Bộ Tài chính không đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô mới
Kinh tế - Ngày đăng : 09:05, 11/05/2021
(BKTO) - Bộ Tài chính cho rằng, đề nghị giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với xe ô tô đăng ký mới không phù hợp với bối cảnh hiện nay.
Bộ Tài chính cho rằng việc giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô đăng ký mới không phù hợp với bối cảnh hiện nay - Ảnh minh họa. |
Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa có Công văn đề nghị Bộ Tài chính xem xét giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe đăng ký mới để tháo gỡ khó khăn cho thị trường ô tô do tác động của đại dịch Covid-19.
Tuy nhiên, Theo Bộ Tài chính, để tháo gỡ khó khăn cho các DN, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh, bao gồm cả các DN trong ngành sản xuất, lắp ráp ô tô bị tác động bởi đại dịch Covid-19, Bộ Tài chính đã chủ động tham mưu trình Chính phủ ban hành Nghị định số 41/2020/NĐ-CP về gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất; Nghị định số 109/2020/NĐ-CP về gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước; Nghị định số 70/2020/NĐ-CP về việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết ngày 31/12/2020.
Mới đây, Bộ đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 52/2021/NĐ-CP về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập DN, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất năm 2021.
Qua tổng kết, rà soát chính sách hỗ trợ nêu trên, Bộ Tài chính thấy rằng đề nghị giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với xe ô tô đăng ký mới là không phù hợp với bối cảnh hiện nay. Bộ Tài chính đề nghị các DN thuộc VAMA thực hiện theo quy định hiện hành về chính sách lệ phí trước bạ.
Bộ Tài chính sẽ cập nhật số liệu, tình hình sản xuất của các DN sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước và diễn biến, tác động của đại dịch Covid-19 để phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan nghiên cứu, báo cáo cấp có thẩm quyền các chính sách phù hợp nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô trong nước phát triển.
Còn đối với đề nghị giảm sản lượng xe sản xuất, lắp ráp của Chương trình ưu đãi thuế nhập khẩu, theo Bộ Tài chính, trước bối cảnh mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo Hiệp định ATIGA đối với mặt hàng ô tô giảm xuống 0% từ ngày 01/01/2018 nhằm góp phần phát triển ngành công nghiệp ô tô trong nước, Nghị định số 125/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 122/2016/NĐ-CP của Chính phủ về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan đã bổ sung Chương trình ưu đãi thuế để sản xuất, lắp ráp xe ô tô, thực hiện từ ngày 16/11/2017 đến ngày 31/12/2022.
Gần đây, Nghị định số 57/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định số 122/2016/NĐ-CP và Nghị định số 125/2017/NĐ-CP của Chính phủ đã sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Chương trình ưu đãi thuế để sản xuất, lắp ráp xe ô tô nói trên, bao gồm: bổ sung các chủng loại xe ô tô chạy điện, xe ô tô sử dụng pin nhiên liệu, xe ô tô hybrid, xe ô tô sử dụng nhiên liệu sinh học, xe ô tô sử dụng khí thiên nhiên vào đối tượng áp dụng ưu đãi của Chương trình để thúc đẩy phát triển các dòng xe thân thiện với môi trường; sửa đổi quy định về mẫu xe và thủ tục, hồ sơ thực hiện Chương trình để giảm thủ tục hành chính.
Đồng thời, tiêu chí sản lượng chung tối thiểu của các nhóm xe và sản lượng riêng tối thiểu của mẫu xe cũng được sửa đổi để phù hợp với thực trạng ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong bối cảnh đại dịch Covid-19 và phù hợp với chiến lược, quy hoạch phát triển ngành, có tính đến các yếu tố dự báo trong tương lai./.
THÙY ANH