Cần đảm bảo tính minh bạch trong quy định về quản lý khu du lịch quốc gia

Xã hội - Ngày đăng : 21:57, 11/01/2022

(BKTO) - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đang xây dựng Dự thảo Nghị định quy định mô hình ban quản lý khu du lịch quốc gia (Dự thảo). Góp ý cho Dự thảo này, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, Dự thảo còn một số nội dung chưa đảm bảo tính minh bạch.


                
   

VCCI cho rằng cầnđảm bảotính minh bạch trong quy định vềquản lý khu du lịch quốc gia -Ảnh minh họa: TTXVN

   

Cụ thể, tại Khoản 1 Điều 3 Dự thảo quy định trường hợp khu du lịch quốc gia do doanh nghiệp đầu tư hình thành là “khu du lịch, trong đó doanh nghiệp trực tiếp đầu tư xây dựng, hình thành, phát triển tài nguyên du lịch, các công trình…”.

Theo quy định trên, doanh nghiệp chỉ được phép quản lý khu du lịch quốc gia do chính doanh nghiệp xây dựng, hình thành từ đầu; còn đối với các khu du lịch quốc gia đã có từ trước thì doanh nghiệp không được tham gia quản lý, khai thác. Quyđịnh như trên cũng đãloại trừ khả năng chuyển đổi quyền quản lý khu du lịch từ Nhà nước sang doanh nghiệp.

Do đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo xem xét mở rộng chính sách cho phép doanh nghiệp được tham gia quản lý các khu du lịch quốc gia đã có sẵn. Bởi theo quy định tại Luật Du lịch, khu du lịch được định nghĩa “là khu vực có ưu thế về tài nguyên du lịch, được quy hoạch, đầu tư phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách du lịch”, mà không giới hạn chủ thể hình thành khu du lịch là Nhà nước hay doanh nghiệp, cũng không cấm doanh nghiệp tiếp nhận quản lý các khu du lịch quốc gia có sẵn.

Bên cạnh đó, để thực hiện được chính sách trên, cơ quan soạn thảo cần nghiên cứu, thiết kế các quy định về cơ chế chuyển đổi, trình tự thủ tục đối với việc chuyển đổi quyền quản lý khu du lịch quốc gia từ Nhà nước sang doanh nghiệp.

Về chính sách đối với doanh nghiệp quản lý khu du lịch quốc gia, Dự thảo hiện không quy định riêng một điều về quản lý khu du lịch quốc gia do doanh nghiệp đầu tư hình thành. Tại Khoản 4 Điều 8 Dự thảo chỉ quy định trách nhiệm của doanh nghiệp trong quản lý khu du lịch quốc gia mà chưa rõ điều kiện, trình tự, thủ tục thực hiện việc đầu tư này được thực hiện theo văn bản nào.

Rà soát về vấn đề này, VCCI cho rằng có một số điểm cần làm rõ. Thứ nhất, đây có phải là lĩnh vực không có điều kiện gia nhập thị trường hay không? Theo đó, cần làm rõ điều này, bởi nếu quy định không rõ ràng hoặc điều kiện gia nhập thị trường không minh bạch thì sẽ không có điều kiện thu hút sự tham gia của doanh nghiệp vào lĩnh vực này.

Thứ hai, cần có cơ chế quản lý đối với doanh nghiệp như thế nào để bảo đảm nguồn tài nguyên thiên nhiên của quốc gia được giữ gìn, bảo tồn và phát triển; tránh tình trạng giao khoán cho doanh nghiệp, dẫn đến doanh nghiệp khai thác quá mức, gây ảnh hưởng tới đa dạng sinh học, giá trị bản địa, phá vỡ cảnh quan… Đồng thời, cơ chế giám sát, phối hợp của cơ quan quản lý nhà nước ở các khu du lịch quốc gia do doanh nghiệp quản lý cần được quy định cụ thể theo hướng đặc thù hơn.

“Đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu làm rõ các nội dung trên để tăng cường tính minh bạch, hợp lý của Dự thảo” - VCCI góp ý./.
DIỆU THIỆN