Những xu hướng mới về kế toán, kiểm toán và thuế

Hoạt động của Ngành - Ngày đăng : 11:06, 04/10/2022

(BKTO) - Xu hướng phát triển và vai trò của kế toán quản trị trong thế giới đầy biến động; các chính sách thuế cho ngành thương mại điện tử và dịch vụ số; xu hướng kiểm toán thuế năm 2022… là những chủ đề được các doanh nghiệp (DN) tập trung thảo luận trong tuần qua.


                
   

Các diễn giả tham gia Hội thảo: Xu hướng phát triển và vai trò của
   kế toán quản trị trong thế giới VUCA. Ảnh: Smart Train

   

Xu hướng phát triển và vai trò của kế toán quản trị trong thế giới VUCA

Hội thảo do Khoa Kế toán, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH), Hiệp hội Kế toán quản trị Hoa Kỳ (IMA) và Tổ chức đào tạo Smart Train đồng tổ chức mới đây.

VUCA là thuật ngữ mô tả về một thế giới đầy biến động (Volatility), không chắc chắn (Uncertainty) với nhiều thay đổi đột ngột đến từ những tác động phức tạp (Complexity) và mơ hồ (Ambiguity) không biết trước. Với tác động tiêu cực từ dịch bệnh Covid-19 và các bất ổn kinh tế thế giới gần đây, nhiều DN đang gặp thách thức lớn về quản lý và chuyển đổi mô hình kinh doanh để thích nghi.

Theo TS. Trần Anh Hoa - Trưởng khoa Khoa Kế toán (UEH), các DN cần phải thay đổi thích ứng và nắm bắt cơ hội để tồn tại và phát triển bền vững. Hơn lúc nào hết, DN cần phải chủ động đánh giá tình hình và xây dựng chiến lược cạnh tranh phù hợp, có chiến lược khai thác sử dụng các nguồn lực tối ưu cho hoạt động kinh doanh. Do vậy, vai trò của kế toán quản trị vốn được nhìn nhận như những “cố vấn tài chính nội bộ hữu hiệu” ngày càng được các DN đặc biệt quan tâm, giúp các nhà quản trị dự báo kinh doanh, quản trị chi phí hiệu quả và ra các quyết định kinh doanh mang tính chiến lược.

Tại Hội thảo, các sinh viên UEH đã có cơ hội được lắng nghe nhiều thông tin bổ ích và thiết thực về tương lai của nghề kế toán trong thời đại số, tầm quan trọng của việc tự động hóa quy trình bằng robot (RPA), phân tích dữ liệu (Data Analytics), trực quan hóa dữ liệu (Data Visualization) và các kỹ năng thiết yếu mà người làm kế toán quản trị cần có khi hành nghề.
                
   

KPMG và EuroCham Việt Nam hỗ trợ DN nắm bắt rõ hơn về thuế
   giai đoạn 2022-2025. Ảnh: KPMG

   

Chính sách thuế 2022-2025: Nắm bắt các cơ hội trong bối cảnh tăng trưởng

Hội thảo do KPMG Việt Nam và Hiệp hội Doanh nghiêp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham Việt Nam) phối hợp tổ chức nhằm đưa ra những phân tích chuyên sâu về các chính sách thuế cụ thể cho ngành thương mại điện tử và dịch vụ số, cũng như xu hướng kiểm toán thuế năm 2022. KPMG Việt Nam kỳ vọng sự kiện sẽ giúp các DN nắm bắt rõ hơn về thuế trong giai đoạn 2022-2025, từ đó điều chỉnh lại các kế hoạch cho phù hợp với các chính sách mới.

Trước đó, KPMG Việt Nam đã phối hợp với Khu công nghiệp Amata Việt Nam và Ngân hàng Thương mại cổ phần Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) tổ chức Hội thảo hỗ trợ thanh, kiểm tra thuế dành cho DN khu vực miền Nam. Tại sự kiện, các chuyên gia KPMG đã mang đến những thông tin bổ ích và giải đáp thắc mắc của các DN về hệ thống luật thuế DN, thuế thu nhập cá nhân, cũng như những xu hướng thanh tra về giá giao dịch liên kết.
                
   

VACPA và IMA đã trao đổi về kế hoạch hoạt động và đánh giá lại quá trình hợp tác giữa hai bên trong 6 năm qua. Ảnh: VACPA

   

VACPA và IMA tăng cường hợp tác

Vừa qua, Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA) đã có buổi làm việc trực tiếp với TS. Josh Heniro - Giám đốc cấp cao IMA khu vực Đông Nam Á, Australia và New Zealand để trao đổi kế hoạch thúc đẩy quan hệ hợp tác và đánh giá lại quá trình thực hiện Biên bản ghi nhớ năm 2016 giữa hai bên.

Tại buổi làm việc, đại diện VACPA và IMA đã trao đổi về kế hoạch hoạt động và đánh giá lại quá trình hợp tác giữa hai bên trong 6 năm qua. VACPA và IMA chủ yếu tập trung vào các hoạt động hợp tác như chia sẻ kinh nghiệm nghề nghiệp trong nước và quốc tế, đào tạo và phát triển hội viên, tư vấn chuyên môn, tuyên truyền quảng bá nghề nghiệp…

Hai bên hoàn toàn nhất trí về việc cần xây dựng kế hoạch hành động ngắn hạn hằng năm, chủ yếu tập trung và cụ thể hơn vào các nội dung như trên. IMA sẽ hỗ trợ, tham gia ý kiến trực tiếp hoặc cử chuyên gia đào tạo về từng lĩnh vực chuyên môn như cập nhật kiến thức cho kiểm toán viên, kế toán viên và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, tài liệu, các thông lệ tốt nhất về các vấn đề chuyên môn liên quan tới nghề nghiệp trong nước và quốc tế...

Với vai trò là cầu nối giữa hội viên, DN kiểm toán của Việt Nam với các đối tác nước ngoài, VACPA luôn mở rộng mối quan hệ và kết nối để các hội viên có nhiều cơ hội trang bị các chứng chỉ nghề nghiệp uy tín trên thế giới, tiến tới việc thừa nhận giữa kiểm toán viên Việt Nam và các nước trong khu vực.
                
   

LUYF dành nhiều suất học bổng cho các bạn trẻ khuyết tật tại Việt Nam. Ảnh: Deloitte

   

Chuyện 10 năm của LUYF: Kết nối - Lan tỏa - Thắp sáng ước mơ

Đây là chủ đề của Lễ kỷ niệm một thập kỷ hoạt động và trao học bổng mùa thứ 10 Quỹ học bổng Thắp sáng tương lai (LUYF) do Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh quốc (ACCA) Việt Nam phối hợp cùng Deloitte Việt Nam tổ chức ngày 30/9, tại Hà Nội. Xuyên suốt hành trình kiến tạo những giá trị, LUYF đã vượt ra ngoài khuôn khổ hỗ trợ vật chất của một quỹ học bổng thông thường và xây dựng một mạng lưới trao niềm tin, truyền cảm hứng và hy vọng, lan tỏa những ảnh hưởng tích cực đến các thế hệ trẻ Việt Nam.

Năm 2022 chính thức đánh dấu một thập kỷ hoạt động của Quỹ cùng 200 suất học bổng với tổng giá trị lên đến gần 5 tỷ đồng được trao tặng cho các sinh viên xuất sắc ở các khu vực: Hà Nội, Đồng bằng sông Cửu Long, miền Trung và Tây Nguyên, TP. Hồ Chí Minh và vùng núi phía Bắc.

Với khát vọng gieo những hạt mầm của lòng nhân ái vào mỗi một thành viên trong mạng lưới, LUYF kỳ vọng các sinh viên sẽ tiếp tục trở thành những đại sứ tạo ảnh hưởng và truyền động lực cho những sinh viên có hoàn cảnh như họ sẽ nỗ lực vươn lên.

THÙY LÊ