Kenya: Gian lận trong chuẩn bị, phục vụ bầu cử

Hoạt động của Ngành - Ngày đăng : 20:35, 14/06/2022

(BKTO) - Ủy ban Ranh giới và Bầu cử độc lập Kenya (IEBC) mới đây cho biết, hãng kiểm toán KPMG đang trong quá trình hoàn thành báo cáo sau khi thực hiện kiểm toán các hoạt động phục vụ cuộc bầu cử và danh sách cử tri của đất nước này.


                
   

IEBC nỗ lực vì một cuộc bầu cử công bằng. Ảnh: theafricareport

   
Chủ tịch IEBC Wafula Chebukati cho biết, Báo cáo kiểm toán sơ bộ của KPMG đã tiết lộ 246.465 cử tri có thông tin không hợp lệ, những người có tên trong danh sách này đều đã mất; hơn 481.700 phiếu bầu bị trùng lặp tên người đăng ký bỏ phiếu và gần 390.500 cử tri có thông tin không trùng khớp với thông tin trên các giấy tờ tùy thân.

Trước đây, Ủy ban đã đưa ra thông báo sẽ công bố danh sách cử tri trước ngày 09/6/2022. Tuy nhiên, do phải tiến hành đánh giá những phát hiện kiểm toán, Ủy ban đã trì hoãn việc công bố danh sách cử tri đến ngày 20/6/2022 để hỗ trợ việc điều tra, khắc phục những bất thường, sai phạm được chỉ ra trong quá trình kiểm toán của KPMG. IEBC dự kiến sẽ nhận được Báo cáo kiểm toán cuối cùng vào ngày 16/6/2022.

Chủ tịch IEBC cho biết thêm rằng, Ủy ban sẽ sử dụng những công nghệ hiện đại trong quá trình bầu cử diễn ra vào tháng 8 tới để phát hiện gian lận. Ông Wafula Chebukati cho biết: “Ngày 09/8 tới, Kenya sẽ tổ chức cuộc tổng tuyển cử, đặc biệt công chúng rất mong chờ cuộc tranh cử Tổng thống. IEBC cam kết mang đến cho đất nước một cuộc bầu cử công khai, minh bạch. Tất cả các quy trình của cuộc bầu cử đều được cập nhật thường xuyên. Hiện, hãng kiểm toán KPMG đang trong quá trình hoàn tất Báo cáo kiểm toán trước khi cuộc bầu cử diễn ra./.

YẾN NHI