Hà Nội tăng cường hợp tác với các nước về văn hóa và phát triển bền vững

(BKTO) - Vừa qua, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã tiếp Đại sứ Đan Mạch, Đại sứ New Zealand và Đại sứ Italia tại Việt Nam tới chào xã giao và bàn thảo các vấn đề hợp tác hai bên cùng quan tâm.



                
   

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh tiếp Đại sứ Đan Mạch Nicolai Prytz. Ảnh: hanoi.gov.vn

   

Tại buổi tiếp Đại sứ Đan Mạch Nicolai Prytz ngày 21/9, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết: Quan hệ Việt Nam - Đan Mạch và Hà Nội với các địa phương Đan Mạch thời gian qua đã phát triển toàn diện trên nhiều lĩnh vực từ ngoại giao, kinh tế, nông nghiệp, đổi mới sáng tạo… Từ những thành quả đầu tư, hợp tác của doanh nghiệp (DN) Đan Mạch trên địa bàn Thủ đô thời gian qua, Chủ tịch UBND Thành phố kỳ vọng hai bên tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực này, vốn vẫn còn khiêm tốn so với tiềm năng song phương.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội đề cập đến Quy hoạch chung của Thủ đô đến năm 2030, chia sẻ mục tiêu biến Hà Nội thành đô thị xanh, văn hiến và hiện đại. Hà Nội mong muốn Đan Mạch sẽ tích cực trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực này và sẵn sàng phối hợp với Đại sứ quán Đan Mạch tổ chức các sự kiện ngoại giao, giao lưu văn hóa.

Cảm ơn sự tiếp đón thịnh tình của lãnh đạo Thành phố, Đại sứ Nicolai Prytz bày tỏ vui mừng trước quan hệ truyền thống tốt đẹp lâu đời của Việt Nam và Đan Mạch hơn 50 năm qua. Bên cạnh các giá trị về kinh tế, cộng đồng DN Đan Mạch khi đến Việt Nam đều có chủ trương mang lại lợi ích song phương toàn diện, bền vững và đào tạo việc làm cho người dân bản địa.

Đại sứ Đan Mạch đề xuất Hà Nội tiếp tục hợp tác sâu với Đan Mạch trong các lĩnh vực có thế mạnh như văn hóa, công nghệ nghiên cứu, giáo dục. Đồng thời, kỳ vọng nhận được sự hỗ trợ của chính quyền Thành phố Hà Nội đối với sự kiện Thái tử Đan Mạch cùng đoàn giới chức khí hậu - năng lượng và các DN Đan Mạch thăm Việt Nam vào tháng 11 năm nay.
                
   

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh tiếp Đại sứ New Zealand tại Việt NamTredene Cherie. Ảnh: hanoi.gov.vn

   

Cùng ngày, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã tiếp bà Tredene Cherie - Đại sứ New Zealand tại Việt Nam.

Chia sẻ tại buổi tiếp, Chủ tịch UBND Thành phố cho biết: Thời gian qua, quan hệ của Hà Nội với các địa phương của New Zealand nói riêng, cũng như quan hệ hai nước nói chung phát triển ngày càng tốt đẹp. Các sản phẩm nông nghiệp của New Zealand rất được ưa chuộng trên thị trường Hà Nội. Trong 2 năm gần đây, dù đại dịch Covid-19 bùng phát song hợp tác giữa Hà Nội với New Zealand vẫn không ngừng kết nối.

Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh mong muốn Đại sứ Tredene Cherie sẽ thúc đẩy quan hệ song phương giữa hai nước cũng như giữa Hà Nội với Thủ đô Wellington lên tầm cao mới. Hà Nội luôn sẵn sàng chào đón các DN New Zealand tới tìm kiếm đối tác và đầu tư, đặc biệt là hợp tác về áp dụng công nghệ cao, phát triển kinh tế xanh và tuần hoàn.

Đại sứ Tredene Cherie cảm ơn lãnh đạo thành phố Hà Nội đã hỗ trợ các hoạt động của Đại sứ quán cũng như người dân New Zealand đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam thời gian qua. Việt Nam có tiềm năng rất lớn để phát triển các sản phẩm nông nghiệp và mở rộng xuất khẩu đến các thị trường phát triển trên thế giới. Đây cũng là một trong những trọng tâm trong hợp tác phát triển giữa New Zealand và Việt Nam.

Ngoài ra, viện trợ phát triển của New Zealand đối với Việt Nam sẽ tập trung vào những cộng đồng dễ bị tổn thương, trong đó có dự án xây dựng không gian xanh cho các thanh thiếu niên tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội để các em có thể khắc phục một số vấn đề về sức khỏe sau đại dịch Covid-19.... Đại sứ Tredene Cherie hy vọng, Hà Nội sẽ đồng hành với Đại sứ quán New Zealand trong nhiều hoạt động giao lưu hợp tác sắp tới.
                
   

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh tiếp Đại sứ Italia tại Việt Nam Antonio Alessandro.Ảnh:hanoi.gov.vn

   

Trước đó, ngày 20/9, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã tiếp Đại sứ Italia tại Việt Nam Antonio Alessandro tới chào xã giao và bàn thảo các vấn đề hợp tác trong thời gian tới.

Tại buổi tiếp, Đại sứ Antonio Alessandro đánh giá cao sự hỗ trợ của Hà Nội đối với các hoạt động của Đại sứ quán Italia trên địa bàn Thủ đô thời gian qua và khẳng định: Sự hợp tác của Hà Nội đã góp phần không nhỏ vào nỗ lực thúc đẩy tình hữu nghị giữa hai nước, trong đó, các hợp tác về văn hóa, giáo dục, kinh tế, thương mại đã liên tiếp được củng cố.

Đại sứ Antonio Alessandro cho biết, Italia mong muốn đóng góp vào sự phát triển đa dạng văn hóa của Hà Nội, đồng thời mở rộng hoạt động giao lưu văn hóa và phát triển kinh tế, góp phần tăng sức hút của Thủ đô Hà Nội và Rome cũng như quảng bá văn hóa của Italia và Việt Nam. Trên cơ sở đó, Đại sứ Antonio Alessandro mong muốn, Hà Nội tiếp tục đồng hành với Đại sứ quán Italia trong các hoạt động giao lưu, hợp tác, thực hiện thành công ý tưởng thiết lập quan hệ kết nghĩa giữa các bảo tàng của Hà Nội và Rome.

Đặc biệt, năm 2023 kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Italia, Đại sứ quán Italia dự kiến sẽ tổ chức nhiều chương trình văn hóa, nghệ thuật nhằm quảng bá hình ảnh, thúc đẩy sự hiểu biết giữa người dân hai nước. Đây cũng là cơ hội để quan hệ giữa Hà Nội với các địa phương của Italia, cũng như quan hệ giữa DN Italia với Hà Nội được mở rộng.

Nhất trí với đề xuất của Đại sứ Antonio Alessandro, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh kỳ vọng, hai bên tiếp tục khai thác tiềm năng, thế mạnh của nhau để đưa hợp tác lên tầm cao mới. Bên cạnh các lĩnh vực liên quan tới công nghệ, Hà Nội mong muốn được chia sẻ kinh nghiệm trong các lĩnh vực phát triển công nghiệp văn hóa, bảo tồn di sản, giáo dục, bảo tàng...

Chủ tịch UBND Thành phố khẳng định sẽ phối hợp và tạo mọi điều kiện để Đại sứ quán Italia tổ chức các hoạt động giao lưu, hợp tác trên các lĩnh vực trong thời gian tới./.

THÙY LÊ
Cùng chuyên mục
Hà Nội tăng cường hợp tác với các nước về văn hóa và phát triển bền vững