Chủ trương tích hợp Kế hoạch hành động vì an toàn giao thông đường bộ 2021-2030

Kinh tế - Ngày đăng : 19:39, 17/12/2021

(BKTO) - Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa có ý kiến về chủ trương tích hợp Kế hoạch hành động toàn cầu thập kỷ hành động vì an toàn giao thông đường bộ 2021-2030.


                
   

Ảnh minh họa. Nguồn: dangcongsan.vn

   

Theo đó, Phó Thủ tướng đã giao Ủy ban An toàn giao thông quốc gia chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan tiếp thu, lồng ghép những nội dung phù hợp của Kế hoạch toàn cầu thực hiện thập kỷ hành động vì an toàn giao thông đường bộ 2021-2030 vào Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021-2030.

Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải chủ trì tiếp thu, lồng ghép những nội dung phù hợp của Kế hoạch toàn cầu nêu trên vào dự thảo Nghị quyết của Chính phủ để thay thế Nghị quyết số 12/NQ-CP ngày 19/12/2019 về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019-2020.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2045.

Quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là phải thực hiện đồng bộ 5 trụ cột về an toàn giao thông đường bộ (gồm quản lý nhà nước, kết cấu hạ tầng, phương tiện giao thông, người tham gia giao thông và ứng phó sau tai nạn giao thông) theo hướng tiếp cận hệ thống an toàn giao thông hiện đại, bảo đảm hoạt động giao thông đường bộ an toàn, thông suốt, thuận tiện, hiệu quả, thân thiện môi trường, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế.

Ngoài ra, phải ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại, đặc biệt là những thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư để đổi mới căn bản, toàn diện công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ theo định hướng phát triển kinh tế số, xã hội số của đất nước.

Trong giai đoạn 2021-2030, mục tiêu đặt ra là xóa bỏ kịp thời các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên hệ thống đường bộ; bảo đảm 100% các tuyến đường bộ xây dựng mới; 100% các tuyến quốc lộ, đường tỉnh (từ cấp III trở lên) xây dựng mới và 75% chiều dài mạng quốc lộ đang khai thác đạt mức độ an toàn giao thông từ 3 sao trở lên theo tiêu chuẩn của Chương trình đánh giá an toàn giao thông đường bộ toàn cầu.

100% các tuyến đường bộ cao tốc, các tuyến, đoạn tuyến quốc lộ huyết mạch có triển khai lắp đặt các hệ thống quản lý, điều hành giao thông thông minh; hình thành các trung tâm tích hợp quản lý, điều hành giao thông đô thị thông minh tại các thành phố trực thuộc Trung ương và địa phương có nhu cầu…/.

HỒNG NHUNG