Bỏ xếp loại theo điểm trung bình, xếp loại hạnh kiểm với học sinh trung học

Xã hội - Ngày đăng : 21:25, 25/08/2021

(BKTO) - Theo Thông tư mới về việc đánh giá học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông, kết quả rèn luyện và học tập của học sinh trong từng học kỳ và cả năm học sẽ được đánh giá theo 4 mức: Tốt, Khá, Đạt, Chưa đạt. Quy định áp dụng từ năm học 2021-2022 đầu tiên đối với lớp 6, và theo lộ trình với các khối lớp tiếp theo.


                
   

Quy định đánh giá học sinh theo Thông tư số 22/2021/TT-BGDĐT sẽ áp dụng từ năm học 2021-2022 đối với lớp 6. Ảnh: N.LỘC

   

Nhiều môn học chuyển sang đánh giá bằng nhận xét

Theo Thông tư số 22/2021/TT-BGDĐT về đánh giá học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông của Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành, việc đánh giá học sinh sẽ không dựa trên điểm trung bình của tất cả các môn học như trước, thay vào đó là đánh giá bằng nhận xét và đánh giá bằng điểm số.

Nhằm đánh giá sự phát triển năng lực của người học theo yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018,Thông tư 22 đánh giá kết quả học tập của người học theo 4 mức “Tốt, Khá, Đạt, Chưa đạt” đối với môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp với điểm số và 2 mức “Đạt, Chưa đạt” đối với môn chỉ đánh giá bằng nhận xét.

Đánh giá bằng nhận xét đối với các môn: Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Âm nhạc, Mỹ thuật, Nội dung giáo dục của địa phương, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp. Kết quả học tập những môn này sẽ được đánh giá bằng nhận xét theo 2 mức: Đạt hoặc Chưa đạt.

Đánh giá bằng nhận xét kết hợp với điểm số áp dụng cho các môn học còn lại, ngoài những môn nói trên, trong chương trình giáo dục phổ thông.

Kết quả học tập được đánh giá bằng điểm số theo thang điểm 10, nếu sử dụng thang điểm khác phải quy về thang điểm 10.

Thông tư cũng quy định về Đánh giá thường xuyên, Đánh giá định kỳ, Đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh.

Đối với đánh giá thường xuyên sẽ thực hiện thông qua nhiều hình thức đánh giá như: hỏi-đáp, viết, thuyết trình, thực hành, thí nghiệm, sản phẩm học tập,…

Đánh giá định kỳ gồm: đánh giá giữa kỳ, đánh giá cuối kỳ, được thực hiện thông qua bài kiểm tra, bài thực hành, dự án học tập.

Bỏ tính điểm trung bình tất cả các môn học

Nếu như các năm học trước về điểm trung bình học các môn để lấy căn cứ xếp loại học lực học sinh trong học kỳ và cả năm, thì ở Thông tư mới, quy định này đã không còn. Điểm trung bình học kỳ và năm học chỉ được tính của riêng cho từng môn học.
                
   

Việc đánh giá học sinh sẽ không dựa trên điểm trung bình của tất cả các môn học như trước. Ảnh: N.LỘC

   

Khi tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức "Đạt"; tất cả môn đánh giá bằng nhận xét kết hợp với điểm số có điểm trung bình môn học kỳ và điểm trung bình môn cuối năm đạt từ 6,5 điểm trở lên, trong đó có ít nhất 06 môn học có đạt từ 8,0 điểm trở lên, thì học sinh được đánh giá kết quả học tập là “Tốt”.

Nếu học sinh có kết quả học tập tất cả các môn đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức "Đạt", đồng thời tất cả các môn đánh giá bằng nhận xét kết hợp với điểm số có điểm trung bình môn học kỳ và điểm trung bình môn cuối năm đạt từ 5,0 điểm trở lên, trong đó có ít nhất 06 môn đạt từ 6,5 điểm trở lên, thì được đánh giá mức “Khá”.

Kết quả học tập của học sinh được đánh giá mức “Đạt” khi có nhiều nhất 01 môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức “Chưa đạt” và có ít nhất 06 môn đánh giá bằng nhận xét kết hợp điểm số có điểm trung bình môn học kỳ và điểm trung bình môn cuối năm đạt từ 5,0 điểm trở lên, không có môn học nào dưới 3,5 điểm.

Các trường hợp còn lại sẽ xếp mức "Chưa đạt".

Như vậy, việc đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh theo Thông tư 22 gồm 04 mức: Tốt, Khá, Đạt, Chưa đạt.
         
Thông tư số 22/2021/TT-BGDĐT sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 05/9/2021, thực hiện theo lộ trình như sau:
   Từ năm 2021-2022 đối với lớp 6
   Từ năm 2022-2023 với lớp 7 và lớp 10
   Năm học 2023-2024 với lớp 8 và lớp 11
   Năm học 2024-2025 với các lớp 9 và 12
NGUYỄN LỘC