BSR đã nộp ngân sách nhà nước gần 14 nghìn tỷ đồng

Kinh tế - Ngày đăng : 10:21, 03/10/2022

(BKTO) - Lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) vừa có buổi làm việc với Công ty cổ phần Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR) - doanh nghiệp quản lý, vận hành Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất - về tình hình sản xuất, kinh doanh năm 2022 và công tác xây dựng kế hoạch 2023.


                
   

Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Ảnh: BSR

   

Tại buổi làm việc, ông Bùi Ngọc Dương - Tổng Giám đốc BSR đã báo cáo với đoàn công tác về tình hình sản xuất, kinh doanh của Công ty từ đầu năm đến nay.

Do ảnh hưởng của cuộc chiến giữa Nga và Ukraine cùng với nhu cầu xăng dầu tăng cao nhờ sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu sau đại dịch, hoạt động đi lại và vận tải hàng không khởi sắc đã làm cho giá dầu tăng mạnh. Độ chênh lệch giữa giá sản phẩm và giá dầu thô có lợi khiến doanh thu của BSR tăng cao, nhất là trong quý II/2022.

9 tháng đầu năm 2022, NMLD Dung Quất đạt công suất vận hành trung bình 105%, sản xuất được khoảng 5,18 triệu tấn xăng dầu, đạt 106% kế hoạch 9 tháng và đạt 80% kế hoạch năm 2022.

Tổng sản lượng tiêu thụ của BSR đạt hơn 5 triệu tấn, đạt 106% kế hoạch 9 tháng và đạt 78% kế hoạch năm. Tổng doanh thu 9 tháng đạt hơn 125 ngàn tỷ đồng, đóng góp vào ngân sách nhà nước ước đạt gần 14 nghìn tỷ đồng.

Ngoài ra, BSR còn thử nghiệm thành công 2 loại dầu thô mới là Rabi Light và Hải Thạch; chế biến thử nghiệm thành công nguyên liệu trung gian SRLS FO nhập từ Công ty TNHH Lọc Hoá dầu Nghi Sơn.

Đối với Dự án Nâng cấp mở rộng NMLD Dung Quất, hiện BSR/DQRE đang tiếp tục bám sát, phối hợp với các Bộ, ngành và Văn phòng Chính phủ để thúc đẩy quá trình xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ.

Về kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2023, BSR sẽ tiếp tục vận hành NMLD Dung Quất an toàn, ổn định, liên tục ở công suất cao và cơ cấu sản phẩm tối ưu phù hợp với nhu cầu và tình hình thị trường để tối đa hoá hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Đồng thời theo dõi, giám sát chặt chẽ, đánh giá và dự báo tình trạng hoạt động của các trang thiết bị, đặc biệt là các thiết bị, hệ thống quan trọng; tiếp tục nghiên cứu, đánh giá và chế biến thử nghiệm các loại nguyên liệu (dầu thô, các nguyên liệu trung gian); nghiên cứu phát triển các sản phẩm mới và kéo dài chuỗi giá trị sản phẩm hiện hữu.

Cùng với đó, BSR sẽ tập trung nguồn lực để thực hiện công tác bảo dưỡng tổng thể NMLD Dung Quất lần thứ 5 đảm bảo an toàn, tiết kiệm chi phí và đảm bảo tiến độ; phát huy tối đa việc tự chủ nguồn nhân lực của BSR và các đơn vị trong ngành để giảm chi phí cho quá trình thực hiện bảo dưỡng sửa chữa.

Kết luận buổi làm việc, ông Đỗ Chí Thanh - Phó Tổng Giám đốc Petrovietnam đánh giá BSR đã hoàn thành tốt kế hoạch sản xuất kinh doanh, cũng như đảm bảo được chế độ cho người lao động.

Lãnh đạo Petrovietnam cũng đánh giá cao sự chủ động của BSR trong việc xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2023.

Liên quan đến những ý kiến, đề nghị của BSR tại buổi làm việc, ông Đỗ Chí Thanh cho biết sẽ sớm báo cáo với các Bộ, ngành và lãnh đạo Tập đoàn để có quyết định, tạo điều kiện tốt nhất cho sự phát triển của BSR./.
PHÚC KHANG