VCCI: Khung giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không cần đi vào thực chất

Doanh nghiệp - Ngày đăng : 15:06, 27/09/2021

(BKTO) - Góp ý cho Dự thảo Thông tư quy định mức giá, khung giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không tại cảng hàng không, sân bay Việt Nam từ ngày 01/01/2021 đến hết ngày 31/12/2021 (Dự thảo) do Bộ Giao thông vận tải chủ trì soạn thảo, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, việc ban hành mức giá, khung giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không cần đi vào thực chất.


                
   

Theo VCCI, khung giámột số dịch vụ chuyên ngành hàng không cần đi vào thực chất - Ảnh minh họa: TTXVN

   

Theo VCCI, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, hàng không là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh khi hoạt động vận chuyển hành khách nội địa sụt giảm nghiêm trọng về sản lượng, thị trường quốc tế tiếp tục đóng cửa.

Vì vậy, việc soạn thảo và ban hành Thông tư thay thế Thông tư 19/2020/TT-BGTVT theo hướng điều chỉnh thời hạn áp dụng chính sách giảm giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không tại cảng hàng không, sân bay Việt Nam áp dụng trong khoảng thời gian từ 01/01/2021 đến hết ngày 31/12/2021 là cần thiết.

Tuy nhiên, về khung giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không, theo quy định tại khoản 1 Điều 2 Dự thảo thì áp dụng khung giá đối với dịch vụ chuyên ngành hàng không thuộc danh mục quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 1 Thông tư 53/2019/TT-BGTVT với “mức tối thiểu là 0 đồng, mức tối đa được thực hiện theo quy định tại Thông tư 53/2019/TT-BGTVT”.

VCCI cho rằng, việc điều chỉnh mức tối thiểu mà không điều chỉnh mức tối đa trong khung giá sẽ khiến cho chính sách hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh hàng không chưa thực sự hiệu quả.

Bởi vì, các nhà khai thác cảng hàng không sẽ có quyền áp dụng mức giá trong giới hạn khung giá do Nhà nước quy định, nếu bỏ mức tối thiểu, nhưng vẫn giữ mức tối đa thì mức giá thực tế áp dụng trước và sau khi ban hành Thông tư này sẽ là không đổi, nếu như các nhà khai thác cảng không điều chỉnh giá, điều này là hoàn toàn có thể xảy ra khi các doanh nghiệp cảng cũng đang gặp khó khăn.

Do đó, để đảm bảo tính thực chất và hợp lý của chính sách, VCCI đề nghị ban soạn thảo cân nhắc quy định giảm mức tối đa của khung giá, mức giảm cần được tính toán để cân bằng lợi ích giữa doanh nghiệp hàng không và doanh nghiệp cảng./.
DIỆU THIỆN