Hoa Kỳ coi trọng quan hệ Đối tác toàn diện với Việt Nam

Doanh nghiệp - Ngày đăng : 17:36, 14/06/2022

(BKTO) - Hoa Kỳ coi trọng quan hệ Đối tác toàn diện với Việt Nam và mong muốn nâng tầm mối quan hệ giữa hai nước khi điều kiện phù hợp.


Đây là khẳng định của Thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Wendy Sherman tại cuộc gặp Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn vào ngày 13/6.
                
   

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếpThứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Wendy Sherman.Ảnh: BNG

   

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh Việt Nam coi Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu; sẵn sàng cùng Hoa Kỳ thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau.

Về phía Hoa Kỳ,Thứ trưởng Wendy Sherman khẳng định Hoa Kỳ coi trọng quan hệ Đối tác toàn diện với Việt Nam, nhất quán ủng hộ một Việt Nam giàu mạnh và thịnh vượng; đồng thời mong muốn nâng tầm mối quan hệ giữa hai nước khi điều kiện phù hợp.

Thứ trưởng Wendy Sherman cũng đánh giá cao chuyến thăm và làm việc tại Hoa Kỳ của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính mới đây đã thu được nhiều kết quả thực chất, tạo động lực thúc đẩy mốiquan hệ giữahai nước tiếp tục phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư.

Trên cơ sở những kết quả hợp tác đã đạt được trong thời gian qua, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn và Thứ trưởng Wendy Sherman đã trao đổi về các biện pháp cụ thể để thúc đẩy hợp tác song phương trong các lĩnh vực như chính trị - ngoại giao, phục hồi kinh tế - xã hội sau đại dịch, trao đổi thương mại, đầu tư, vấn đề đất xây dựng trụ sở cơ quan đại diện…

Hai bên cũng thảo luận về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm như các sáng kiến kết nối tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, phát triển bền vững, tăng cường hợp tác giáo dục tại tiểu vùng sông Mê Công, vấn đề Biển Đông, tình hình Nga - Ukraine…/.

DIỆU THIỆN