Văn hóa đổi mới giúp kiểm toán nội bộ thích nghi với mọi hoàn cảnh

Kiểm toán quốc tế - Ngày đăng : 14:20, 09/07/2021

(BKTO) - Kiểm toán nội bộ (KTNB) đang phải đối mặt với rất nhiều biến động, thách thức do đại dịch toàn cầu. Điều này buộc KTNB phải nhanh chóng thiết lập văn hóa đổi mới và cải tiến liên tục, từ đó tăng thêm giá trị cho tổ chức và tránh tụt hậu xa trong tiến trình kỹ thuật số hóa.


                
   

Cách tiếp cận sáng tạo cho tương lai của KTNB
   Nguồn:Protiviti

   

Chưa chú trọng giữa quản trị hiệu quả với sử dụng công nghệ phù hợp
Thay đổi vốn dĩ là một việc khó khăn, nhất là trong ngành nghề kiểm toán, nơi có xu hướng gắn bó lâu dài với những quy tắc, chuẩn mực, hành động lặp lại. Tuy nhiên, đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, nếu tiếp tục bám vào các cách thức cũ, KTNB có nguy cơ tụt hậu và trở nên không còn phù hợp.

Đặc biệt, trong thời kỳ công nghệ bùng nổ, nhiều phương pháp và công nghệ mới như: tự động hóa, khai thác quy trình, đánh giá rủi ro động, phân tích nâng cao, trí tuệ nhân tạo và học máy... đã cho phép các kiểm toán trưởng (CAE) và kiểm toán viên đáp ứng hàng loạt rủi ro và thách thức. Tất nhiên, việc áp dụng công nghệ trên cần có sự chuẩn bị kỹ càng và hầu hết các nhóm KTNB mới chỉ đang trong giai đoạn khởi đầu.

Theo Khảo sát KTNB thế hệ tiếp theo năm 2021 của Protiviti, có tới 66% CAE và lãnh đạo KTNB tham gia khảo sát bày tỏ ý định đầu tư vào đổi mới và chuyển đổi kỹ thuật số nhưng chỉ 14% trong số này nhận thấy chức năng KTNB đã đạt được tiến bộ. Ngược lại, vẫn có tới 10% nhóm KTNB hoài nghi về kỹ thuật số và tiếp tục áp dụng các phương pháp thủ công như trước.

Cũng theo nghiên cứu này, CAE và các nhà lãnh đạo KTNB có xu hướng tự đánh giá cao trong các lĩnh vực quản trị nhưng họ cho điểm thấp nhất khi nói đến các công nghệ như máy học, trí tuệ nhân tạo và khai thác quy trình. Như vậy, KTNB đang thiếu sự thừa nhận về mối liên hệ giữa quản trị hiệu quả và sử dụng các công nghệ phù hợp.

Ngoài ra, nghiên cứu cũng cho thấy sự khác biệt rõ nét giữa các tổ chức đã nhanh chóng áp dụng kỹ thuật số và đạt được tiến bộ đáng kể với các tổ chức khác, nhất là về phương pháp luận và công nghệ hỗ trợ. Theo đó, các tổ chức thành công với kỹ thuật số tập trung hơn vào đảm bảo phù hợp, cách tiếp cận kiểm toán linh hoạt, công nghệ và dữ liệu. Họ cũng có những bước tiến đáng kể trong việc tuyển dụng những người có tư duy và năng lực phù hợp.

Xác định lộ trình và thiết lập văn hóa đổi mới

Ngày càng có nhiều DN trải qua quá trình chuyển đổi kỹ thuật số và tìm kiếm sự hỗ trợ, hướng dẫn từ các nhóm KTNB. Vì vậy, thay đổi tư duy và phương pháp kiểm toán cho thế hệ tiếp theo là việc làm cần thiết đối với các nhà lãnh đạo kiểm toán. Họ cần đi đầu trong việc chuyển đổi chức năng kiểm toán để phục vụ tốt hơn cho hoạt động kinh doanh, bao gồm việc xác định lộ trình và thiết lập văn hóa đổi mới gắn liền với việc cung cấp các dịch vụ kiểm toán và tư vấn.

Thay đổi là điều cần thiết nhưng không đồng nghĩa với việc phải thực hiện cả hành trình bằng một bước nhảy vọt. Bước đầu tiên và quan trọng nhất là bộ phận KTNB phải thiết lập tư duy phù hợp, tăng hiệu lực và hiệu quả của KTNB trong khi hoàn thành sứ mệnh cốt lõi là bảo vệ giá trị của tổ chức.

Điều quan trọng đối với các nhà lãnh đạo khi nỗ lực chuyển đổi là tập trung vào dài hạn, ngay cả khi họ thực hiện chiến lược trong ngắn hạn. Đổi mới không thể là nỗ lực từ trên xuống, vì vậy, các CAE và lãnh đạo kiểm toán cần khuyến khích các thành viên trong nhóm gửi ý tưởng cải tiến và đổi mới. Cùng với đó, nhóm KTNB có thể bắt đầu thực hiện với một dự án nhỏ được lựa chọn cẩn thận để có được thành công cao từ giai đoạn khởi động.

Một vấn đề cần lưu ý là không ai có thể lường trước được chính xác về hình thức và hoạt động của KTNB trong tương lai. Do đó, điều quan trọng là phải phát triển chức năng KTNB với sự cam kết thay đổi liên tục và tăng cường kỹ năng - văn hóa đổi mới trở nên thiết yếu.

Các chức năng KTNB thế hệ tiếp theo sẽ có những cách hoàn thiện khác nhau, nhưng hầu hết việc chuyển đổi và đổi mới này đều có chung 4 mục tiêu: Cung cấp cho các bên liên quan bên trong và bên ngoài các kết quả phù hợp, kịp thời và tác động đến hiệu quả quản lý và kiểm soát rủi ro; hướng tới các quy trình kiểm toán được hỗ trợ bởi dữ liệu và công nghệ, mang lại hiệu quả và tính nhất quán trong đảm bảo rủi ro; nâng cao kỹ năng cho nhân viên và tuyển dụng các bộ kỹ năng mới; tư vấn về các rủi ro tiềm ẩn trong tương lai./.
THÙY LÊ
         
Protiviti là công ty tư vấn toàn cầu cung cấp kiến thức chuyên môn sâu về tài chính, công nghệ, hoạt động, dữ liệu, phân tích, quản trị, rủi ro và kiểm toán nội bộ thông qua mạng lưới hơn 85 văn phòng tại hơn 25 quốc gia.
   Khảo sát KTNB thế hệ tiếp theo năm 2021 của Protiviti thăm dò ý kiến của 874 giám đốc điều hành KTNB trên toàn cầu để xác định vị trí của họ trong hành trình phát triển thế hệ tiếp theo. Kết quả nghiên cứu cung cấp một cái nhìn tổng quát về chức năng KTNB trong quá trình chuyển đổi.