Dấu ấn phát triển thị trường trong nước, đảm bảo cân đối cung cầu hàng hóa

Kinh tế - Ngày đăng : 14:48, 20/05/2021

(BKTO)- Phát triển thị trường trong nước được đẩy mạnh, bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa, tập trung chủ yếu ở các mặt hàng nhu yếu phẩm, thương mại trong nước ngày càng được cải thiện, nhất là hệ thống bán buôn, bán lẻ… là những dấu ấn của thị trường trong nước thời gian qua - các chuyên gia nghiên cứu của Tổng cục Thống kê đánh giá.


Ngành Công Thương ghi dấu ấn

Trong những năm qua hoạt động thương mại, dịch vụ của cả nước phát triển nhanh, liên tục tăng dần qua các năm. Tính chung 5 năm 2016-2020, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 21.765 nghìn tỷ đồng, bình quân mỗi năm tăng 9,1%/năm. Trong đó, bán lẻ hàng hóa đạt 16.563,9 nghìn tỷ đồng; dịch vụ lưu trú, ăn uống đạt 2.551,9 nghìn tỷ đồng; dịch vụ và du lịch đạt 2.649,2 nghìn tỷ đồng.
                
   

Hoạt động thương mại, dịch vụ phát triển nhanh trong 5 năm 2015-2020 (Ảnh minh họa) - Nguồn: baonhandan

   

Tổng cục Thống kê nhận định, mạng lưới bán lẻ cũng ngày càng phát triển, hệ thống hạ tầng thương mại có sự biến chuyển phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ tốt cho nhu cầu sản xuất và đời sống của người dân.

Các hình thức hạ tầng bán buôn, bán lẻ hiện đại như siêu thị, trung tâm thương mại tăng nhanh chóng, hàng hóa lưu thông trên thị trường trong nước ngày càng đa dạng, phong phú cả về chủng loại và cấp độ sản phẩm, giá cả hàng hóa ổn định, chất lượng đảm bảo.

Số trung tâm thương mại năm 2020 là 250 trung tâm, tăng 48,8% so với năm 2016; số siêu thị là 1.163 siêu thị, tăng 34,5%. Mạng lưới chợ dân sinh tính đến thời điểm 31/12/2020, trên địa bàn cả nước có 8.581 chợ dân sinh, tuy có dấu hiệu giảm 0,1% so với năm 2016 nhưng vẫn giữ vai trò quan trọng trong việc cung ứng và tiêu thụ hàng hóa.

Cùng với đó, công tác kết nối cung cầu được thực hiện tốt, góp phần bình ổn giá cả trên thị trường, đảm bảo đạt được mục tiêu kiểm soát lạm phát thông qua việc gắn kết tạo nguồn hàng ổn định giữa các nhà sản xuất trong nước với các hệ thống phân phối lớn trên toàn quốc.

Đặc biệt, tỷ lệ hàng Việt Nam tại các hệ thống phân phối bán lẻ luôn chiếm tỷ trọng cao. Cụ thể chiếm tỷ trọng lên tới trên 90% đối với hệ thống phân phối do doanh nghiệp trong nước làm chủ (tại Co.opmart đạt 90-93%, Satra đạt 90%-95%, Vinmart đạt 96%…) và trên 70% tại các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại nước ngoài tại Việt Nam như Lotte, Big C, AEON, Citimart…

Tiếp tục đẩy mạnh phát triển thương mại, dịch vụ

Theo đánh giá của Tổng cục Thống kê, trước tình hình dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến khó lường cùng với thiên tai, thời tiết diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến hoạt động thương mại, dịch vụ, Bộ Công Thương đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo điều hành nhằm bảo đảm đủ nguồn cung hàng hóa thiết yếu, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân, kích cầu tiêu dùng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.

Để đẩy mạnh phát triển hoạt động thương mại, dịch vụ năm 2021 cũng như giai đoạn 2021-2025, các chuyên gia thống kê khuyến nghị ngành Công Thương cần thực hiện một số giải pháp.

Thứ nhất, đẩy mạnh thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại nội địa và khuyến khích tiêu dùng nội địa. Đẩy mạnh thực hiện Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới; hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo, tham gia cụm liên kết ngành và chuỗi giá trị.
                
   

Khuyến khích người Việt dùng hàng Việt (Ảnh minh họa) - Nguồn: TTXVN

   

Thứ hai, tăng cường gắn kết lưu thông với sản xuất, đẩy mạnh liên kết chuỗi nhằm kết nối cung cầu, đảm bảo ổn định đầu vào, đầu ra. Tăng cường liên kết trong chuỗi cung ứng hàng hóa của các doanh nghiệp phân phối gắn với quản lý chất lượng và an toàn thực phẩm; liên kết giữa doanh nghiệp bán lẻ với các nhà sản xuất trong việc tạo nguồn hàng sản xuất trong nước với giá cả cạnh tranh, bảo đảm đủ tiêu chuẩn chất lượng có thể thỏa mãn nhu cầu mua sắm tiêu dùng đa dạng và ngày càng cao ở Việt Nam để cung ứng cho các cơ sở bán lẻ nhằm giảm sự phụ thuộc vào hàng cùng loại nhập khẩu.

Thứ ba, tập trung vào hình thành và phát triển các chuỗi cung ứng hàng hóa, tập trung trước hết vào các chuỗi cung ứng hàng nông sản thực phẩm thiết yếu của thị trường nội địa. Kết hợp với nghiên cứu cơ cấu lại kinh tế vùng và liên vùng để xây dựng và triển khai thực hiện các đề án phát triển một số chuỗi cung ứng hàng hoá; thu hút và kết nối các cơ sở sản xuất cùng tham gia vào chuỗi, trở thành thành viên của chuỗi.

Thứ tư, phát triển các phương thức và hình thức tổ chức kinh doanh thương mại trong nước đa dạng, phù hợp với quá trình phát triển sản xuất và hội nhập của Việt Nam; góp phần gia tăng giá trị thương mại cho sản phẩm, có khả năng gắn kết và thúc đẩy phát triển sản xuất trong nước, chú trọng phát triển thương mại điện tử và sự gắn kết giữa thương mại điện tử với các loại hình hoạt động thương mại truyền thống.

Thứ năm, tiếp tục phát triển đa dạng các loại hình kết cấu hạ tầng thương mại, kết hợp hài hoà giữa thương mại truyền thống với thương mại hiện đại, phù hợp với tính chất và trình độ phát triển của thị trường trên từng địa bàn; hoàn thiện hệ thống chợ truyền thống trên cơ sở nâng cấp các chợ ở khu vực nông thôn, miền núi; khuyến khích phát triển các mô hình chợ bảo đảm an toàn thực phẩm.

Đồng thời, ngành Công Thương cần xây dựng, triển khai các chương trình kích cầu tiêu dùng; phát triển các kênh phân phối, thúc đẩy phát triển mạnh thị trường trong nước; bảo đảm cân đối cung cầu những mặt hàng thiết yếu.

Cùng với đó là tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các doanh nghiệp cung ứng hàng hóa.

QUỲNH ANH