Hoa Kỳ: Kiểm toán chỉ ra sai sót liên quan đến tài chính liên bang

Hoạt động của Ngành - Ngày đăng : 15:06, 06/10/2022

(BKTO) - Vừa qua, Cơ quan Kiểm toán nhà nước Hoa Kỳ (GAO) đã công bố một báo cáo chỉ ra những sai sót mới liên quan đến kế toán tài chính của liên bang đồng thời, đưa ra một số khuyến nghị mới về cách thức Chính phủ có thể xây dựng các báo cáo tài chính tốt hơn. Đây là vấn đề GAO đã đặt ra đối với các quan chức liên bang trong suốt 25 năm qua.


                
   

GAO chỉ ra nhiều sai sót tài chính. Ảnh: wikipedia
   

   
Báo cáo của GAO chỉ ra 4 “điểm hạn chế chính trong công tác kiểm soát nội bộ” trong quá trình Bộ Tài chính phối hợp với Văn phòng Quản lý và Ngân sách Hoa Kỳ (OMB) để xây dựng báo cáo tài chính của Chính phủ trong năm 2021.

Điểm hạn chế đầu tiên bắt nguồn từ Luật Kế hoạch cứu hộ Hoa Kỳ - luật cung cấp các khoản cứu trợ Covid-19 trị giá 1,9 nghìn tỷ USD. GAO phát hiện Bộ Tài chính đã không giải trình chính xác các giao dịch, các sự kiện bất thường. Ba vấn đề khác được nêu ra là quy trình của Bộ Tài chính không đánh giá hiệu quả các sai sót trong báo cáo tài chính của Chính phủ; không đảm bảo “các chính sách kế toán quan trọng” được công bố một cách thích hợp và không giải thích “những số liệu biến động đáng kể”.

Phát hiện của GAO cho thấy, Chính phủ Hoa Kỳ chưa đảm bảo các báo cáo tài chính hoàn chỉnh, chưa tuân thủ các nguyên tắc kế toán chung. Trong báo cáo mới nhất, GAO cho biết, Bộ Tài chính chỉ giải quyết 2 trong số 12 khuyến nghị mở để khắc phục những “điểm hạn chế trong công tác kiểm soát” được xác định từ những năm trước. 10 điểm hạn chế khác trước đó vẫn chưa được khắc phục và 5 điểm hạn chế mới được bổ sung thêm.

Để khắc phục các vấn đề này, GAO khuyến nghị Bộ Tài chính thực hiện năm hoạt động về điều hành, bao gồm tăng cường các chính sách và quy trình thủ tục để xử lý các vấn đề bất thường, chẳng hạn như những thay đổi về lập pháp. Bộ Tài chính đã đồng ý với các khuyến nghị này./.
Yến Nhi – Hoài Thu
(Theo Meritalk)