Gần 93% doanh nghiệp Đức sẽ tiếp tục đầu tư vào Việt Nam

Kinh tế - Ngày đăng : 20:06, 15/06/2022

(BKTO) - Gần 93% DN Đức tại Việt Nam cho biết họ sẽ tiếp tục đầu tư vào Việt Nam và hơn 64% DN kỳ vọng hoạt động kinh doanh sẽ phát triển tốt hơn trong 12 tháng tới.


Đây là một trong những kết quả khảo sát đánh giá niềm tin DN Đức tại Việt Nam, do Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK) mới thực hiện.
                
   

Theo kết quả khảo sát của AHK, gần93% DN Đức sẽ tiếp tục đầu tư vào Việt Nam trong 12 tháng tới -Ảnh minh họa: TTXVN

   

Theo đánh giá của AHK, việc mở cửa hoàn toàn nền kinh tế, cùng với các chính sách quyết liệt, kịp thời của Chính phủ trong phòng, chống dịch đã tạo động lực để nền kinh tế Việt Nam có những tín hiệu phục hồi tích cực. Do đó, hiện DN Đức tại Việt Nam đánh giá lạc quan về triển vọng kinh doanh và kỳ vọng tích cực về tăng trưởng kinh tế Việt Nam nhiều hơn so với thời điểm khảo sát vào quý IV/2021.

Đánh giá về tình hình sản xuất, kinh doanh của DN Đức trong hiện tại so với kết quả khảo sát vào quý IV/2021, có tới hơn 96% DN cho rằng tình hình kinh doanh tốt lên, hoặc không thay đổi, chỉ có 3,6% DN cho biết tình hình sản xuất, kinh doanh bị giảm đi trong thời gian qua.

Trong khi đó, dự báo về tình hình sản xuất, kinh doanh trong 12 tháng tới, gần 93% DN đánh giá tích cực. Cụ thể, 64,3% DN đánh giá kinh doanh sẽ tốt lên, 28,6% DN đánh giá sẽ không thay đổi và chỉ có 7,1% DN cho rằng sẽ bị giảm đi.

Cùng với lạc quan về triển vọng kinh doanh, các DN Đức tại Việt Nam cũng bày tỏ kỳ vọng tích cực về tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2022 nhiều hơn so với thời điểm khảo sát vào quý IV/2021.

Theo đó, có 53,6% DN đánh giá kinh tế Việt Nam sẽ tốt lên. So với con số 31,2% DN Đức kỳ vọng vào sự phát triển kinh tế của khu vực ASEAN, thì đây là đánh giá khá lạc quan, tích cực của các DN Đức đối với thị trường Việt Nam.

Vì vậy, có tới gần 93% DN Đức cho biết sẽ tiếp tục đầu tư vào Việt Nam, trong đó, 46,4% DN sẽ tăng tuyển dụng lao động và 50% DN sẽ giữ nguyên số lượng nhân sự hiện tại trong 12 tháng tới.

Mặc dù lạc quan về triển vọng kinh doanh, song các DN Đức cho biết họ vẫn đang phải đối mặt với không ít rủi ro, thách thức. Trong đó, những rủi ro lớn nhất là giá nguyên liệu thô, giá năng lượng tăng cao, cùng với sự gián đoạn chuỗi cung ứng và chuỗi logistics toàn cầu, sự thiếu hụt lao động tay nghề cao, xung đột Nga - Ukraine…/.

DIỆU THIỆN