Hợp tác phát triển Nhà máy thông minh cho các doanh nghiệp Việt Nam

Doanh nghiệp - Ngày đăng : 22:06, 24/02/2022

(BKTO) - Bộ Công Thương và Tổ hợp Samsung Việt Nam vừa ký kết Biên bản ghi nhớ về Dự án hợp tác phát triển Nhà máy thông minh tại Việt Nam giai đoạn 2022-2023.


                
   

Đại diện Bộ Công Thương và Samsung Việt Nam ký kết Biên bản ghi nhớ. Ảnh: BCT

   

Nhằm tiếp tục hỗ trợ DN Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng của Samsung và chuỗi giá trị toàn cầu, Dự án được xây dựng và triển khai với mục tiêu hỗ trợ 50 DN Việt Nam áp dụng mô hình Nhà máy thông minh và tiến hành đào tạo 100 chuyên gia tư vấn Việt Nam trong lĩnh vực Nhà máy thông minh.

Tham gia chương trình, các tư vấn viên sẽ được đào tạo trong 12 tuần (bao gồm 03 tuần học lý thuyết và 09 tuần học thực hành) nhằm nâng cao kiến thức cũng như kỹ năng thiết lập Nhà máy thông minh.

Theo lãnh đạo Bộ Công Thương, đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy một số xu hướng như tự động hóa, rô bốt hóa và chuyển đổi số nhằm hướng đến tương lai của chuỗi cung ứng là số hóa và tự vận hành. Xu hướng này hứa hẹn mang lại những lợi ích lớn, giúp duy trì và ổn định sản xuất trong bối cảnh dịch bệnh, tăng năng suất, tiết kiệm chi phí, tối ưu hoá nguồn lực…

Tuy nhiên, việc đơn thuần áp dụng các công nghệ số trong nhà máy không đồng nghĩa với việc sẽ hình thành được chuỗi cung ứng số và tự vận hành mà đòi hỏi phải có sự kết nối thông suốt mọi hoạt động diễn ra bên trong và bên ngoài DN, từ việc lập kế hoạch cho đến kế hoạch thu mua, hoạt động sản xuất và logistics.

Do vậy, một trong những nhiệm vụ hàng đầu mà Bộ Công Thương đặt ra trong thời gian tới là hỗ trợ DN công nghiệp Việt Nam hiểu đúng, làm đúng, triển khai tái cấu trúc chuỗi cung ứng theo hướng bền vững thông qua các biện pháp chuyển đổi số.

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, việc ứng dụng chuyển đổi số tại các DN công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp chế biến, chế tạo của Việt Nam hiện nay vẫn còn nhiều hạn chế. Tính sẵn sàng ứng dụng các công nghệ 4.0 trong hoạt động sản xuất kinh doanh còn thấp, hầu hết các DN đang phải đối mặt với những rào cản như: thiếu kỹ năng số và nhân lực, thiếu nền tảng công nghệ thông tin, thiếu tư duy kỹ thuật số…

Nhấn mạnh Dự án này có ý nghĩa quan trọng và thiết thực, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên bày tỏ hy vọng các học viên và DN tham gia sẽ tiếp thu được nhiều kiến thức bổ ích, cũng như những kỹ năng cần thiết để hỗ trợ DN nâng cao khả năng cạnh tranh và tham gia sâu hơn nữa vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Theo ông Choi Joo Ho - Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam, các chuyên gia của Samsung Hàn Quốc trong lĩnh vực Nhà máy thông minh sẽ hướng dẫn trực tiếp tại nhà máy của các DN tham gia, nhằm tạo tiền đề để các DN nâng cao năng lực lên một tầm cao mới.

Được biết, trong giai đoạn từ năm 2015-2021, Bộ Công Thương và Samsung Việt Nam đã phối hợp triển khai: Chương trình hợp tác đào tạo chuyên gia tư vấn, kết quả đã đào tạo được 207 tư vấn viên và trực tiếp thực hành cải tiến năng lực cho 40 DN Việt Nam; triển khai cải tiến quy trình sản xuất cho 144 DN Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng linh, phụ kiện cho Samsung.

Hai bên cũng đã triển khai Dự án hợp tác đào tạo nhân lực khuôn mẫu với mục tiêu đào tạo 200 học viên về khuôn mẫu cho sản xuất nhựa, cơ khí, chi tiết máy, linh kiện...; Chương trình tìm kiếm nhà cung ứng tiềm năng mới đã giúp gia tăng số lượng nhà cung ứng cấp 1 từ 35 lên 50 DN và số lượng nhà cung ứng cấp 2 từ 157 lên 203 DN vào năm 2021./.

QUỲNH ANH