Đến tháng 8/2022, khoảng 2,2 triệu tài khoản người dùng Mobile Money

Kinh tế - Ngày đăng : 21:21, 07/10/2022

(BKTO) - 2,2 triệu người dùng Mobile Money đến thời điểm hiện nay là con số đáng ghi nhận. Tuy nhiên, so với số lượng thuê bao điện thoại thì đây là con số rất nhỏ bé, cần có giải pháp để thúc đẩy phát triển hơn.


                
   

Đại diện lãnh đạo NHNN, Bộ Thông tin và Truyền thông, NAPAS, VNPT và Viettel thực hiện nghi thức Ra mắt dịch vụ chuyển tiền giữa tài khoản Mobile Money và tài khoản thanh toán tại ngân hàng.Ảnh:sbv.gov.vn

   

Tại Lễ ra mắt Dịch vụ chuyển tiền giữa tài khoản Mobile Money và tài khoản thanh toán tại ngân hàng ngày 06/10, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Phạm Tiến Dũng cho biết, Mobile Money đã được triển khai thí điểm được 11 tháng, đến tháng 8/2022, có khoảng 2,2 triệu tài khoản người dùng Mobile Money.

Trong 2,2 triệu tài khoản đó, khoảng 68% người dùng là ở khu vực nông thôn. Điều này cho thấy Đề án thí điểm triển khai Mobile Money cho thanh toán hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ đang đi đúng hướng, đáp ứng nhu cầu thanh toán ở khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa.
                
   

Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng hy vọng với việc triển khai dịch vụ này, tốc độ tăng trưởng của Mobile Money sẽ nhanh hơn, mang lại tiện ích thiết thực cho người dùng. Ảnh:sbv.gov.vn

   

Hiện có khoảng hơn 14.000 đơn vị chấp nhận thanh toán, hơn 50% điểm kinh doanh nằm ở khu vực nông thôn. Như vậy, nhiều điểm tiếp cận để người dùng chuyển tiền vào tài khoản Mobile Money và cộng với kênh chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng vào tài khoản Mobile Money đã tạo thành hệ sinh thái chung cho phép người sử dụng nhận tiền mặt hoặc nhận tiền qua tài khoản ngân hàng hoặc tài khoản Mobile Money, giúp hệ sinh thái mobile sẽ ngày càng hoàn thiện.

Tuy nhiên, Phó Thống đốc cũng lưu ý, 2,2 triệu người dùng Mobile Money đến thời điểm hiện nay là con số đáng ghi nhận nhưng so với số lượng thuê bao điện thoại thì đây là con số rất nhỏ bé và cần phải có giải pháp để thúc đẩy phát triển hơn.

Phó Thống đốc khẳng định, bản chất của Mobile Money và tài khoản thanh toán tại ngân hàng là như nhau, do đó, bên cạnh dịch vụ này, các nhà mạng cần tiếp tục cho phép người sử dụng Mobile Money được sử dụng tài khoản Mobile Money ở nhiều điểm chấp nhận thanh toán. Trên cơ sở đó, người dùng mới có thể thanh toán mọi hàng hóa dịch vụ như tài khoản ngân hàng.

Bên cạnh việc liên thông với ngân hàng, Công ty Cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS), Mobile Money phải liên thông với các đơn vị cung ứng sản phẩm hàng hóa dịch vụ thương mại thiết yếu.

Với việc triển khai kết nối này, Phó Thống đốc hy vọng tốc độ tăng trưởng của Mobile Money sẽ nhanh hơn, mang lại tiện ích thiết thực cho người dùng và hướng tới mục tiêu trên dưới 10 triệu thuê bao sử dụng Mobile Money vào năm sau.

Ông Nguyễn Quang Minh - Tổng Giám đốc NAPAS - cho biết, dịch vụ Chuyển tiền giữa tài khoản Mobile Money và tài khoản ngân hàng được triển khai có ý nghĩa rất quan trọng giúp kết nối liên thông giữa tài khoản Mobile Money của các nhà mạng và tài khoản thanh toán của các ngân hàng; giúp người dân có tài khoản Mobile Money dễ dàng tiếp cận với các dịch vụ chuyển khoản, thanh toán của ngành ngân hàng; góp phần thúc đẩy và phổ cập tài chính toàn diện tới người dân ở các khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa và mở ra cơ hội phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trên thiết bị di động.

“Đây là hoạt động thiết thực của Ngành ngân hàng và các nhà mạng trong việc phát triển hạ tầng thanh toán và Chuyển đổi số quốc gia” - ông Nguyễn Quang Minh nhấn mạnh./.
         
Lễ ra mắtDịch vụ chuyển tiền giữa tài khoản Mobile Money và tài khoản thanh toán tại ngân hàng đượcNAPAS, Tổng công ty Dịch vụ số Viettel (Viettel Digital) và Tổng công ty Truyền thông (VNPT-Media) phối hợp tổ chức. Đây là dấu mốc quan trọng trong triển khai thí điểm dùng tài khoản Mobile Money thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ theo Quyết định số 316/QĐ-TTg ngày 09/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ. Sự kiện là hoạt động hưởng ứng, chào mừngNgày Chuyển đổi số Quốc gia 10/10.

THÀNH ĐỨC