Việt Nam đang song hành với bạn bè quốc tế trong lĩnh vực khoa học và công nghệ hạt nhân

Doanh nghiệp - Ngày đăng : 23:25, 14/12/2021

(BKTO) - Việt Nam cũng như các quốc gia trên thế giới đang đối diện với những thách thức lớn về năng lượng, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh. Ứng dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình sẽ giúp Việt Nam cũng như các nước phát triển kinh tế - xã hội, chống chọi với những thách thức lớn hiện nay - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Phạm Công Tạc nhấn mạnh tại Hội nghị KH&CN hạt nhân toàn quốc lần thứ 14.


                
   

Tổng Giám đốc IAEARafael Mariano Grossi đánh giá cao Việt Nam trong việc nghiên cứu lĩnh vực KH&CN hạt nhânvì mục đích phát triển bền vững.
   Nguồn:most.gov.vn

   

Hội nghị KH&CN hạt nhân toàn quốc được tổ chức hai năm một lần, có ý nghĩa quan trọng không chỉ đối với cộng đồng năng lượng nguyên tử Việt Nam mà còn có ý nghĩa lớn đối với thúc đẩy nghiên cứu khoa học, phát triển ứng dụng năng lượng nguyên tử của đất nước trong bối cảnh Việt Nam đang tích cực thúc đẩy khoa học công nghệ, ứng dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình. Do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Hội nghị lần này được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Tham gia Hội nghị lần thứ 14 có hơn 40 tổ chức trong và ngoài nước, cùng hơn 250 đại biểu là các cán bộ nghiên cứu khoa học, triển khai ứng dụng năng lượng nguyên tử thuộc các tổ chức khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo, các cán bộ quản lý thuộc các bộ, ngành, cơ quan, địa phương liên quan trong cả nước, nghiên cứu sinh và sinh viên các trường đại học.
                
   

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.
   Nguồn: most.gov.vn

   

Phát biểu tại Hội nghị, TS. Rafael Mariano Grossi - Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) - khẳng định, Hội nghị có ý nghĩa quan trọng, đóng góp trực tiếp vào những mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp Quốc. Việt Nam là một quốc gia thành viên tích cực, đã và đang đóng góp tích cực vào công việc chung, sẵn sàng ứng phó với đại dịch diễn ra trong tương lai, cùng chia sẻ những thành tựu vì an ninh lương thực và sự phát triển. Các nhà khoa học Việt Nam đã ứng dụng các công nghệ liên quan để phục vụ cho sản xuất, đảm bảo an ninh lương thực, tích hợp những kỹ thuật công nghệ trong giảm thiểu đồ nhựa.

IAEA đã hỗ trợ Việt Nam trong một số chương trình hợp tác kỹ thuật quốc gia cũng như khu vực, trong đó có việc xây dựng khuôn khổ pháp lý và kỹ thuật thông qua phát triển nguồn nhân lực, thực hiện công tác đào tạo. Ngoài ra, IAEA hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp, y tế, qua đó nâng cao khả năng của Việt Nam trong lĩnh vực này. Cụ thể, trong nông nghiệp, IAEA đã giúp Việt Nam nâng cao sản lượng nông nghiệp. Trong y tế, những năm qua, Việt Nam đã có nhiều cải thiện về vấn đề chữa trị liên quan đến các bệnh về ung bướu thông qua việc ứng dụng công nghệ hạt nhân.

TS. Rafael Mariano Grossi đánh giá: Việt Nam đã và đang song hành với bạn bè khu vực và quốc tế trong lĩnh vực KH&CN hạt nhân; hy vọng Việt Nam sẽ thành công trong việc tối ưu hóa những ứng dụng của công nghệ hạt nhân trong đời sống.

Tại Hội nghị, các nhà khoa học đã thảo luận về các nội dung: Lò phản ứng, điện hạt nhân và đào tạo nguồn nhân lực; vật lý hạt nhân, số liệu hạt nhân, máy gia tốc và phân tích hạt nhân; ghi đo bức xạ, an toàn bức xạ và quan trắc môi trường; ứng dụng kỹ thuật hạt nhân trong y tế, công nghiệp và các lĩnh vực khác; hóa phóng xạ, hóa bức xạ và hóa học hạt nhân, chu trình nhiên liệu, công nghệ nhiên liệu hạt nhân, quản lý chất thải phóng xạ.

THÙY LÊ