Bộ Giao thông vận tải: Đặt sân bay tại Ứng Hòa là khó khả thi

Đối nội - Ngày đăng : 04:46, 14/07/2021

(BKTO) - Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), các đơn vị đã phân tích kỹ và đánh giá vị trí ở Ứng Hòa rất khó khả thi khi bố trí sân bay mới nhằm san tải cho sân bay Nội Bài.


                
   
Kiến nghị quy hoạch sân bay Nội Bài giai đoạn đến năm 2050 đáp ứng quy mô khoảng 100 triệu hành khách/năm - Ảnh: TTXVN
   

   

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời đề xuất của UBND TP.Hà Nội về việc quy hoạch sân bay thứ hai cho vùng Thủ đô ở huyện Ứng Hòa. Theo đó, sau cuộc họp với UBND TP.Hà Nội về phương án điều chỉnh quy hoạch sân bay Nội Bài, Bộ GTVT đã giao các đơn vị liên quan đánh giá tổng thể ưu, nhược điểm của các kịch bản quy hoạch sân bay Nội Bài cùng với phương án nghiên cứu vị trí sân bay thứ hai của vùng Thủ đô.

Cụ thể, các đơn vị đã xây dựng 03 kịch bản phát triển sân bay Nội Bài, tương ứng với 3 phương án hoạch định sân bay thứ 2 của vùng Thủ đô về quy mô, vị trí, thời điểm nghiên cứu và đã kiến nghị quy hoạch Nội Bài giai đoạn đến năm 2030 đáp ứng quy mô 60-65 triệu hành khách/năm; giai đoạn đến năm 2050 đáp ứng quy mô khoảng 100 triệu hành khách/năm.

Bộ GTVT cho biết, đây là các phương án có nhiều ưu điểm vượt trội dựa trên các yếu tố: phát huy tối đa hiệu quả tài chính, kinh tế và lợi thế về vị trí của Nội Bài về điều kiện tự nhiên, vùng đất, vùng trời; điều hành bay; tổ chức, quản lý, khai thác; diện tích đất chiếm dụng, chi phí; giao thông kết nối.

"Phương án hoạch định sân bay thứ 2 vùng Thủ đô được các đơn vị đánh giá là vị trí Ứng Hòa rất khó khả thi trong việc bố trí sân bay mới với mục đích hỗ trợ, chia sẻ lưu lượng cho Nội Bài. Các vị trí tiềm năng khác tại Thanh Miện (Hải Dương), Tiên Lãng (Hải Phòng) có tính khả thi cao hơn" - Bộ GTVT thông tin.

Được biết, trong hồ sơ trình thẩm định quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, các đơn vị kiến nghị thời điểm nghiên cứu vị trí sân bay thứ hai vùng Thủ đô sau năm 2040.

Tuy nhiên, Bộ GTVT tiếp thu kiến nghị của UBND TP.Hà Nội và sẽ căn cứ vào tình hình phát triển kinh tế - xã hội; tình hình phục hồi, phát triển của hàng không sau đại dịch Covid-19 để có đầy đủ số liệu, cơ sở nghiên cứu vị trí sân bay thứ hai vùng Thủ đô, dự kiến sau giai đoạn năm 2030. Đồng thời, đề nghị UBND TP.Hà Nội nghiên cứu và ủng hộ phương án phát triển sân bay Nội Bài với quy mô 100 triệu hành khách/năm, nghiên cứu quy hoạch sân bay thứ hai vùng Thủ đô giai đoạn sau năm 2030.
LÊ HÒA