Trao đổi kinh nghiệm kiểm toán việc thực hiện đặt hàng, đấu thầu dịch vụ công ích
Hoạt động của Ngành - Ngày đăng : 15:36, 08/09/2022
(BKTO) - Sáng 08/9, tại trụ sở Kiểm toán nhà nước (KTNN), KTNN đã tổ chức Tọa đàm “Trao đổi kinh nghiệm kiểm toán việc thực hiện đặt hàng, đấu thầu dịch vụ công ích”.
Quang cảnh Tọađàm.Ảnh: NGUYỄN LỘC |
Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Vũ Văn Họa, Giám đốc Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán Trần Kim Lộc, Kiểm toán trưởng KTNN khu vực XIII Trần Minh Khương đồng chủ trì Tọa đàm. Tham dự Tọa đàm còn có hơn 75 đại biểu là lãnh đạo, kiểm toán viên đến từ Vụ Tổng hợp, Vụ Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán, Vụ Pháp chế, Thanh tra KTNN, các KTNN khu vực.
Khai mạc Tọa đàm, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Vũ Văn Họa cho biết, việc tổ chức thực hiện các dịch vụ công, dịch vụ công ích tại các địa phương, đặc biệt là tại các thành phố lớn đang trở thành mối quan tâm ngày càng lớn của Đảng, Nhà nước và dư luận xã hội.
Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Vũ Văn Họa phát biểu khai mạc Tọađàm.Ảnh: NGUYỄN LỘC |
Cũng theo Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Vũ Văn Họa, ở các thành phố lớn, nguồn kinh phí ngân sách nhà nước dành cho các dịch vụ công, dịch vụ công ích thường rất lớn, chiếm tỷ trọng không nhỏ trong kinh phí sự nghiệp của ngân sách địa phương. Tuy nhiên, thời gian gần đây, việc tổ chức thực hiện các dịch vụ công, dịch vụ công ích còn có một số hạn chế, sai phạm, ảnh hưởng đến sự phát triển xã hội, thậm chí có trường hợp gây lãng phí, thất thoát nguồn lực của đất nước, gây bức xúc trong xã hội.
Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Vũ Văn Họa cũng cho biết, năm 2022, một số KTNN khu vực đã triển khai thực hiện cuộc kiểm toán chuyên đề “Việc thực hiện đặt hàng, đấu thầu cung cấpdịch vụ công/công ích giai đoạn 2019-2021 trên địa bàn các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương”. Qua kiểm toán, các đơn vị đã phát hiện nhiều hạn chế, bất cập trong việc thực hiện đặt hàng, đấu thầu dịch vụ công ích trong phạm vi toàn quốc.
Ban chủ tọađiều hành Tọađàm.Ảnh: NGUYỄN LỘC |
Tại Tọa đàm, đại diện các đơn vị trao đổi, thảo luận về những phát hiện kiểm toán nổi bật liên quan đến việc thực hiện đặt hàng, đấu thầu cung cấpdịch vụ công ích giai đoạn 2019-2021 của các KTNN khu vực và cách thức kiến nghị xử lý đối với các dạng sai sót, vi phạm phổ biến.
Đôngđảođại biểu tham dự Tọađàm.Ảnh: NGUYỄN LỘC |
Bên cạnh đó, các đại biểu cũng trao đổi về những kinh nghiệm kiểm toán dự toán dịch vụ công ích; kiểm toán việc thực hiện tổ chức đấu thầu, nghiệm thu, thanh toán, quyết toán dịch vụ công ích; kiểm toán việc tham mưu, ban hành định mức, đơn giá dịch vụ công ích trong cuộc kiểm toán chuyên đề “Việc thực hiện đặt hàng, đấu thầu cung cấp dịch vụ công/công ích giai đoạn 2019-2021 trên địa bàn các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương”.
Ngoài ra, các đại biểu cũng thảo luận về thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng công tác khảo sát, thu thập thông tin, lập kế hoạch kiểm toán, xây dựng báo cáo kiểm toán, cũng như việc tổ chức hoạt động kiểm soát chất lượng kiểm toán đối với cuộc kiểm toán chuyên đề trên…
D.THIỆN - N.LỘC