Tích cực chuyển dịch năng lượng theo hướng xanh, bền vững

(BKTO) - Cam kết đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 và tham gia Tuyên bố toàn cầu về chuyển đổi điện than sang năng lượng sạch là định hướng quan trọng của Việt Nam hướng tới nền kinh tế carbon thấp, tăng trưởng xanh trong những thập kỷ tới.



                
   

Quang cảnh Hội thảo. Ảnh: BCT

   

Đó là thông điệp được nhấn mạnh tại Hội thảo “Tác động của COP26 đến chuyển dịch năng lượng theo hướng tăng trưởng xanh” do Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa tổ chức tại Hà Nội.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An khẳng định, Việt Nam là quốc gia luôn chủ động và có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế đối với các vấn đề toàn cầu. Điều này đã được khẳng định qua sự tham gia, cam kết rất mạnh mẽ của Việt Nam tại Hội nghị COP26 vừa qua diễn ra tại Vương quốc Anh.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, thời gian qua, Bộ Công Thương đã nghiên cứu, tham mưu đề xuất xây dựng và hoàn thiện các cơ chế chính sách phát triển ngành năng lượng phù hợp với xu thế chung của toàn cầu và cam kết của Việt Nam tại Hội nghị COP26.

Một trong những văn bản quan trọng là dự thảo Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Quy hoạch điện VIII) với định hướng giảm dần phụ thuộc nhiệt điện than và dành sự ưu tiên cao cho phát triển năng lượng tái tạo với cơ cấu và sự phân bố hợp lý.

Theo Thứ trưởng Đặng Hoàng An, để phục vụ cho mục tiêu phát triển, ngành năng lượng phải đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia; xác định được cơ cấu năng lượng tối ưu và bền vững; thu hút mạnh mẽ đầu tư vào cơ sở hạ tầng năng lượng; tháo gỡ các điểm nghẽn, thúc đẩy phát triển các nguồn năng lượng sạch hơn, xanh hơn và các nguồn năng lượng tái tạo…

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đã tham mưu Thủ tướng Chính phủ ban hành Chiến lược tăng trưởng xanh quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050 vào tháng 10/2021, ngay trước thềm Hội nghị COP 26.

Ngày 22/7 vừa qua, Kế hoạch hành động quốc gia về Tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030 đã được ban hành với 18 nhóm chủ đề, 57 nhóm nhiệm vụ, hoạt động chia thành 134 nhiệm vụ, hoạt động cụ thể. Tất cả nhằm hướng tới 04 mục tiêu quan trọng của Chiến lược: Giảm cường độ phát thải khí nhà kính trên GDP; Xanh hóa các ngành kinh tế; Xanh hóa lối sống và thúc đẩy tiêu dùng bền vững; Xanh hóa quá trình chuyển đổi trên nguyên tắc bình đẳng, bao trùm, nâng cao năng lực chống chịu.

Tại Hội thảo, các chuyên gia kinh tế cho rằng, để chuyển dịch năng lượng theo hướng xanh, bền vững thành công cần có quyết tâm chính trị lớn của các cấp, ngành, đặc biệt cần có sự phối hợp đồng bộ, toàn diện từ tất cả các bên liên quan, sự đồng lòng của người dân và cộng đồng doanh nghiệp./.
PHÚC KHANG

Cùng chuyên mục
Tích cực chuyển dịch năng lượng theo hướng xanh, bền vững