Cần hơn 24.000 tỷ đồng đầu tư cao tốc TP.HCM - Bình Phước
Đối nội - Ngày đăng : 20:45, 04/08/2021
(BKTO) - Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh vừa đề nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành theo hình thức hợp tác công-tư (PPP).
Cao tốc TP.HCM- Thủ Dầu Một- Chơn Thành có mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 24.000 tỷ đồng - Ảnh minh họa: TTXVN |
Theo đó, Dự án có chiều dài 68,7 km, gồm hai đoạn: đoạn nối cao tốc có điểm đầu tại nút giao Gò Dưa (vành đai 2 TP.HCM), điểm cuối tại nút giao An Phú (vành đai 3 TP.HCM) và đoạn cao tốc có điểm đầu tại nút giao An Phú, điểm cuối tại điểm giao Quốc lộ 14 tại huyện Chơn Thành (Bình Phước).
Theo đề xuất của đơn vị nghiên cứu, từ nút giao Gò Dưa (Km 0+00), tuyến đường thuộc Dự án sẽ đi dọc theo Tỉnh lộ 43 (TP. Thủ Đức) khoảng 800m, rồi rẽ phải theo ĐT.743B, ĐT.743A, ĐT.747B tới Km 16+00 (trước cầu Khánh Vân), tuyến chuyển hướng rẽ trái tách khỏi đường hiện tại và đi men theo Suối Cái và song song với ĐH.409, tuyến cắt ĐT.747A tại Cổng Xanh, sau đó đi song song với ĐT.741 lên xã An Long (huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương), rồi đi thẳng lên phía Bắc giáp phía Đông khu công nghiệp Becamex Bình Phước để kết nối với Quốc lộ 14.
Dự án có quy mô 6 làn xe chạy suốt và 4 làn xe đô thị hai bên. Giai đoạn một, dự án sẽ đầu tư 8,6 km từ nút giao Gò Dưa đến nút giao An Phú (TP.HCM) theo quy mô 10 làn xe, đoạn còn lại quy mô 4 làn xe, với tổng mức đầu tư dự kiến 24.274 tỷ đồng (chưa tính lãi vay), trong đó vốn Nhà nước tham gia 12.137 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư huy động khoảng 12.138 tỷ đồng.
Nếu nguồn vốn ngân sách Nhà nước khó khăn, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đề nghị triển khai Dự án theo đúng quy định tại Luật PPP, mức vốn Nhà nước không quá 50% tổng mức đầu tư. Khi được thông qua, Dự án sẽ triển khai trong giai đoạn 2021-2025.
LÊ HÒA