3 nhóm nội dung mới về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực trò chơi có thưởng

Đối nội - Ngày đăng : 15:46, 24/06/2021

(BKTO) - Dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực trò chơi có thưởng đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến với nhiều điểm mới như: Bổ sung quy định xử phạt hành vi vi phạm quy định về phòng, chống rửa tiền và phòng chống khủng bố trong lĩnh vực trò chơi có thưởng; bổ sung quy định thẩm quyền xử phạt hành chính; nâng mức phạt tiền đối với một số hành vi vi phạm hành chính liên quan đến tổ chức kinh doanh…


                
   

Dự thảo Nghị định quy định: Phạt tiền 90 - 100 triệu đồng với hành vi không thực hiện các biện pháp trì hoãn, phong tỏa tài khoản theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền. Ảnh minh họa

   

Dự thảo Nghị định kế thừa 20 nhóm hành vi vi phạm hành chính được quy định tại 3 nghị định gồm: Nghị định số 86/2013/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng dành cho người nước ngoài, Nghị định số 06/2017/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế và Nghị định số 03/2017/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh casino.

Ông Nguyễn Minh Tiến - Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính ngân hàng (Bộ Tài chính) - cho biết, bên cạnh các nội dung kế thừa, Dự thảo Nghị định đã bổ sung, hoàn thiện 3 nhóm nội dung mới.

Thứ nhất, bổ sung quy định xử phạt hành vi vi phạm về phòng, chống rửa tiền; phòng chống khủng bố đối với lĩnh vực trò chơi có thưởng nhằm đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành về phòng chống rửa tiền và phòng chống tài trợ khủng bố. Việc đề xuất các hình thức xử phạt vi phạm hành chính về phòng, chống rửa tiền, phòng chống khủng bố được Bộ Tài chính căn cứ vào quy định của Luật Phòng chống rửa tiền và Luật Phòng chống khủng bố; tính chất, mức độ, hậu quả của từng hành vi vi phạm và trên cơ sở khuyến nghị của các tổ chức quốc tế như lực lượng đặc nhiệm tài chính quốc tế (FATF), Nhóm châu Á Thái Bình Dương về chống rửa tiền (APG).

Theo đó, các hành vi vi phạm có tính chất, mức độ vi phạm thấp như không áp dụng các biện pháp nhận biết, cập nhật thông tin khách hàng, không thực hiện các báo cáo giao dịch lớn, giao dịch đáng ngờ thì bị phạt tiền từ 40 - 50 triệu đồng.

Các hành vi có tính chất nghiêm trọng hơn như: không thực hiện các biện pháp trì hoãn, phong tỏa tài khoản theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền, không xây dựng và ban hành các quy định nội bộ về phòng chống rửa tiền, phòng chống tài trợ khủng bố thì phạt tiền 90 - 100 triệu đồng để đảm bảo tính nghiêm minh, răn đe của pháp luật.

Thứ hai,Luật Xử lý vi phạm hành chính (sửa đổi) bổ sung nhiều chức danh có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính. Do vậy, Dự thảo Nghị định bổ sung, hoàn thiện quy định về thẩm quyền xử phạt hành chính của 3 chức danh chủ tịch UBND cấp tỉnh, chánh thanh tra sở tài chính và trưởng đoàn thanh tra chuyên ngành cấp Bộ để đồng bộ với quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính (sửa đổi).

Thứ ba, để phản ánh đúng tính chất, mức độ của hành vi vi phạm và đảm bảo tính răn đe, nghiêm khắc của pháp luật đối với các hoạt động kinh doanh trò chơi có thưởng, Dự thảo Nghị định đã nâng mức phạt tiền đối với các hành vi vi phạm hành chính liên quan đến quản lý người chơi và hành vi vi phạm trong tổ chức kinh doanh gắn với các điều kiện đầu tư, kinh doanh…

Đối với hành vi có tính chất tương đồng, do hoạt động kinh doanh casino và đặt cược có tính chất, phạm vi kinh doanh phức tạp và rộng hơn so với hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng, Dự thảo Nghị định quy định mức phạt tiền đối với hành vi vi phạm trong kinh doanh casino, kinh doanh đặt cược cao hơn lĩnh vực kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng dành cho người nước ngoài nhằm đảm bảo đúng nguyên tắc xử lý vi phạm hành chính tại Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Ông Nguyễn Minh Tiến cho rằng, việc ban hành Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh lực trò chơi có thưởng nhằm đảm bảo, thống nhất, đồng bộ với hệ thống pháp luật hiện hành và mục tiêu quản lý nhà nước trong lĩnh vực này, đảm bảo thị trường diễn ra công khai, minh bạch, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các bên tham gia.

Ngoài ra, việc tăng mức phạt tiền với sự phân biệt giữa các loại hình trò chơi có thưởng đảm bảo tính răn đe, phòng ngừa các hành vi vi phạm, góp phần duy trì trật tự, kỷ cương, nâng cao nhận thức của người chơi và DN./.
THÙY ANH