Bộ Giao thông vận tải trả lời kiến nghị cử tri về việc đầu tư, nâng cấp mở rộng một số tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh Trà Vinh

Kinh tế - Ngày đăng : 13:19, 30/05/2021

(BKTO) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có Công văn số 4795/BGTVT-KHĐT trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Trà Vinh về việc đề nghị tiếp tục quan tâm sớm đầu tư, nâng cấp mở rộng các Quốc lộ (QL): 53, 53B, 54, 60 trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.


                
   

Đoạn tuyến đã hoàn thành thảm bê tông nhựa, sơn kẻ vẽ phân làn đường trên tuyến QL 53 (đoạn Trà Vinh - Long Toàn)- Ảnh: TTXVN

   

Theo Bộ GTVT, QL 53 từ thị xã Vĩnh Long (tỉnh Vĩnh Long) đến xã Tập Sơn (huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh), dài 168 km (trong đó đoạn đi qua tỉnh Trà Vinh dài khoảng 124km). Theo quy hoạch sẽ hoàn thiện nâng cấp đạt tiêu chuẩn đường cấp III, 2 làn xe, riêng đoạn Vĩnh Long - TP. Trà Vinh đạt tiêu chuẩn đường cấp II, 4 làn xe.

Hiện nay, QL 53 đoạn qua tỉnh Trà Vinh đã được đầu tư, nâng cấp với quy mô cấp IV, III, 2 làn xe với chiều dài 59km; đang triển khai thi công đoạn TP. Trà Vinh - Long Toàn (thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh), dài 44km với quy mô đường cấp III, 2 làn xe, dự kiến hoàn thành năm 2021.

Đối với QL 54 từ huyện Lấp Vò (tỉnh Đồng Tháp) đến TP. Trà Vinh (tỉnh Trà Vinh), dài 153km (trong đó đoạn đi qua tỉnh Trà Vinh dài 66km). Theo quy hoạch sẽ hoàn thiện nâng cấp đạt tiêu chuẩn đường cấp III, 2 làn xe. Hiện nay, QL 54 đoạn qua tỉnh Trà Vinh đã được đầu tư, nâng cấp với quy mô cấp IV, 2 làn xe.

Với QL 60 từ TP. Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang) đến thị xã Sóc Trăng (tỉnh Sóc Trăng), dài 108 km (trong đó đoạn đi qua tỉnh Trà Vinh dài khoảng 56km). Theo quy hoạch sẽ hoàn thành nâng cấp, xây dựng đạt tiêu chuẩn đường cấp III, 2 làn xe. Hiện nay, QL 60 đoạn qua tỉnh Trà Vinh đã được đầu tư, nâng cấp với quy mô cấp IV, 2 làn xe.

QL 53B từ thị xã Duyên Hải đến thị trấn Long Thành, huyện Duyên Hải thuộc địa phận tỉnh trà Vinh, dài 38,2km. Đây là tuyến QL mới được Bộ GTVT nâng cấp từ các đường tỉnh 913, đường huyện 24 thành QL 53B.

Hiện nay, Bộ GTVT đang trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng đường bộ thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Luật Quy hoạch, trong đó có bổ sung tuyến QL 53B vào quy hoạch, làm cơ sở để đầu tư, nâng cấp khi cân đối được nguồn lực.

“Để từng bước hoàn thành nâng cấp các tuyến QL: 53, 54, 60 đoạn qua tỉnh Trà Vinh phù hợp theo quy hoạch được duyệt, Bộ GTVT đã giao các đơn vị trực thuộc lập Báo cáo nghiên cứu khả thi tiền khả thi, Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư các dự án: xây dựng tuyến tránh QL 53 đoạn qua TP. Trà Vinh; nâng cấp cải tạo QL 53 đoạn Long Hồ - Ba Si (trên địa bàn hai tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh); nâng cấp QL 54 qua các tỉnh Vĩnh Long, Trà Vinh; xây dựng cầu Đại Ngãi trên QL 60 để dự kiến trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025” - Bộ GTVT cho biết.

Ngoài ra, Bộ GTVT đã báo cáo nhu cầu vốn NSNN đầu tư để đáp ứng các mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng của ngành trong giai đoạn 2021-2025 khoảng 462.031 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo văn bản của Thủ tướng Chính phủ về việc dự kiến kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT được dự kiến phân bổ 252.694 tỷ đồng.

Với số tiền trên, sau khi bố trí đầy đủ vốn xử lý các khoản nợ đọng thuộc trách nhiệm của ngân sách nhà nước và hoàn thành các dự án chuyển tiếp, số vốn được phân bổ chỉ đủ hỗ trợ đầu tư các dự án để nối thông toàn tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam và các tuyến cao tốc quan trọng khác nhằm thực hiện mục tiêu của Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII.

Theo đó, đến năm 2030, phấn đấu cả nước có khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc, trong đó đến năm 2025, hoàn thành đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông và một số ít các dự án mang tính động lực, một số công trình cấp bách, điểm nghẽn thuộc các chuyên ngành giao thông khác, trong đó có xây dựng cầu Đại Ngãi trên QL 60. Vì vậy, đối với các dự án còn lại chưa cân đối được nguồn vốn để đầu tư trong giai đoạn này.

Bộ GTVT cho hay, để đáp ứng nhu cầu vận tải và đảm bảo an toàn trong quá trình khai thác, Bộ sẽ tiếp tục chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam tăng cường công tác duy tu, bảo dưỡng thường xuyên các tuyến QL trên địa bàn tỉnh Trà Vinh từ nguồn vốn bảo trì đường bộ.

LÊ HÒA