để nâng cao nhận thức cho đoàn viên về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của khoa học - công nghệ 4.0 trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, Chi đoàn tích cực triển khai thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Mỗi ngày một ý tưởng sáng tạo”, đi đầu đề xuất ý tưởng, sáng kiến, giải pháp đổi mới phương pháp làm việc. Theo Bí thư Chi đoàn Lê Đức Trọng, Chi đoàn luôn chú trọng nâng cao vai trò của đoàn viên, thanh niên thông qua việc ứng dụng CNTT trong hoạt động chuyên môn. “Chi đoàn đã thành lập Tổ hoạt động về CNTT có nhiệm vụ hỗ trợ việc ứng dụng CNTT trong hoạt động của đơn vị, cũng như tham mưu cho lãnh đạo đơn vị đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào hoạt động kiểm toán” – anh Trọng cho biết.

Đây cũng là tinh thần chung được tuổi trẻ Chi đoàn Vụ Pháp chế chú trọng thực hiện. Đặc biệt, nhằm nâng cao vai trò của đoàn viên, thanh niên trong việc ứng dụng CNTT, Chi đoàn đã thành lập Tổ CNTT với nhiệm vụ là đầu mối hỗ trợ Vụ Pháp chế trong việc tổ chức triển khai việc ứng dụng CNTT, công nghệ cao trong hoạt động kiểm toán và các hoạt động của đơn vị.

Không ngừng học hỏi để theo kịp các thành tựu công nghệ

Xác định vai trò quan trọng của CNTT, cũng như yêu cầu đặt ra đối với mỗi đoàn viên, thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số, Chi đoàn KTNN khu vực XIII không ngừng nghiên cứu, học hỏi, áp dụng CNTT vào hoạt động kiểm toán để có nhiều kết quả kiểm toán mới. Cụ thể, tại Đoàn kiểm toán Chuyên đề đất nông lâm trường tỉnh Gia Lai và đất đô thị thành phố Pleiku và Đoàn kiểm toán dự án Hoạt động đầu tư xây dựng và việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư dự án cơ sở hạ tầng kỹ thuật bên trong và bên ngoài hàng rào khu công nghiệp Nhân Cơ, các kiểm toán viên đã tìm tòi và vận dụng phần mềm trong kiểm tra các bản đồ quy hoạch, bản đồ địa chính để phát hiện ra những vấn đề sai sót, tồn tại trong công tác quản lý đất đai và giải phóng mặt bằng. Các phát hiện này được lãnh đạo đơn vị đánh giá cao.

Dẫn chứng những tác động to lớn do CNTT mang lại, đại diện Ban chấp hành Chi đoàn KTNN khu vực XIII cho biết sẽ thường xuyên trao đổi, lồng ghép các nội dung học tập, nghiên cứu và ứng dụng công nghệ mới vào trong hoạt động chuyên môn, cũng như trong hoạt động kiểm toán của đơn vị.
                
   

Một lớp đào tạo CNTT cho kiểm toán viên của KTNN. Ảnh: N.LỘC

   

Tại Chi đoàn KTNN chuyên ngành VI, nhiều đoàn viên đang là thành phần nòng cốt tham gia các dự án như Dự án xây dựng nền tảng dữ liệu lớn và hệ thống quản lý thông tin đối tượng kiểm toán... Nhiều đoàn viên đã tham gia những cuộc kiểm toán mới, phức tạp gắn với việc ứng dụng CNTT, trong đó có Đoàn kiểm toán từ xa tại Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam - cuộc kiểm toán hoàn toàn trên môi trường mạng, lần đầu tiên được KTNN tổ chức.

Đồng hành với thanh niên trong học tập, nghiên cứu khoa học, Chi đoàn đã tổ chức, tham gia nhiều lớp bồi dưỡng về CNTT; các đoàn viên, thanh niên còn tích cực tham gia nghiên cứu về công nghệ. “Chi đoàn hàng năm đều có công trình nghiên cứu, trong đó một số đề tài do đoàn viên, thanh niên tham gia đang được triển khai, hoàn thiện như “Ứng dụng CNTT trong hoạt động kiểm toán” - đại diện Ban chấp hành Chi đoàn KTNN chuyên ngành VI cho biết.

Nhấn mạnh các đoàn viên, thanh niên KTNN đã và đang thể hiện rõ vai trò tiên phong, nòng cốt trong nhiều hoạt động của Ngành, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên KTNN Lê Phương Vân khi phát biểu chỉ đạo tại Đại hội các Chi đoàn trực thuộc vừa qua cho rằng, trong lĩnh vực CNTT, các đoàn viên, thanh niên cần phải khẳng định rõ hơn vai trò này thông qua những hành động thiết thực, cụ thể.

Theo đó, chi đoàn cần coi việc ứng dụng CNTT vào trong công tác đoàn, hoạt động chuyên môn là nhiệm vụ trọng tâm và coi đây là tiêu chí để đánh giá đoàn viên. Các chi đoàn cần lồng ghép công tác chuyên môn với việc ứng dụng CNTT, tăng cường phối hợp giữa các chi đoàn trong việc học tập, nâng cao khả năng sáng tạo, ứng dụng CNTT, từ đó thể hiện tính xung kích của tuổi trẻ trong các hoạt động của đơn vị, góp phần vào thành tích chung của Đoàn Thanh niên KTNN...

"Đoàn viên, thanh niên có sự năng động, đam mê và không ai có thể ứng dụng CNTT vào công tác thành công hơn tuổi trẻ. Do đó, khi điều kiện cần đã hội tụ, thì các bạn phải quyết tâm, nỗ lực tham gia đào tạo, tự đào tạo để chuyển hóa tiềm năng thành kết quả, khẳng định giá trị của mình với cộng đồng" -Phó Bí thư Đoàn Thanh niên KTNN Lê Phương Vân nhắn nhủ.
NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
Ứng dụng công nghệ thông tin: Góp phần khẳng định vai trò tiên phong của tuổi trẻ Kiểm toán nhà nước