Nâng cao chất lượng, hiệu lực kiểm toán ngân sách Bộ, ngành

Đối nội - Ngày đăng : 10:00, 02/09/2017

(BKTO) - Ngày 01/9, tạiHà Nội, KTNN đã tổ chức nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở năm2016 “Tăng cường kiểm soát chất lượng kiểm toán (KSCLKT) nâng cao chất lượng,hiệu lực kiểm toán ngân sách Bộ, ngành”.



Quang cảnh buổi nghiệm thu

Theo Ban chủ nhiệm đề tài, KSCLKT là một trong những công việc quan trọng đảm bảo chất lượng hoạt động kiểm toán của KTNN. Trong những năm qua, cơ quan KTNN đã mở rộng tiến hành triển khai kiểm toán định kỳ các Bộ, ngành, địa phương, các DNNN. Số lượng, quy mô các cuộc kiểm toán không ngừng tăng lên. Để đảm bảo chất lượng, hiệu lực kiểm toán của KTNN đòi hỏi các Kiểm toán viên, đơn vị kiểm toán phải chấp hành nghiêm túc các quy định của Ngành trong việc thực hiện nhiệm vụ kiểm toán như Quy chế tổ chức và hoạt động của Đoàn KTNN, các chuẩn mực kiểm toán, quy trình kiểm toán của KTNN… Do đó, tăng cường công tác KSCLKT là nội dung không thể thiếu nhằm nâng cao chất lượng, hiệu lực kiểm toán của KTNN nói chung và kiểm toán lĩnh vực ngân sách Bộ, ngành nói riêng.

Đề tài được kết cấu thành 02 chương: Tổng quan về tăng cường KSCLKT nhằm nâng cao chất lượng, hiệu lực kiểm toán ngân sách Bộ, ngành; Thực trạng, định hướng và giải pháp tăng cường KSCLKT nhằm nâng cao chất lượng, hiệu lực kiểm toán ngân sách Bộ, ngành.

Theo Hội đồng nghiệm thu, đề tài là công trình nghiên cứu khoa học nghiêm túc, với dung lượng hợp lý. Đề tài được kết cấu logic, nội dung cơ bản phù hợp với mục tiêu, đối tượng và phạm vi nghiên cứu. Đề tài đã trình bày được những vấn đề cơ bản của hoạt động KSCLKT ngân sách Bộ, ngành; đánh giá thực trạng công tác KSCLKT ngân sách Bộ, ngành. Những nhận định, đánh giá của ban nghiên cứu đề tài về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân dẫn đến các hạn chế có tính khách quan, cơ bản phản ánh được bức tranh về hoạt động KSCLKT ngân sách Bộ, ngành.

Đồng thời, Đề tài đã đề xuất được các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu lực kiểm toán ngân sách Bộ, ngành. Những biện pháp này nếu được áp dụng trong thực tiễn sẽ góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động KSCLKT.

Tuy nhiên, giải pháp hoàn thiện quy chế KSCLKT cần cụ thể hơn. Khi phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến công tác KSCLKT, đề tài chưa phân tích đầy đủ hết các yếu tố và chưa đề cập đủ 6 yếu tố của hệ thống KSCLKT như trong Chuẩn mực KTNN 40 đã nêu; việc phân loại các yếu tố chưa đồng nhất. Trong Chương II, đề tài cũng chưa nêu được đặc thù cụ thể và thực trạng khi KSCLKT các cuộc kiểm toán ngân sách Bộ, ngành.

Hội đồng nghiệm thu đề nghị Ban chủ nhiệm đề tài nghiêm túc tiếp thu các ý kiến góp ý của Hội đồng; chỉnh sửa, hoàn thiện Đề tài và nộp về Hội đồng khoa học KTNN đúng thời gian quy định.

Đề tài xếp loại: Khá.

PHÙNG NGUYẾN