Tăng cường hợp tác quốc tế thúc đẩy xây dựng ngành Halal Việt Nam

Doanh nghiệp - Ngày đăng : 23:08, 12/08/2021

(BKTO) - Tiềm năng thị trường Halal toàn cầu là rất lớn, song vị trí của Việt Nam trên thị trường này còn khá khiêm tốn. Do đó, để không bị lỡ nhịp trong tiếp cận thị trường Halal, Việt Nam cần tăng cường hợp tác quốc tế để thúc đẩy xây dựng định hướng chiến lược cho ngành Halal của Việt Nam.


Đây là chủ đề được trao đổi, thảo luận tại Tọa đàm trực tuyến “Tăng cường hợp tác quốc tế thúc đẩy xây dựng ngành Halal Việt Nam” do Bộ Ngoại giao mới tổ chức.
                
   

Tọa đàm được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Ảnh: BNG

   

Halal theo tiếng Ả rập có nghĩa là hợp pháp hay hợp quy (được phép), dùng để chỉ chuẩn mực và giá trị của Hồi giáo theo Luật Hồi giáo. Halal ban đầu chỉ áp dụng cho thịt gia súc, gia cầm, sau đó được mở rộng ra tất cả các loại sản phẩm như sữa, bánh kẹo, đồ ăn sẵn, thực phẩm, đồ uống, mỹ phẩm, dược phẩm… Sản phẩm Halal được hiểu là phải đáp ứng các tiêu chuẩn tôn giáo và vệ sinh an toàn.

Tại Tọa đàm, các đại biểu cho biết tiềm năng thị trường Halal toàn cầu là rất lớn, song vị trí của Việt Nam trên thị trường này còn khá khiêm tốn. Xét các trụ cột của nền kinh tế Halal toàn cầu như thực phẩm, dược phẩm, dệt may... thì Việt Nam có nhiều thế mạnh và điều kiện thuận lợi để tham gia hiệu quả thị trường này, kể cả những thị trường tiêu chuẩn cao như Mỹ, EU.

Nhất là khi Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng, toàn diện, Việt Nam trở thành mắt xích quan trọng trong nhiều liên kết kinh tế khu vực, liên khu vực với 17 hiệp định thương mại tự do (FTA), trong đó có các FTA thế hệ mới như Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), FTA Việt Nam - EU (EVFTA) và Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP).

Tuy nhiên, Việt Nam mới tiếp cận thị trường thực phẩm Halal với một số kết quả bước đầu. Khoảng 40% các địa phương Việt Nam chưa có sản phẩm xuất khẩu có chứng nhận Halal. Sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam sang các thị trường Halal truyền thống tại Đông Nam Á, Nam Á và Trung Đông, Bắc Phi chủ yếu là nông sản, thủy sản thô, sơ chế và chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng cơ cấu các mặt hàng xuất khẩu.

Các đại biểu cũng cho rằng doanh nghiệp Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn trong việc đạt được chứng nhận Halal - chìa khóa để giúp doanh nghiệp tham gia sâu trong chuỗi cung ứng sản phẩm Halal toàn cầu. Hơn nữa, các tiêu chuẩn và quy định Halal đang ngày càng nghiêm ngặt, chứng nhận Halal lại không có giá trị vĩnh viễn, không được công nhận như nhau ở tất cả các quốc gia, với tất cả các mặt hàng.

Ngoài ra, Việt Nam chưa có cơ chế xúc tiến thương mại riêng đối với sản phẩm Halal và vấp phải sự cạnh tranh gay gắt từ nhiều nước có cơ cấu xuất khẩu tương đồng, lại quen thuộc và có vị trí vững chắc tại các thị trường Hồi giáo.

Từ thực tế đó, để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp Việt, các đại biểu cho rằng, Việt Nam cần tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với sản phẩm Halal và hoạt động chứng nhận Halal ở Việt Nam, sớm chuẩn hóa mô hình chứng nhận Halal. Đồng thời nâng cao vai trò đồng hành của các Bộ, ngành, địa phương với doanh nghiệp trong các hoạt động quảng bá, xúc tiến đầu tư, thương mại các sản phẩm hàng hóa Halal…

Từ phía cơ quan quản lý nhà nước, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu cho biết, trong thời gian tới, với tinh thần ngoại giao phục vụ kinh tế và phát triển, Bộ Ngoại giao sẽ tích cực phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ban, ngành và các doanh nghiệp cùng thúc đẩy xây dựng định hướng chiến lược về ngành Halal của Việt Nam.
                
   

Thứ trưởngBộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu phát biểu tại Tọa đàm. Ảnh: BNG

   

Trong đó, tăng cường hợp tác song phương của Việt Nam và các đối tác về các sản phẩm Halal, đẩy mạnh ký kết các thỏa thuận về tăng cường sản xuất và phân phối thực phẩm đạt tiêu chuẩn Halal sang các thị trường trọng điểm.

Cùng với đó, thúc đẩy ký kết các thỏa thuận song phương và đa phương về công nhận lẫn nhau đối với các chứng nhận Halal, tổ chức cấp chứng nhận Halal và tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam trong lĩnh vực này./.
DIỆU THIỆN