Tăng cường ổn định tài chính và giám sát an toàn vĩ mô

Kinh tế - Ngày đăng : 23:06, 28/09/2022

(BKTO) - Ngày 27 - 28/9, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) và đại diện nhà tài trợ của Cục Kinh tế Thụy Sỹ (SECO) và Ngân hàng Thế giới (WB) đã tổ chức Tọa đàm về ổn định tài chính tại khu vực phía Nam.


                
   

Cơ chế giám sát an toàn vĩ mô. Nguồn:NHNN

   

Sự kiện này nằm trong khuôn khổ Hợp phần 4 về “Tăng cường ổn định tài chính và giám sát an toàn vĩ mô” của Kế hoạch thực hiện năm 2022 của Dự án “Tăng cường phát triển và lành mạnh khu vực ngân hàng Việt Nam”.

Tham dự Tọa đàm có các cán bộ của Vụ Ổn định tiền tệ - tài chính (đơn vị đầu mối được giao thực hiện chức năng tham mưu, giúp Thống đốc NHNN thực hiện công tác ổn định hệ thống tiền tệ, tài chính thuộc phạm vi quản lý); Ban Quản lý Dự án - NHNN; đại diện NHNN chi nhánh các tỉnh/ thành phố miền Trung và miền Nam; đại diện của WB/SECO cùng các chuyên gia kỳ cựu, có chuyên môn và kinh nghiệm chuyên sâu trong lĩnh vực ổn định tài chính và giám sát an toàn vĩ mô.

Tại Tọa đàm, các diễn giả WB và Vụ Ổn định tiền tệ - tài chính đã nêu bật nhu cầu bức thiết, sự cần thiết phải ổn định tài chính và vai trò của NHNN đối với việc đảm bảo ổn định hệ thống tài chính tại Việt Nam; những khó khăn, thách thức đối với khuôn khổ thể chế về ổn định tài chính và giám sát an toàn vĩ mô theo kinh nghiệm thực tiễn của một số quốc gia (Pháp, Romania) và đề xuất mô hình phù hợp với Việt Nam, trong đó có sự tham gia, đóng góp của NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố.

Các chuyên gia WB cũng đánh giá báo cáo ổn định tài chính của Vụ Ổn định tiền tệ - tài chính của NHNN đạt chất lượng rất tốt nếu xét theo các tiêu chí của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) do có nội dung chi tiết, sử dụng nhiều dữ liệu tăng cường, các nguy cơ tiềm ẩn rủi ro được phân tích rất tốt.

WB cũng khuyến nghị NHNN cần phải tăng cường truyền thông Báo cáo ổn định tài chính này ra công chúng và chia sẻ với các bộ/ngành do “truyền thông là công tác quan trọng, không thể thiếu đối với một khuôn khổ giám sát an toàn vĩ mô”.

Kể từ khi thành lập (2014) đến nay, Vụ Ổn định tiền tệ - tài chính đã thường xuyên dự thảo Báo cáo Ổn định tài chính (hằng năm) và các báo cáo hằng quý như: Báo cáo nhận diện rủi ro tài chính toàn cầu, Báo cáo đánh giá rủi ro mối liên kết tài chính - vĩ mô, Báo cáo theo dõi khu vực doanh nghiệp và bất động sản./.
THÀNH ĐỨC