Ban hành Kế hoạch hành động về bình đẳng giới của Kiểm toán Nhà nước giai đoạn 2021-2025

Đối nội - Ngày đăng : 22:41, 25/06/2021

(BKTO) - Ngày 22/6, Tổng Kiểm toán Nhà nước đã ký ban hành Quyết định số 1085/QĐ-KTNN phê duyệt Kế hoạch hành động về bình đẳng giới của KTNN giai đoạn 2021-2025 (Kế hoạch).


Kế hoạch được xây dựng trên cơ sở Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Nghị quyết số 28/NQ-CP ngày 03/3/2021. Kế hoạch là một bộ phận của Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030 và là một trong những cơ sở của chiến lược phát triển nhân tố con người của KTNN.

"Công tác bình đẳng giới là một trong những yếu tố cơ bản để nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, kiểm toán viên của KTNN" - Kế hoạch nêu rõ.

Theo đó, mục tiêu chung của Kế hoạch là nhằm tiếp tục thu hẹp khoảng cách giới, tạo điều kiện, cơ hội để phụ nữ và nam giới tham gia, thụ hưởng bình đẳng trong các lĩnh vực của đời sống, góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước nói chung và sự nghiệp phát triển của KTNN nói riêng.

Kế hoạch cũng xác định các mục tiêu cụ thể gồm: Tăng cường sự tham gia bình đẳng của phụ nữ vào các vị trí lãnh đạo, quản lý ở các cấp với các chỉ tiêu cụ thể trong từng giai đoạn; giảm khoảng cách giới trong lĩnh vực việc làm; đảm bảo bình đẳng giới trong tiếp cận và thụ hưởng dịch vụ y tế; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nữ; nâng cao nhận thức về bình đẳng giới trong thông tin, truyền thông; nâng cao năng lực quản lý, tổ chức thực hiện về bình đẳng giới. Gắn với mỗi mục tiêu, Kế hoạch cũng đề ra các chỉ tiêu cụ thể để thực hiện bình đẳng giới tại từng thời điểm.
         
Trong giai đoạn 2021-2025, KTNN có tỷ lệ nữ cán bộ lãnh đạo đạt 25% trở lên so với tổng số lãnh đạo quản lý của Ngành, trong đó lãnh đạo nữ cấp Vụ và tương đương 15% trở lên, lãnh đạo nữ cấp phòng và tương đương đạt 25% trở lên; phấn đấu 60% đơn vị có tỷ lệ nữ từ 30% trở lên có ít nhất một lãnh đạo cấp Vụ là nữ; phấn đấu tỷ có 25% nữ tham gia cấp ủy Đảng các cấp; tỷ lệ cán bộ nữ trong diện quy hoạch các chức danh quản lý, lãnh đạo các cấp đạt ít nhất 40% vào năm 2025.
                
   

KTNN phấn đấu giai đoạn 2021-2025, có tỷ lệ nữ cán bộ lãnh đạo đạt 25% trở lên so với tổng số lãnh đạo quản lý của Ngành. Trong ảnh, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn trao Nghị quyết bổ nhiệm Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho bà Hà Thị Mỹ Dung - nữ Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước đầu tiên của KTNN cho đến nay.

   

Để thực hiện mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể đề ra, Kế hoạch xác định các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu như: Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, trách nhiệm quản lý của chính quyền trong việc nâng cao nhận thức và triển khai thực hiện các quy định về bình đẳng giới. Đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện các quy định về bình đẳng giới; kiện toàn Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tại các đơn vị trực thuộc KTNN; hoàn thiện các văn bản quy định thực hiện bình đẳng giới của KTNN theo quy định của Nhà nước; tăng cường năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác bình đẳng giới của KTNN, trong đó tăng cường vai trò của Công đoàn KTNN trong việc giám sát, kiểm tra thực hiện chính sách đối với lao động nam và nữ tính đến yếu tố giới...

Ban cán sự Đảng phối hợp với Đảng ủy KTNN chỉ đạo chính quyền, các tổ chức cơ sở Đảng, tổ chức đoàn thể và các đơn vị trực thuộc KTNN thực hiện các chỉ tiêu liên quan trong Kế hoạch.

Các đơn vị, tổ chức trực thuộc KTNN có nhiệm vụ xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện kế hoạch 5 năm và hàng năm về bình đẳng giới của đơn vị; cũng như thực hiện nhiệm vụ liên quan đến công tác bình đẳng giới theo Kế hoạch trong phạm vi, chức năng được giao.
NGUYỄN LỘC