Thu nội địa đạt gần 85% tổng thu ngân sách nhà nước vào năm 2024
Chính trị - Ngày đăng : 07:05, 03/11/2021
(BKTO) – Đó là mục tiêu được nêu trong Kế hoạch tài chính – NSNN 3 năm 2022-2024 do Bộ Tài chính đang lấy ý kiến để hoàn thiện “Báo cáo công khai dự toán NSNN năm 2022 Chính phủ trình Quốc hội”.
Dự toán năm 2022, tổng thu cân đối NSNN là 1.411,7 nghìn tỷ đồng, tăng khoảng 3,4% so với ước thực hiện năm 2021. Ảnh: Internet |
Năm 2022, dự kiến tăng thu ngân sách nhà nước 3,4%
Bộ Tài chính cho biết, dự toán thu NSNN năm 2021 là 1,34 triệu tỷ đồng, thực hiện 9 tháng đạt hơn 1 triệu tỷ đồng, bằng 80,2% dự toán, tăng 9,2% so cùng kỳ năm 2020 là kết quả tích cực.
Tuy nhiên, do dịch Covid-19 bùng phát vào cuối tháng 4 nên thu NSNN có xu hướng giảm rõ rệt qua từng tháng. Trên cơ sở kết quả thu 9 tháng, Bộ Tài chính ước thu NSNN năm 2021 đạt 1,36 triệu tỷ đồng, tăng 1,7% so với dự toán, giảm 9,4% so với thực hiện năm 2020; tỷ lệ huy động vào NSNN đạt 16,1% GDP, riêng huy động từ thuế, phí đạt 13,2% GDP.
Dự toán chi cân đối NSNN năm 2021 là 1,68 triệu tỷ đồng; thực hiện 9 tháng bằng 61,1% dự toán. Ước chi NSNN cả năm đạt 1,7 triệu tỷ đồng, tăng 1,3% so dự toán. Dự toán bội chi NSNN năm 2021 là 343.670 tỷ đồng, bằng 4% GDP. Phấn đấu điều hành bảo đảm bội chi NSNN năm 2021 trong phạm vi 4% GDP.
Dự kiến đến cuối năm 2021, dư nợ công khoảng 43,7%, dư nợ Chính phủ khoảng 39,5%, dư nợ vay nước ngoài của quốc gia khoảng 38,8% so với GDP ước thực hiện, nghĩa vụ trả nợ trực tiếp của Chính phủ khoảng 24,8% tổng thu NSNN...
Trên cơ sở đánh giá tình hình thu NSNN năm 2021, Bộ Tài chính xây dựng dự toán năm 2022 với tổng thu cân đối NSNN là 1,41 triệu tỷ đồng, tăng khoảng 3,4% so với ước thực hiện năm 2021.
Dự toán này được xây dựng trên cơ sở dự kiến tăng trưởng kinh tế 6 - 6,5% so với năm 2021, tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân khoảng 4%; giá dầu thô 60 USD/thùng; tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu khoảng 5,2%.
Dự toán chi cân đối NSNN năm 2022 là 1,78 triệu tỷ đồng, tăng 4,5% so với dự toán năm 2021; bội chi tương ứng khoảng 4% GDP (bằng tỷ lệ dự toán năm 2021). Nghĩa vụ trả nợ trực tiếp của Chính phủ khoảng 21 - 22% tổng thu NSNN. Đến cuối năm 2022, nợ công khoảng 43 - 44% GDP…
Giai đoạn 2022-2024 tiềm ẩn nhiều yếu tố bất định
Theo Bộ Tài chính, 3 năm tới, dự báo môi trường khu vực, thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều yếu tố bất định: nợ công và nợ của khu vực tư nhân toàn cầu tăng, rủi ro trên thị trường tài chính, tiền tệ quốc tế gia tăng; nhất là tác động nghiêm trọng của dịch bệnh Covid-19 tới tăng trưởng kinh tế thế giới, tạo ra những rủi ro về chính trị - xã hội, cân đối tài chính - tiền tệ...
Đối với nước ta, điểm thuận lợi vẫn là tình hình chính trị ổn định, các cân đối vĩ mô được đảm bảo, môi trường đầu tư được cải thiện, tạo niềm tin cho cộng đồng DN và người dân, trở thành điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư nước ngoài.
Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đã và đang gây ra nhiều khó khăn, thách thức đối với mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội, tiếp tục tạo áp lực lớn đối với thu, chi và cân đối NSNN của Việt Nam trong giai đoạn 2022-2024.
Bên cạnh đó, những yếu kém nội tại của nền kinh tế chưa được xử lý hiệu quả; năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh còn thấp, độ mở nền kinh tế cao; mức độ tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu, khu vực và năng lực tiếp cận nền kinh tế số, xã hội số còn hạn chế...
Giai đoạn 2022-2024: Tiếp tục cơ cấu lại thu, tỷ trọng thu nội địa đến năm 2024 đạt gần 85% tổng thu NSNN, phấn đấu thu NSNN khoảng 4,65 triệu tỷ đồng. Ảnh: Tổng cục Thuế |
Phấn đấu thu NSNN khoảng 4,65 triệu tỷ đồng trong giai đoạn 2022-2024
Huy động, phân bổ, sử dụng hiệu quả các nguồn lực phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội theo định hướng của Đại hội Đảng lần thứ XIII; tiếp tục cơ cấu lại NSNN, nợ công, đảm bảo vai trò chủ đạo của ngân sách trung ương, phát huy sự chủ động của các Bộ, ngành, địa phương, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng và hội nhập quốc tế; tăng thu NSNN, triệt để tiết kiệm chi thường xuyên để dành nguồn phòng chống dịch Covid-19, giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, thực hiện cải cách tiền lương và tăng chi đầu tư phát triển; chỉ chi NSNN trong khả năng của nền kinh tế và chỉ vay trong khả năng trả nợ, giữ vững an toàn, bền vững nguồn lực tài chính quốc gia; siết chặt kỷ cương, kỷ luật tài chính - ngân sách.
Phấn đấu thu NSNN khoảng 4,65 triệu tỷ đồng; tỷ lệ huy động vào NSNN bình quân khoảng 15,1% GDP (từ thuế, phí gần 13%). Tiếp tục cơ cấu lại thu, tỷ trọng thu nội địa đến năm 2024 đạt gần 85% tổng thu NSNN.
Dự kiến chi NSNN khoảng 5,8 triệu tỷ đồng. Tuy nhiên, dịch Covid-19 đã và đang tạo ra những thách thức đối với đối với Kế hoạch NSNN trung hạn 3 năm 2022-2024.
Tỷ lệ bội chi NSNN bình quân giai đoạn 2022-2024 khoảng 3,8% GDP. Nợ công đến năm 2024 khoảng 43 - 44% GDP.
Đề xuất 9 nhóm giải pháp
Để thực hiện được các mục tiêu trên, Bộ Tài chính đề xuất 9 nhóm giải pháp, đó là: Tập trung hoàn thiện hệ thống pháp luật tài chính, chế độ kế toán, kiểm toán đối với các chủ thể trong nền kinh tế, khắc phục những tồn tại, bất cập hiện hành, huy động tối đa các nguồn lực; đẩy mạnh việc phân cấp, phân quyền đi đôi với yêu cầu nâng cao tinh thần trách nhiệm, công khai, minh bạch.
Tiếp tục hoàn thiện hệ thống thu ngân sách bảo đảm minh bạch, công bằng, khả thi, phù hợp với xu thế phát triển và thông lệ quốc tế.
Triển khai các giải pháp hỗ trợ nền kinh tế đối phó với dịch Covid-19, thiên tai, bão lũ, đảm bảo an sinh xã hội, phục hồi phát triển kinh tế: miễn, giảm, gia hạn các khoản thuế, phí, lệ phí cho các ngành, lĩnh vực, đối tượng bị ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch bệnh; đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; chủ động có các giải pháp về nguồn cho công tác phòng, chống dịch và hỗ trợ người dân, người lao động gặp khó khăn; kịp thời hỗ trợ phòng chống, khắc phục thiên tai...
Tăng cường quản lý, điều hành tài chính, ngân sách gắn với các ưu tiên của nền kinh tế; phối hợp đồng bộ, hiệu quả chính sách tài khóa với chính sách tiền tệ, đầu tư, các chính sách khác để kiểm soát lạm phát, đảm bảo các cân đối lớn của nền kinh tế.
Tăng cường hiệu quả quản lý, phân bổ, sử dụng nguồn lực tài chính – NSNN gắn với hoàn thiện cơ chế phân cấp, phân quyền: tiếp tục cơ cấu lại chi ngân sách theo hướng bền vững, tăng cường quản lý đầu tư công, đổi mới cơ chế phân bổ chi thường xuyên đối với các cơ quan, đơn vị gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ, rà soát việc duy trì, quản lý và sử dụng các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách…
Kiểm soát chặt chẽ bội chi, nợ công; quán triệt nguyên tắc vay bù đắp bội chi NSNN chỉ được sử dụng cho đầu tư phát triển; chỉ chi trong khả năng của nền kinh tế và chỉ vay trong khả năng trả nợ của nền kinh tế.
Đẩy mạnh việc rà soát, hoàn thiện đồng bộ cơ chế tự chủ tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp công lập; Tiếp tục thực hiện sắp xếp lại DN nhà nước theo hướng tập trung giữ những lĩnh vực then chốt, thiết yếu.
Đẩy mạnh phát triển các thị trường tài chính, chứng khoán ổn định, cấu trúc hoàn chỉnh, đồng bộ về các yếu tố cung - cầu; mở rộng cơ sở nhà đầu tư, ưu tiên phát triển nhà đầu tư dài hạn và thu hút sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài; tăng quy mô và chất lượng hoạt động, đa dạng hóa các sản phẩm nghiệp vụ; tăng cường công khai, minh bạch.
Siết chặt kỷ luật, kỷ cương tài chính - NSNN, nợ công, quản lý tài sản công, tăng cường công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra, kiểm toán; đẩy mạnh việc phòng chống tham nhũng, lãng phí trong quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công./.
THÙY ANH