Nhà nước không điều chỉnh mức chiết khấu trong kinh doanh xăng dầu, chỉ quản lý giá bán lẻ

Chính trị - Ngày đăng : 19:50, 02/10/2022

(BKTO) - Tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9/2022, trước câu hỏi của các nhà báo liên quan đến vấn đề chiết khấu của các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã thông tin chi tiết về vấn đề này.


                
   

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải: Khi điều hành xăng dầu chúng ta chú ý đến 3 nhóm lợi ích. Ảnh: Chính phủ

   

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, vai trò chính của Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Tài chính có 2 việc rất quan trọng. Thứ nhất là, bảo đảm nguồn cung về xăng dầu phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng. Hiện nay chúng ta làm khá tốt, bảo đảm đủ nguồn cung trong bối cảnh cả thế giới, khu vực gặp rất nhiều khó khăn về việc bảo đảm nguồn cung xăng dầu.

Thứ hai là, Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Tài chính trong việc điều hành giá xăng dầu. Chính phủ cũng đã chỉ đạo rất sát sao, rất rõ là phải bám sát vào giá của thị trường thế giới, sử dụng Qũy bình ổn xăng dầu một cách linh hoạt. Vì vậy, hiện nay giá xăng dầu của Việt Nam theo kỳ điều hành gần nhất ngày 21/9, giá các loại xăng tương đương với giá tháng 7/2021; với giá dầu thì giá dầu F0 (Mazut) tương đương với mức giá tháng 04/2021, dầu DO (diezen) tương đương với tháng 03/2022, tức là khi xung đột Nga-Ukraine bắt đầu.

Lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết, khi điều hành xăng dầu, chúng ta chú ý đến 3 nhóm lợi ích: doanh nghiệp sử dụng xăng dầu làm đầu vào và người tiêu dùng; doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu; tổng thể về kinh tế vĩ mô, ví dụ như chỉ số giá tiêu dùng, lạm phát, CPI, lớn hơn nữa là GDP.

“Vừa qua, dưới sự chỉ đạo rất sát sao, quyết liệt của Chính phủ, liên Bộ Công Thương-Tài chính bám sát 3 nhóm lợi ích này và điều hành hài hoà, hợp lý, phù hợp với điều kiện thực tế” - Thứ trưởng Bộ Công Thương nhấn mạnh.

Liên quan đến câu hỏi các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu liên tục kêu càng bán, càng lỗ vì mức chiết khấu thấp, nhiều doanh nghiệp bán nhỏ giọt để bảo đảm không bị phạt, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nêu rõ: Hiện nay, mức chiết khấu là mức giảm giá của đơn vị bán xăng dầu, có thể là các doanh nghiệp đầu mối, tổng đại lý, đại lý, thương nhân phân phối bán cho các đối tượng khác.

Các quy định hiện hành không có quy định về mức chiết khấu cho kinh doanh xăng dầu, việc điều hành giá xăng dầu theo nguyên tắc thị trường nhưng có sự quản lý của Nhà nước. Nhà nước không điều chỉnh mức chiết khấu trong kinh doanh xăng dầu, chỉ quản lý giá bán lẻ mặt hàng xăng dầu.

“Chúng ta hiểu rằng đây là giá trần, khi doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu bán xăng dầu thì họ bán bằng giá này, nhưng chiết khấu một mức độ nào đó cho người mua” - Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải lưu ý.

Lãnh đạo Bộ Công Thương cho hay, khi nguồn cung xăng dầu dồi dào hoặc giá thế giới có xu hướng giảm, đúng là có việc mức chiết khấu được thoả thuận. Với việc điều hành rất công khai, minh bạch, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nắm bắt được xu hướng tăng hay giảm giá xăng dầu. Nếu có xu hướng giảm thì các doanh nghiệp đầu mối và các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tăng mức chiết khấu để đẩy lượng bán ra, khi giá tăng lên họ lại giảm mức chiết khấu đi.

Hiện nay và thời gian vừa qua, mức chiết khấu trong kinh doanh xăng dầu thấp là bởi 2 lý do:

Thứ nhất, từ năm 2022 đến nay, thị trường xăng dầu thế giới diễn biến phức tạp, nguồn cung không ổn định, giá biến động với biên độ lớn. Những yếu tố trên đã ảnh hưởng đến các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trong nước.

Trong quý II/2022, do lo ngại thiếu hụt nguồn cung, các doanh nghiệp đầu mối tăng mạnh lượng nhập khẩu. Tuy nhiên sang quý III, giá xăng dầu thế giới liên tục giảm, nhiều doanh nghiệp bị thua lỗ do đã nhập khẩu lượng xăng dầu tương đối lớn, với giá cao, sau đó thì giá xăng dầu trong nước được điều hành bám sát theo xu hướng thế giới, giảm liên tục. Để tiết giảm chi phí và giảm thiệt hại trong kinh doanh, các doanh nghiệp phải giảm mức chiết khấu cho hệ thống phân phối.

Thứ hai, từ cuối năm 2021 đến nay, các chi phí kinh doanh xăng dầu tăng, ví dụ chi phí vận tải, vận chuyển, chi phí liên quan đến kinh doanh xăng dầu.

Tuy nhiên, những chi phí này chưa được Bộ Tài chính - đơn vị phụ trách về giá của các mặt hàng này công bố điều chỉnh trong giá cơ sở do Nhà nước điều hành. Để bảo đảm duy trì hoạt động kinh doanh, các doanh nghiệp đầu vào buộc phải cắt giảm các khoản chi phí, trong đó có mức chiết khấu cho hệ thống phân phối xăng dầu.

Ở góc độ của Bộ Công Thương, Bộ đã đề xuất với Chính phủ và các cấp có thẩm quyền. Ngày 23/9 vừa qua, Văn phòng Chính phủ đã có công văn thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, đơn vị liên quan để thực hiện đúng quy định của pháp luật, bảo đảm nguồn cung xăng dầu và quyền lợi của các đối tượng, các doanh nghiệp liên quan trong kinh doanh xăng dầu.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Tài chính trong chức năng, thẩm quyền của mình để thực hiện theo đúng chỉ đạo của Chính phủ” - Lãnh đạo Bộ Công Thương khẳng định./.

HỒNG NHUNG