Đẩy nhanh quá trình chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip

Chính trị - Ngày đăng : 12:36, 05/12/2021

(BKTO) - Chuyển đổi toàn bộ thẻ ATM từ sang thẻ chip theo lộ trình gặp nhiều khó khăn. Bởi vậy, việc ban hành các quy định về thẻ chip nội địa sẽ khuyến khích khách hàng chuyển đổi sử dụng thẻ ATM từ sang thẻ chip, đảm bảo bảo mật và an toàn cho chủ thẻ.


                
   

Việc chuyển đổi thẻ ATM từ sang thẻ chip sẽ góp phần đảm bảo an toàn và bảo mật cho chủ thẻ. Ảnh:Internet

   

Chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip chưa đạt yêu cầu - Vì sao?

Công nghệ thẻ chip đã được sử dụng rộng rãi trên thế giới và đã chứng tỏ mức độ hiệu quả trong việc giảm gian lận trong các giao dịch thẻ.

Thông tư số 41/2018/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đề ra lộ trình chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip. Theo đó, đến ngày 31/12/2021, 100% thiết bị chấp nhận thẻ (ATM/POS) đang hoạt động tại Việt Nam và 100% thẻ thanh toán đang lưu hành phải tuân thủ Bộ tiêu chuẩn cơ sở (TCCS) về thẻ chip nội địa do NHNN ban hành.

Tuy nhiên, số liệu từ các ngân hàng cho thấy, tính đến hết quý III/2021, trên toàn thị trường, tỷ lệ chuyển đổi của thẻ chip nội địa mới đạt khoảng 25%. Các tổ chức thành viên Chi hội Thẻ ngân hàng - Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam dự kiến, đến hết quý IV/2021, việc chuyển đổi thẻ mới đạt 35%.

Các thành viên của Chi hội Thẻ nhận định, việc chuyển đổi toàn bộ thẻ chip theo yêu cầu của NHNN trước ngày 31/12/2021 là không khả thi và cần thiết phải gia hạn thời gian chuyển đổi. Theo lý giải của các ngân hàng, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc chuyển đổi thẻ ATM gặp nhiều khó khăn, đặc biệt với các nhà băng có số lượng thẻ phát hành lớn.

Bên cạnh đó, một trong những khó khăn khiến kết quả chuyển đổi chưa đạt yêu cầu là do chi phí liên quan đến quá trình chuyển đổi thẻ chip nội địa rất lớn, đặc biệt là chi phí mua sắm phôi thẻ (lên đến hàng trăm tỷ đồng).

Mặt khác, khái niệm thẻ chip nói chung, thẻ chip không tiếp xúc (chip contactless) nói riêng còn khá mới mẻ với người dân, hạ tầng thanh toán thẻ contactless và mạng lưới chấp nhận thẻ chip nội địa nói chung còn hạn chế.

Ngoài ra, áp lực hoàn thành chuyển đổi thẻ chip theo yêu cầu là rất lớn trong khi NAPAS đã ban hành quy định chuyển đổi trách nhiệm cho thẻ chip chuẩn nội địa.
         
Thẻ từ là thẻ có chứa dải băng từ. Dữ liệu trên thẻ từ được lưu trữ cố định trên dải từ (mặt sau thẻ) và chỉ được mã hóa một lần. Điều này dễ dẫn đến rủi ro đánh cắp thông tin thẻ và gian lận giao dịch.
   Thẻ chip còn được gọi là thẻ thông minh, có gắn một vi mạch trên bề mặt thẻ. Đối với thẻ chip, dữ liệu giao dịch gồm dữ liệu được lưu cố định tại chip (mặt trước thẻ) và mật mã giao dịch thay đổi theo mỗi giao dịch.

Quy định rõ trách nhiệm của các bên khi phát sinh giao dịch giả mạo

Để góp phần thúc đẩy lộ trình chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip, ngày 15/11/2021, Chi hội Thẻ và Công ty cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) đã phối hợp ban hành Quy định chuyển đổi trách nhiệm rủi ro đối với giao dịch giả mạo.

Quy định này có hiệu lực từ ngày 01/01/2022 nhằm bảo vệ quyền lợi của các ngân hàng và tổ chức tài chính đã thực hiện nâng cấp và chuyển đổi đáp ứng Bộ TCCS về thẻ chip nội địa đồng thời thúc đẩy chuyển đổi thẻ/thiết bị chấp nhận thẻ.

Theo NAPAS, thẻ từ với công nghệ bảo mật thấp, dễ bị kẻ gian giả mạo, lấy cắp thông tin để thực hiện các giao dịch gian lận giả mạo. Việc không đồng bộ chuyển đổi thẻ chip và nâng cấp thiết bị chấp nhận thẻ chip có thể dẫn đến các giao dịch thanh toán được thực hiện bằng thẻ từ và phát sinh rủi ro của các giao dịch thẻ giả mạo.

Về nguyên tắc, tổ chức phát hành thẻ khi cấp phép thực hiện giao dịch sẽ chịu mọi trách nhiệm trong trường hợp phát sinh rủi ro của các giao dịch thẻ giả mạo. Chuyển đổi trách nhiệm là việc khi phát sinh giao dịch giả mạo liên quan đến thẻ, tổ chức phát hành thẻ chuyển rủi ro sang tổ chức thanh toán thẻ trong trường hợp tổ chức thanh toán thẻ chưa thực hiện nâng cấp, chuyển đổi các thiết bị chấp nhận thẻ chip.

Căn cứ tình hình thực tế nâng cấp hạ tầng kỹ thuật của thiết bị chấp nhận thẻ (ATM/POS) và chuyển đổi thẻ chip nội địa trên thị trường cũng như thông lệ quốc tế, Chi hội Thẻ và NAPAS ban hành Quy định chuyển đổi trách nhiệm nhằm quy định nguyên tắc chung về trách nhiệm đối với tổn thất phát sinh của giao dịch thẻ giả mạo thuộc về tổ chức phát hành thẻ, tổ chức thanh toán thẻ chưa thực hiện chuyển đổi hoặc xử lý giao dịch không tuân theo Bộ TCCS về thẻ chip nội địa do NHNN ban hành.

Quy định được áp dụng cho tất cả tổ chức phát hành thẻ, tổ chức thanh toán thẻ và bao gồm cả thẻ chip có giải từ (thẻ lai) khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện về việc chuyển đổi trách nhiệm.

Đại diện NAPAS cho biết, Quy định được ban hành trên cơ sở đồng thuận của các ngân hàng và tổ chức thành viên nhằm đảm bảo tính minh bạch, công bằng và thúc đẩy quá trình chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip theo quy định tại Thông tư số 41/2018/TT-NHNN cũng như đảm bảo quyền lợi của khách hàng sử dụng thẻ.

Hiện tại, 43 tổ chức hội viên đã sẵn sàng hạ tầng kỹ thuật chấp nhận và phát hành thẻ tuân thủ Bộ TCCS về thẻ chip nội địa do NHNN ban hành. Trong đó, 7 ngân hàng đầu tiên đã hoàn thành 100% công tác chuyển đổi theo quy định của NHNN là Ngân hàng Thương mại cổ phần (TMCP) Quân đội (MB), Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank), Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (VietBank), Ngân hàng Standard Chartered, Ngân hàng Hongleongbank, IBK Hồ Chí Minh, IBK Hà Nội./.
THÀNH ĐỨC