Triển khai Nghị quyết của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh một cách xuyên suốt, thực chất

Doanh nghiệp - Ngày đăng : 22:21, 03/03/2022

(BKTO) - Môi trường kinh doanh là một trụ cột quan trọng của cải cách thể chế để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các DN thuộc mọi thành phần kinh tế phát triển; đóng góp có ý nghĩa đối với phát triển kinh tế của địa phương và của quốc gia.


                
   

Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: MPI

   

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Trần Duy Đông tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 10/01/2022 của Chính phủ.

Hội nghị do Bộ KH&ĐT phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến vào ngày 03/3 nhằm đưa ra những giải pháp cụ thể để cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2022. Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Chính phủ, được yêu cầu phải thực thi xuyên suốt từ Trung ương tới địa phương.

Trong đó, Bộ KH&ĐT có vai trò tham mưu cho Chính phủ ban hành các cơ chế, chính sách thúc đẩy cải cách thể chế, tạo lập môi trường kinh doanh thông thoáng, thuận lợi, an toàn theo thông lệ quốc tế cho nhà đầu tư và DN, đồng thời thực hiện vai trò đôn đốc, theo dõi, giám sát và đánh giá kết quả thực thi của các Bộ, ngành, địa phương.

Thực tế những năm qua cho thấy, với nỗ lực cải cách của các Bộ, ngành và địa phương, vị trí của Việt Nam trên các bảng xếp hạng uy tín toàn cầu đã được nâng lên, tạo được niềm tin cho nhà đầu tư và DN trong và ngoài nước.

Trong đó, Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) xếp hạng năng lực cạnh tranh 4.0 của Việt Nam đứng thứ 67/141 năm 2019, tăng 10 bậc so với năm 2018; Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) xếp hạng năng lực đổi mới sáng tạo của Việt Nam ở vị trí 44/132 năm 2021 - xếp thứ hạng Tốt.

Tiêu chí Chính phủ điện tử của Việt Nam được Liên Hợp Quốc xếp thứ 86 năm 2020, tăng 2 bậc so với năm 2018 và tiêu chí Phát triển bền vững xếp thứ 51/165 năm 2021, tăng 37 bậc so với năm 2016. Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU) xếp hạng An toàn an ninh mạng của Việt Nam đứng thứ 25/194 năm 2020, tăng 25 bậc so với năm 2018.

Mặc dù dịch bệnh tác động nặng nề, song trong năm 2021, có gần 160 nghìn DN thành lập mới và quay trở lại hoạt động. Chất lượng môi trường kinh doanh cải thiện tích cực còn được thể hiện rõ qua kết quả đánh giá Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), dù mức độ cải thiện là khác nhau giữa các lĩnh vực.

Tuy nhiên, từ năm 2020, do tác động của đại dịch Covid-19, nhiều chỉ tiêu xếp hạng có xu hướng chững lại trên bảng xếp hạng toàn cầu. Năm 2021 so với năm 2020, nhiều chỉ số giảm điểm hoặc giảm bậc, như: Đổi mới sáng tạo giảm 2 bậc (từ thứ 42 xuống 44); Phát triển bền vững giảm điểm và giảm bậc (từ thứ 49 xuống 51); Quyền tài sản giảm điểm và giảm bậc (từ thứ 78 xuống 84); Cảm nhận tham nhũng giảm 8 bậc (từ thứ 96 xuống 104).

Vì vậy, nhiệm kỳ này, Chính phủ tiếp tục ban hành Nghị quyết số 02/NQ-CP ngay từ đầu năm như thông lệ, trong đó thể hiện rõ thông điệp tiếp tục đẩy mạnh cải cách, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; tạo niềm tin về sự đồng hành của Chính phủ với DN.

Phát biểu tại Hội nghị, Giám đốc USAID Ann Marie Yastishock cho biết, USAID đã hỗ trợ Việt Nam xây dựng và thực hiện các Nghị quyết 19/NQ-CP và 02/NQ-CP kể từ năm 2014 đến nay. Hai bên đã cùng góp phần cải thiện môi trường kinh doanh tại Việt Nam, như đơn giản hóa thủ tục xuất nhập khẩu, quản lý và kiểm tra chuyên ngành, giảm thời gian và chi phí cho DN khi kê khai và nộp thuế, cũng như đơn giản hóa các thủ tục, tạo thuận lợi thương mại cho các DN.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã cùng đề cập, thảo luận về những điểm mới và những nội dung trọng tâm của Nghị quyết số 02/NQ-CP năm 2022 và chia sẻ một số bài học kinh nghiệm trong cải cách, cải thiện môi trường kinh doanh giai đoạn 2014-2021.

Đồng thời, đại diện các Bộ, ngành, địa phương, DN đã trao đổi về kinh nghiệm kết nối và trao đổi thông tin với các tổ chức quốc tế trong thực hiện cải cách, cải thiện môi trường kinh doanh; các vấn đề của DN trong bối cảnh hiện nay và các vấn đề cần lưu ý khi triển khai Nghị quyết; những đề xuất, kiến nghị về cải cách, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh./.

PHÚC KHANG