Tạo điều kiện cho người học vừa được học nghề vừa có cơ hội học tập liên thông nâng cao trình độ

Xã hội - Ngày đăng : 13:05, 27/05/2021

(BKTO) - Đây là một trong những yêu cầu được đặt ra trong Chỉ thị số 14/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030 vừa được ban hành ngày 25/5.


Theo đó, nhằm tạo điều kiện tối đa cho người học, đặc biệt là người học trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được tham gia rộng rãi vào quá trình học tập, Chỉ thị nêu rõ: Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát các quy định theo thẩm quyền hoặc đề xuất sửa đổi, bổ sung, thay thế các quy định chưa thực sự tạo sự liên thông giữa các trình độ đào tạo nhằm huy động, tạo điều kiện cho các loại hình cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp tham gia giảng dạy nghề nghiệp, giảng dạy văn hóa giáo dục phổ thông.
                
   

Cần tạo điều kiện tối đa cho học sinh học nghề được học lên trình độ văn hóa cao hơn

   

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện đa dạng hóa phương thức đào tạo dựa theo mô hình giáo dục mở, đa dạng, linh hoạt gắn với khung trình độ quốc gia và thị trường lao động, đáp ứng yêu cầu cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; đẩy mạnh các hình thức đào tạo vừa làm vừa học, đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn để giúp người lao động, đặc biệt là lao động nông thôn, người khuyết tật, người cao tuổi dễ dàng tiếp cận với giáo dục nghề nghiệp để nâng cao kỹ năng nghề nghiệp.

Cùng với đó, xây dựng và nhân rộng các mô hình đào tạo, đào tạo lại nghề nghiệp cho người lao động trong các DN, công ty; đào tạo nghề gắn với ngành nghề truyền thống, gắn với sản xuất, kinh doanh và đào tạo nghề ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng cho công nhân, người lao động;

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có trách nhiệm đôn đốc các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 28/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về các cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp, phát triển nhân lực có kỹ năng nghề; tăng cường chuyển đổi số và đào tạo trực tuyến, chú trọng đào tạo lại, đào tạo thường xuyên lực lượng lao động;

Đồng thời, hướng dẫn các địa phương tạo điều kiện thuận lợi để Hội khuyến học các cấp tham gia các hoạt động đào tạo nghề nghiệp cho lao động nông thôn, người dân tộc thiểu số, người khuyết tật và các đối tượng chính sách khác trong các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 – 2025;

Bộ cũng cần chủ động rà soát và phối hợp chặt chẽ với Bộ Giáo dục và Đào tạo trong việc sửa đổi, bổ sung, thay thế các quy định có liên quan về giảng dạy văn hóa giáo dục phổ thông trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nhằm tạo điều kiện cho người học vừa được học nghề vừa có cơ hội học tập liên thông nâng cao trình độ.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc tháo gỡ khó khăn cho học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở, đang tham gia học nghề được học chương trình văn hóa phổ thông ngay trong trường nghề, hiện Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố Dự thảo Thông tư Quy định việc giảng dạy khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp dành cho học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở theo học trình độ trung cấp. Theo Dự thảo này, học sinh sẽ phải học ít nhất 4 môn văn hóa gồm 2 môn bắt buộc (Toán, Ngữ văn) và 2 môn tự chọn. Dự thảo đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến và hoàn thiện, trước khi chính thức ban hành.

NGUYỄN LỘC