Khẩn cấp hỗ trợ tiền ăn, nhu yếu phẩm cho người dân gặp khó khăn do Covid-19

Xã hội - Ngày đăng : 18:17, 17/08/2021

(BKTO) - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội yêu cầu các địa phương hỗ trợ khẩn cấp tiền ăn và nhu yếu phẩm thiết yếu đối với người dân gặp khó khăn do Covid-19, đặc biệt là những người lao động ngoại tỉnh đang sinh sống và làm việc tại các địa bàn thực hiện giãn cách xã hội.


                
   

Tổ công tác của Bộ LĐ-TB&XH tại các tỉnh phía Nam thăm hỏi, trao quà cho lao động tự do và người vô gia cư tại TP. HCM - Ảnh:molisa.gov.vn

   

Trong Văn bản số 2669/LĐTBXH-BTXH gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg (Chỉ thị 16) mới đây, Bộ LĐ-TB&XH đề nghị các địa phương rà soát, nắm chắc tình hình đời sống người dân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn; thực hiện tốt chính sách bổ trợ cho các đối tượng theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; không để người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu các nhu yếu phẩm thiết yếu.

Chính quyền địa phương vận động Mặt trận tổ quốc, các hội đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tổ chức các kênh cung ứng lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân ở các khu vực thực hiện giãn cách xã hội.

Bộ LĐ-TB&XH cũng đề nghị các địa phương miễn giảm tiền điện, tiền nước và vận động chủ cho thuê nhà miễn giảm tiền thuê nhà; hỗ trợ kịp thời, đầy đủ cho người dân gặp khó khăn.

Các địa phương trên cơ sở dự báo diễn biến dịch, chủ động phương án hỗ trợ tiền ăn (mức tối thiểu 50.000 đồng/người/ngày) và hỗ trợ nhu yếu phẩm thiết yếu theo quy định.

Việc hỗ trợ cần ưu tiên đối với nhóm hộ nghèo, người lao động bị giảm sâu về thu nhập, hộ gia đình kinh doanh buôn bán dịch vụ nhỏ, lẻ phải tạm dừng kinh doanh do thực hiện giãn cách xã hội.

Đổi với những trường hợp bất khả kháng, người dân phải di chuyển về quê, Bộ LĐ-TB&XH đề nghị cơ quan, đoàn thể nơi cư trú phối hợp với chính quyền địa phương nơi quê nhà hỗ trợ hỗ trợ thức ăn, nước uống và tổ chức phương tiện đưa người dân về quê, không để tình trạng di chuyển tự phát (xe máy, xe đạp, đi bộ...); tổ chức cách ly, bảo đảm thực hiện đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch.

Theo Bộ LĐ-TB&XH, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, đã và đang tác động đến đời sống của người dân, nhất là người nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, người thu nhập thấp, người lao động ngoại tỉnh sinh sống, làm việc ở các địa bàn thực hiện giãn cách xã hội.

Đặc biệt, nhiều người dân, người lao động do giãn, hoãn hoặc mất việc làm, không có thu nhập dẫn đến không có điều kiện bảo đảm nhu cầu cơ bản về lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm sinh hoạt hằng ngày, di chuyển tự phát bằng phương tiện cá nhân rời khỏi TP. HCM, Bình Dương, Đồng Nai và một số tỉnh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 về quê. Việc di chuyển này không an toàn cho người dân và gây khó khăn trong phòng, chống dịch.

Chính vì vậy, các địa phương cần khẩn cấp thực hiện nhiều biện pháp hỗ trợ nhằm bảo đảm an sinh xã hội cho người dân và người lao động, nhất là người lao động ngoại tỉnh đang sinh sống và làm việc tại các địa bàn giãn cách.

Trước đó, tối 15/8, Tổ công tác đặc biệt của Bộ LĐ-TB&XH tại phía Nam đã trực tiếp khảo sát, chuyển lời thăm hỏi và tặng quà của Bộ cho những lao động tự do và người vô gia cư trên địa bàn TP. HCM. Trước thực tế còn nhiều phụ nữ, người già và trẻ em lang thang cơ nhỡ gặp khó khăn vì Covid-19, Tổ công tác mong muốn các cấp chính quyền địa phương quan tâm, tiếp nhận khẩn cấp và hỗ trợ đột xuất đối với những trường hợp này để họ có nơi tá túc, đảm bảo sinh hoạt, cuộc sống tối thiểu trong giai đoạn giãn cách xã hội, phòng chống dịch.

Tổ công tác cũng đã cam kết sẽ có những đề xuất, kiến nghị với lãnh đạo UBND TP. HCM nhằm tìm ra giải pháp hỗ trợ kịp thời cho những lao động thất nghiệp và những người vô gia cư… để không người dân nào trên địa bàn Thành phố phải thiếu ăn, thiếu mặc vì dịch Covid-19.

ĐỨC THÀNH