CHLB Đức: Deutsche Bank thừa nhận lỗ hổng trong kiểm soát rửa tiền

(BKTO) - Ngày 10/6 vừa qua, Ngân hàng lớn nhất Đức - Deutsche Bank đã thừa nhận những lỗ hổng trong các biện pháp kiểm soát rửa tiền và nhấn mạnh rằng, Ngân hàng vẫn đang nỗ lực để vượt qua một loạt các vụ bê bối thời gian qua.



Thất bại nghiêm trọng trong thực hiện biện pháp kiểm soát rửa tiền

Kết quả kiểm toán nội bộ cho thấy, Deutsche Bank có nhiều thiếu sót trong cách xử lý các chi phiếu thanh toán cho khách hàng. Báo cáo nêu rõ: “Deutsche Bank đã thất bại nghiêm trọng trong việc thực hiện các biện pháp kiểm soát chống rửa tiền, nhiều khoản thanh toán chi phiếu điện tử có giá trị cao được xử lý mà không theo quy trình sàng lọc phù hợp”. Cụ thể, đối với một số chi phiếu thanh toán cho 3 khách hàng DN lớn của Deutsche Bank, lẽ ra, theo quy định, số chi phiếu này phải được sàng lọc qua hai nhân sự khác nhau của Ngân hàng một cách độc lập, nhưng thực tế việc này lại chỉ được thẩm định bởi một nhân sự.

Trong Báo cáo, nhóm kiểm toán viên của Deutsche Bank đã cảnh báo Ban Lãnh đạo Ngân hàng rằng, sai phạm này đồng nghĩa với việc Ngân hàng đã không tuân thủ theo Chỉ dẫn về Chống rửa tiền MLD4 của Liên minh châu Âu ban hành hồi tháng 6/2018 và sẽ phải đối mặt với một án phạt trong tương lai. Nhóm kiểm toán nội bộ khuyến nghị Ban Lãnh đạo Deutsche Bank cần thực hiện ngay những biện pháp khắc phục cho những sai phạm nghiêm trọng trong hệ thống kiểm soát của Ngân hàng để tránh xảy ra những sai sót nghiêm trọng tiếp theo.

Trong một tuyên bố, Ban Lãnh đạo Deutsche Bank không chối bỏ những thông tin cáo buộc và thừa nhận Deutsche Bank đã có những lỗ hổng và vẫn đang nỗ lực cải thiện công nghệ kiểm soát nhằm hạn chế các sai sót tài chính. “Trong 2 năm qua, chúng tôi tiếp tục đầu tư 7 triệu USD vào hệ thống công nghệ thông tin và đã giải quyết, khắc phục được nhiều lỗi trọng yếu, góp phần nâng cao hiệu quả của các biện pháp kiểm soát” - đại diện lãnh đạo Deutsche Bank cho hay.

Deutsche Bank liên tiếp mắc sai phạm trong quá khứ

Kết quả kiểm toán lần này là vấn đề đau đầu mới đối với Deutsche Bank khi mà vài năm gần đây, Ngân hàng đã phải vật lộn tìm kiếm lợi nhuận do những sai phạm xảy ra trong quá khứ.

Trước đó, Ngân hàng đã từng nhiều lần bị chỉ trích nặng nề trước những tiết lộ đáng xấu hổ về việc trở thành công cụ rửa tiền mà nguyên nhân xuất phát từ các thủ tục sàng lọc “cẩu thả” như thế. Tháng trước, Deutsche Bank cũng đã bị phanh phui về những lỗ hổng trong phần mềm được sử dụng trong nhiều năm qua để xác định các trường hợp rửa tiền.

Hồi tháng 01/2017, Deutsche Bank đã từng phải chịu phạt 7,2 tỷ USD cho Chính phủ Hoa Kỳ nhằm dàn xếp các cáo buộc bán chứng khoán kém chất lượng trong giai đoạn 2005-2007. Cùng thời điểm đó, Deutsche Bank cũng phải gánh chịu án phạt 630 triệu USD trong một vụ điều tra rửa tiền tại Nga. Bên cạnh đó, vào tháng 11/2018, trước những nghi ngờ rửa tiền, cảnh sát Đức đã tiến hành khám xét trụ sở và một số chi nhánh của Deutsche Bank tại Frankfurt, Đức. Cuộc điều tra tập trung vào các cáo buộc rằng, Ngân hàng cho vay lớn nhất nước Đức này đã giúp khách hàng của mình lập công ty bình phong để chuyển tiền từ các hoạt động tội phạm. Ngay sau thông tin này, cổ phiếu của Deutsch Bank sụt giảm tới hơn 4% và Ngân hàng bị giới chức Đức yêu cầu thắt chặt kiểm soát để ngăn chặn hoạt động rửa tiền và tài trợ khủng bố. Deutsche Bank đã từng đóng cửa hàng trăm chi nhánh, cắt giảm chi phí và sa thải hàng nghìn nhân sự.

Deutsche Bank vốn là ngân hàng lớn nhất tại Đức với gần 95.000 nhân viên và tài sản 1.600 tỷ USD. Đây cũng là 1 trong 29 ngân hàng được Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) chỉ định với vai trò lớn trong hệ thống tài chính toàn cầu. Song những yếu kém trong hệ thống quản trị và kiểm soát đã khiến khách hàng suy giảm niềm tin vào Deutsche Bank. Giám đốc Điều hành Deutsche Bank - ông Christian Sewing, một chuyên gia kỳ cựu trong lĩnh vực ngân hàng bán lẻ - đã được bổ nhiệm hồi tháng 4/2018 hy vọng sẽ vực dậy thành công hoạt động của Ngân hàng này.

Không chỉ Deutsche Bank, nhiều ngân hàng khác tại châu Âu hiện cũng đang bị xem xét, điều tra về các nguy cơ rửa tiền, trong đó có Ngân hàng Hồng Kông - Thượng Hải (HSBC) của Hồng Kông, Ngân hàng ING của Hà Lan, hay Danske Bank - ngân hàng lớn nhất Đan Mạch.

NGỌC QUỲNH
Theo Báo Kiểm toán số 26 ra ngày 27-6-2019
Cùng chuyên mục
CHLB Đức: Deutsche Bank thừa nhận lỗ hổng trong kiểm soát rửa tiền