Công bố danh sách 868 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV

Đối nội - Ngày đăng : 11:35, 28/04/2021

(BKTO) - Chiều 27/4, tại Hà Nội, Hội đồng bầu cử quốc gia tổ chức họp báo công bố danh sách chính thức 868 người ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV tại 184 đơn vị bầu cử trong cả nước để bầu 500 ĐBQH khóa XV.


                
   

Quang cảnh họp báo

   

Tại họp báo, ông Bùi Văn Cường - Tổng Thư ký Quốc Hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Chánh Văn phòng Hội đồng Bầu cử quốc gia cho biết, trong tổng số danh sách chính thức 868 người ứng cử ĐBQH khóa XV theo từng đơn vị bầu cử, số người ứng cử ĐBQH khóa XV do Trung ương giới thiệu là 203 người; địa phương có 665 người, đạt tỷ lệ 1,74 người ứng cử trên 01 đại biểu được bầu (trong đó có 9 người tự ứng cử).

TP. Hồ Chí Minh là địa phương có nhiều người ứng cử nhất (50 người), được bầu số lượng ĐBQH nhiều nhất (30 người); Hà Nội có 49 người ứng cử, được bầu 29 đại biểu.

Về cơ cấu kết hợp, có 205 người tái cử (23,62% tổng số người ứng cử), người trẻ dưới 40 tuổi là 224 (25,81%), độ tuổi bình quân của người ứng cử là 46, người cao tuổi nhất là 77, trẻ nhất là 24.

Trong số những người ứng cử, có hơn 45% nữ, hơn 21% là người dân tộc thiểu số và 8,53% ngoài đảng (74 người).
                
   

Ông Bùi Văn Cường thông tin về danh sách người ứng cử ĐBQH khóa XV

   

Về trình độ chuyên môn: gần 65% trên đại học, gần 35% trình độ đại học, chỉ 10 người trình độ dưới đại học (1,15%). Hầu hết người ứng cử ĐBQH Khóa XV đáp ứng yêu cầu về trình độ ngoại ngữ, tin học.

Trong số 203 người ứng cử ĐBQH khóa XV ở Trung ương: Các cơ quan Đảng có 11 người, tỉ lệ 5,42%; Cơ quan Chủ tịch nước và các cơ quan tư pháp có 05 người, tỉ lệ 2,46%; Các cơ quan của Quốc hội, cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Văn phòng Quốc hội (ĐBQH) chuyên trách ở Trung ương) có 129 người, tỉ lệ 63,55%; Chính phủ, cơ quan thuộc Chính phủ (bao gồm cả Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và Bộ trưởng Bộ Công an) có 15 người, tỉ lệ 7,39%; Kiểm toán Nhà nước có 01 người, tỉ lệ 0,49%; Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên có 28 người, tỉ lệ 13,79%.

Tại buổi họp báo, phóng viên các cơ quan báo chí trong nước và nước ngoài đã đặt câu hỏi liên quan đến công tác chuẩn bị cho Cuộc bầu cử, đặc biệt là vấn đề nhân sự, tiêu chuẩn của người ứng cử... Các câu hỏi của phóng viên đã được đại diện các đơn vị chức năng tại buổi họp báo thông tin thỏa đáng.
                
   

Trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh trả lời câu hỏi của phóng viên

   

Trả lời câu hỏi của phóng viên về 2 trường hợp người ứng cử thuộc khối Trung ương rút khỏi danh sách ứng cử ĐBQH sau khi Hiệp thương lần 3, Trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh cho biết: Thứ nhất là ông Võ Trọng Việt - Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - an ninh) bị đột quỵ nặng, không đủ sức khỏe để ứng cử; thứ hai là bà Phạm Thị Bích Ngọc (hàm vụ trưởng, Vụ đối ngoại, Văn phòng Quốc hội) có đơn xin rút với lý do gia đình. Cả hai trường hợp nêu trên, sau khi thống nhất, trao đổi với các cơ quan, tổ chức có liên quan, Hội đồng bầu cử quốc gia đã cho rút khỏi danh sách.

Đề cập đến vấn đề phòng, chống dịch Covid-19 trong quá trình triển khai công tác bầu cử, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết hiện nay các cơ quan chức năng đang chỉ đạo quyết liệt, thực hiện nhiều biện pháp phòng dịch, đặc biệt là các biện pháp cách ly người nhập cảnh, siết chặt kiểm soát biên giới, vận động nhân dân thực hiện khuyến cáo "5K" của Bộ Y tế.

"Để đảm bảo quyền bầu cử của cử tri, kể cả người đã phát hiện mắc Covid-19 đang điều trị, hoặc những người đang được cách ly vẫn ghi tên vào danh sách để thực hiện quyền bầu cử theo quy định của luật. Hội đồng bầu cử quốc gia đã có hướng dẫn cụ thể, chi tiết về vấn đề này" - ông Tùng cho biết.

Tin và ảnh: NGUYỄN LỘC