Đến 30/7, hoàn thành dứt điểm giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Đối nội - Ngày đăng : 07:26, 02/07/2021
(BKTO) - Đang có một “nghịch lý” là nguồn vốn có, công trình mang tầm quốc gia, được nhân dân mong chờ nhưng tiến độ xây dựng tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông lại chậm. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành yêu cầu, đến ngày 30/7, các địa phương tập trung, hoàn thành dứt điểm giải phóng mặt bằng để bàn giao cho các nhà thầu, đơn vị thi công.
Toàn cảnh cuộc họp. Ảnh: VGP |
Ngày 30/6, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã đi kiểm tra thực địa một số đoạn cao tốc trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông và chủ trì Hội nghị trực tuyến tại trụ sở UBND tỉnh Ninh Bình với 13 địa phương mà tuyến cao tốc đi qua để tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn nhằm thúc đẩy tiến độ dự án.
Hóa giải “nghịch lý”
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, đây là dự án trọng điểm quốc gia, “hoàn thành sớm ngày nào tốt ngày đó”.
Theo Bộ trưởng, còn 2,2% chiều dài tuyến chưa bàn giao mặt bằng, đây là phần rất khó khăn, nếu các địa phương không tập trung giải quyết cụ thể từng vụ việc thì sẽ không xong.
Về nguồn vật liệu đắp nền đường phục vụ thi công Dự án, Chính phủ đã có Nghị quyết số 60/NQ-CP ngày 16/6/2021 (Nghị quyết 60) về việc áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho Dự án. Bộ trưởng đề nghị các địa phương tập trung nghiên cứu, triển khai. Về giá vật liệu, sắt thép, các sở, ngành ở địa phương có trách nhiệm ban hành bảng giá cụ thể, kịp thời hằng tháng cho các công trình.
Phó Thủ tướng cho rằng, đang có một “nghịch lý” là nguồn vốn có, công trình mang tầm quốc gia, được nhân dân mong chờ nhưng tiến độ lại chậm. Chính phủ rất quan tâm đến dự án nên đã ban hành Nghị quyết 60, ít có dự án nào mà Chính phủ có một nghị quyết đặc thù. Phó Thủ tướng yêu cầu cần làm rõ trách nhiệm chậm trễ và đốc thúc Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì lập 5 đoàn kiểm tra công tác quản lý, cấp phép mỏ vật liệu phục vụ dự án, tháo gỡ kịp thời các vướng mắc cũng như xử lý ngay các vi phạm.
Thủ tục cấp phép kéo dài, giá một số vật liệu tăng cao
Tại cuộc họp, các nhà thầu chủ yếu phản ánh 2 nhóm vướng mắc về giải phóng mặt bằng và vật liệu xây dựng (nguồn cung, giá cả).
Nhu cầu về vật liệu đất đắp nền đường tại 10/11 dự án thành phần (trừ đoạn Cao Bồ - Mai Sơn đã hoàn thành đắp nền đường) khoảng 53,2 triệu m3, các mỏ đã cấp phép khai thác hiện nay (79 mỏ) mới đáp ứng được 57,2% nhu cầu. Khối lượng đất đắp còn thiếu nằm tại 116 mỏ chưa được cấp phép khai thác.
Các ý kiến phản ánh, thủ tục cấp giấy phép khai thác các mỏ vật liệu xây lực còn kéo dài (phải lập dự án, cấp phép thăm dò, phê duyệt trữ lượng, lập báo cáo đánh giá tác động môi trường...). Thời gian gần đây, giá cả một số loại vật liệu xây dựng chủ yếu trên thị trường tăng cao, đặc biệt là giá thép xây dựng tăng đột biến đã gây nhiều khó khăn cho các nhà thầu thi công xây dựng.
Về vấn đề mặt bằng, các tồn tại, vướng mắc hiện nay chủ yếu là do chậm trễ trong công tác di dời hạ tầng kỹ thuật (đường điện, đường ống nước, cáp viễn thông), xây dựng các khu tái định cư, một số ít vị trí người dân chưa đồng thuận về đơn giá đền bù.
Đại diện Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị, trước sự biến động nhanh của giá vật liệu, các địa phương cần công bố kịp thời giá vật liệu xây dựng, chỉ số giá xây dựng theo tháng, phù hợp giá cả thực tế thị trường nơi xây dựng công trình làm cơ sở cho chủ đầu tư, nhà thầu thực hiện việc điều chỉnh giá hợp đồng khi đủ điều kiện theo quy định.
Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Phạm Quang Ngọc cho biết, tỉnh tạo mọi điều kiện thuận lợi trong việc cấp phép khai thác mỏ vật liệu xây dựng phục vụ dự án và khi hoàn thành dự án, đóng cửa mỏ thì tỉnh sẽ hỗ trợ kinh phí.
Đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, Bộ đã gửi Công văn tới 7 Bộ để cử cán bộ tham gia Đoàn kiểm tra liên ngành về quản lý, cấp phép mỏ. Dự kiến, ngày 10/7 bắt đầu tiến hành kiểm tra và báo cáo Thủ tướng theo đúng quy định của Nghị quyết 60.
Dứt điểm giải phóng mặt bằng
Theo Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, nhìn tổng thể, việc triển khai Dự án tuyến cao tốc Bắc - Nam đang rất thuận lợi. Thứ nhất, kinh phí ngân sách đã bố trí đủ, cân đối đủ. Thứ hai, hồ sơ thiết kế xây dựng, triển khai các thủ tục đầu tư... hiện đã cơ bản hoàn thiện. Thứ ba, giải phóng mặt bằng cho 654 km cao tốc cơ bản xong (hiện đã giải phóng mặt bằng 4.824 ha/tổng số 4.927 ha cần giải tỏa; đạt 97,9%).
Bên cạnh đó, cũng xuất hiện một số khó khăn từ tình hình thực tiễn, ảnh hưởng của dịch COVID-19, giá cả vật liệu xây dựng tăng; việc cấp phép, khai thác các mỏ cung cấp vật liệu xây dựng còn bất cập chưa đáp ứng như cầu... Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cho rằng, “những khó khăn đó trong tầm tay các Bộ, ngành, địa phương có thể giải quyết được”.
Phó Thủ tướng giao, đến ngày 30/7, các địa phương tập trung, hoàn thành dứt điểm giải phóng mặt bằng để bàn giao cho các nhà thầu, đơn vị thi công.
Để thường xuyên rà soát, cập nhật tình hình triển khai các đoạn cao tốc; có giải pháp cụ thể trong phối hợp, giải quyết vướng mắc, Phó Thủ tướng thống nhất sẽ chủ trì giao ban 1 lần/1 tháng; Bộ Giao thông vận tải giao ban 1 lần/1 tuần để báo cáo Chính phủ.
Phó Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm Nghị quyết 60 của Chính phủ và thanh, kiểm tra việc thực hiện. Các địa phương rà soát việc cấp phép và khai thác mỏ vật liệu trên địa bàn, yêu cầu xử lý thật nghiêm minh nếu phát hiện sai phạm, trục lợi, găm hàng, ép giá.
“Đề nghị các đồng chí Chủ tịch, Phó Chủ tịch cho rà soát và bằng giờ này tháng sau báo cáo đã rà soát lại bao nhiêu mỏ. Chúng ta có mỏ mà để công trình trọng điểm quốc gia thiếu vật liệu xây dựng thì không thể chấp nhận được” - Phó Thủ tướng yêu cầu./.
HỒNG NHUNG