Thất thoát hơn 18 triệu Shilling tại Tổng cục Thống kê quốc gia Kenya

Hoạt động của Ngành - Ngày đăng : 22:06, 15/02/2022

(BKTO) - Vừa qua, Tổng Kiểm toán Kenya Nancy Gathungu đã công bố Báo cáo kiểm toán thường niên 2018-2019 đối với Tổng cục Thống kê quốc gia Kenya (KNBS). Báo cáo cho thấy, KNBS có thể đã thanh toán 18,5 triệu Shilling Kenya (KES), tương đương 170 nghìn USD, cho các đối tượng nhân sự ảo.


                
   

Các cán bộ của KNBS tham dự một cuộc họp. Nguồn: kenyanews

   

KNBS cho biết đã thuê nhân sự bao gồm nhiều người cao tuổi tại các làng của 47 quận để giúp nhân viên của cơ quan lập bản đồ các khu vực địa phương trong cuộc điều tra dân số và cuộc tổng điều tra nhà ở của Kenya vào năm 2019. Dù nhiều tình nguyện viên đã tham gia vào các cuộc điều tra của KNBS, cơ quan này đã không báo cáo về số nhân lực này, mà chỉ báo cáo là đã chi những khoản tiền lớn trả công cho nhân sự.

Sau khi Báo cáo kiểm toán chỉ ra sai phạm tài chính trên, Ủy ban Đầu tư công quốc gia đã yêu cầu tổ chức ngay một cuộc họp với các thành viên ban lãnh đạo KNBS để bàn thảo và xem xét vấn đề trên. KNBS đã không trình được danh sách chữ ký của những người được nhận tiền và cũng không có danh sách chính thức về số lượng, tên của những người tham gia vào các hoạt động của cơ quan.

Nhiều công dân, đặc biệt những người cao tuổi ở các làng, xã đã lên tiếng phản ánh khi họ không nhận được số tiền theo thỏa thuận của các cán bộ KNBS từ trước. Tổng Giám đốc KNBS George Obudho thừa nhận, cơ quan có thiếu sót trong quá trình thanh toán chi phí. Số nhân sự trên đã được trả tiền mặt tuy nhiên lại không ký nhận vào biên lai hay hóa đơn nào với lý do “nhiều người trong số đó đã lớn tuổi”.

Ủy ban Đầu tư công quốc gia cho rằng, những bất thường được chỉ ra trong quá trình KNBS thanh toán 18,5 triệu KES cho thấy, nhiều cán bộ của cơ quan có thể đã dựa vào việc có một số nhân lực cao tuổi không nắm được các quy định và cố tình làm sai lệch số liệu thống kê để chi khống tiền ngân sách. Một số cán bộ của cơ quan còn bị cáo buộc đã “ăn bớt” tiền công lẽ ra phải trả cho những người cao tuổi được thuê.

Báo cáo kiểm toán nhận định: “Danh sách thể hiện các chi tiết như tên, tuổi, thông tin nhận dạng, vị trí, khu vực của những người cao tuổi tham gia vào hoạt động của KNBS đã bị thất lạc. Thông tin về quá trình thanh toán tiền như thời gian, tên người nhận… cũng không được giải trình. Do đó, tính chính xác, đầy đủ và hiệu lực của các khoản thanh toán trên không thể được xác nhận”.

Ủy ban Đầu tư công quốc gia đã yêu cầu KNBS sau một tuần phải cung cấp danh sách tất cả các nhân viên đã được nhận tiền để tiến hành xem xét những đối tượng nào được thanh toán đúng quy định, ngoài ra phải tiến hành thu hồi những khoản tiền bị chi sai. Nếu không thể xuất trình đầy đủ bằng chứng về việc thanh toán trên, rõ ràng Ban lãnh đạo cơ quan đã cố tình biển thủ ngân sách công./.

THANH XUYÊN
(Theo Nation và Allafrica)