Hà Nội: Tăng cường hội nhập quốc tế gắn với hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp

Doanh nghiệp - Ngày đăng : 10:50, 27/05/2021

(BKTO) - Hà Nội đặt ra 5 nhiệm vụ về hội nhập quốc tế giai đoạn 2021-2025. Đặc biệt, trong nhiệm vụ hội nhập kinh tế quốc tế, Thành phố sẽ tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19.


                
   

Gian hàng của Hà Nội tại Hội chợ Thương mại quốc tế 2021
   Ảnh: internet

   

Trong Kế hoạch số 128/KH-UBND về hội nhập quốc tế Thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025 vừa ban hành, UBND Thành phố Hà Nội đã đặt ra 5 nhiệm vụ chủ yếu: xây dựng pháp luật, thể chế và cải cách thủ tục hành chính; thông tin, tuyên truyền về hội nhập quốc tế; hội nhập kinh tế quốc tế; hội nhập quốc tế trong lĩnh vực chính trị, quốc phòng, an ninh; hội nhập quốc tế trong lĩnh vực văn hóa, xã hội, dân tộc, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ và các lĩnh vực khác.

Đặc biệt, trong nhiệm vụ hội nhập kinh tế quốc tế, Thành phố sẽ tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN, nâng cao hiệu quả công tác thông tin dự báo, đánh giá đúng tình hình, có biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm duy trì và thúc đẩy phát triển các hoạt động sản xuất kinh doanh của DN, đặc biệt trong giai đoạn ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Tập trung cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Thực hiện các giải pháp đồng bộ nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Nâng cao chất lượng thu hút đầu tư nước ngoài về chiều sâu, xây dựng và triển khai các biện pháp thu hút các tập đoàn xuyên quốc gia vào đầu tư, kinh doanh tại Hà Nội.

Cùng với đó, Thành phố sẽ chú trọng phát triển các DN nhỏ và vừa thông qua các chính sách, chương trình hỗ trợ về vốn, đào tạo, tiếp cận thông tin, công nghệ và thị trường; ưu tiên hỗ trợ các DN tham gia cụm liên kết ngành, tạo chuỗi giá trị bền vững cho các sản phẩm trọng điểm.

Đổi mới, nâng cao hiệu quả các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch tạo điều kiện cho các DN giới thiệu, quảng bá sản phẩm và tìm kiếm đối tác đẩy mạnh cơ hội hợp tác, xuất khẩu; hỗ trợ DN về thông tin thị trường, đăng ký, bảo hộ và phát triển thương hiệu, áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế; tập trung kêu gọi đầu tư các dự án có quy mô lớn, tạo giá trị gia tăng cao, sử dụng công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường. Có cơ chế, chính sách để khuyến khích thu hút các tập đoàn đa quốc gia đặt trụ sở, phát triển các trung tâm đổi mới sáng tạo, trung tâm nghiên cứu và phát triển trên địa bàn Thủ đô.

Bên cạnh đó, Thành phố cũng sẽ xây dựng kế hoạch, chiến lược phát triển các sản phẩm, ngành hàng cụ thể gắn kết với chiến lược phát triển thương hiệu quốc gia nhằm đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu có chiều sâu, hiệu quả và bền vững; hỗ trợ kịp thời các tổ chức, DN nắm bắt về các biện pháp phòng vệ thương mại, đồng thời tận dụng tốt các quy định quốc tế về chỉ dẫn địa lý, nguồn gốc xuất xứ, đăng ký bản quyền, thương hiệu để bảo vệ DN và sản phẩm của Hà Nội trong thương mại quốc tế.

Đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học, công nghệ trong sản xuất kinh doanh, nâng cao năng suất lao động tại DN và các ngành sản xuất. Tăng cường hỗ trợ khoa học - công nghệ và sáng tạo, hỗ trợ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp cho các DN nhằm tạo ra công nghệ sản xuất mới, thúc đẩy việc tạo ra những sản phẩm mới và hỗ trợ đưa sản phẩm mới ra thị trường trong nước và quốc tế.

Ngoài ra, Thành phố thực hiện cơ cấu lại công nghiệp, tạo nền tảng cho công nghiệp hóa, hiện đại hóa; phát triển và lấp đầy các khu công nghệ cao, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, cụm công nghiệp làng nghề; tập trung phát triển các ngành công nghiệp mũi nhọn, chủ lực, công nghiệp hỗ trợ, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa; công nghiệp làng nghề, các ngành tạo sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao, giá trị gia tăng lớn…

Phát triển các loại hình phân phối hiện đại và triển khai áp dụng thương mại điện tử, từng bước thiết lập mạng lưới thanh toán không dùng tiền mặt. Hoàn thiện kết cấu hạ tầng thương mại theo hướng đồng bộ, văn minh, coi trọng phát triển đồng bộ các yếu tố thị trường…/.

THÙY LÊ