VCCI kiến nghị nghiên cứu bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng

Kinh tế - Ngày đăng : 21:06, 24/06/2022

(BKTO) - Bộ Tài chính cần tiếp tục nghiên cứu, đánh giá tác động của việc bãi bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và có văn bản báo cáo Quốc hội vào kỳ họp tới.


Đây là một trong những kiến nghị của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) gửi đến Bộ Tài chính để góp ý cho Dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn (Dự thảo).
                
   

VCCI kiến nghị Bộ Tài chínhnghiên cứu việc bãi bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng -Ảnh minh họa: chinhphu.vn

   

Trong văn bản góp ý, VCCI đồng tình với tínhcần thiết của việc giảm các nghĩa vụ thuế của mặt hàng xăng, dầu nhằm đáp ứng mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ doanh nghiệp và phục hồi nền kinh tế trong giai đoạn hiện nay.

Trong đó, về lựa chọn sắc thuế để cắt giảm, VCCI cho rằng, việc cắt giảm thuế bảo vệ môi trường có ưu điểm là có thể thực hiện được ngay trong tháng 7 tới, do đây là vấn đề thuộc thẩm quyền củaỦy ban Thường vụ Quốc hội.

Hiện, Bộ Tài chính đang đề xuất giảm kịch khung từ 500 - 1.000 đồng/lít thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng xăng, dầu. VCCI đánh giá mức đề xuất giảm thuế của Dự thảo hiện nay là hợp lý, vì đây là mức giảm cao nhất thuộc thẩm quyền của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Bên cạnh đó, VCCI cũng cho rằng, nếu lựa chọn cắt giảm thuế tiêu thụ đặc biệt hoặc thuế giá trị gia tăng thì phải đợi kỳ họp Quốc hội gần nhất vào cuối năm 2022, như vậy sẽ ảnh hưởng lớn đến mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô hiện nay.

Đối với phương án cắt giảm thuế nhập khẩu xăng, dầu, VCCI góp ý Dự thảo Tờ trình của Bộ Tài chính chưa nêu rõ lý do vì sao không lựa chọn phương án này. Vấn đề này thuộc thẩm quyền của Chính phủ và hoàn toàn có thể thực hiện ngay trong tháng 7 tới.

Tờ trình có đề cập đến các cam kết của Việt Nam trong các hiệp định thương mại tự do (FTA), tuy nhiên, theo rà soát của VCCI, đây là các cam kết vềmức thuế nhập khẩu tối đa mà Việt Nam được phép áp dụng. Theo đó, các FTA này vẫn cho phép Việt Nam hạ thuế nhập khẩu thấp hơn và điều chỉnhtăng trở lại mức cam kết khi cần thiết.

“Do đó, đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc kỹ phương án cắt giảm thuế nhập khẩu xăng, dầuhoặc thuyết minh chi tiết lý do không lựa chọn phương án này” - VCCI góp ý./.
DIỆU THIỆN