Bộ Giao thông vận tải thống nhất xây nút giao khác mức qua đường sắt tại Hải Dương
Chính trị - Ngày đăng : 17:35, 20/10/2022
(BKTO) - Bộ GTVT vừa có văn bản thống nhất với tỉnh Hải Dương xây nút giao khác mức liên thông với quốc lộ 5, vượt qua đường sắt Hà Nội - Hải Phòng nhằm giảm ùn tắc, tai nạn giao thông.
Bộ GTVT thống nhất với đề nghị của Hải Dương về xây dựng nút giao khác mức, vượt đường sắt. Ảnh tư liệu |
Theo đề nghị của UBND tỉnh Hải Dương, vị trí đề nghị thỏa thuận xây dựng nút giao khác mức liên thông với quốc lộ 5 có dạng vòng xuyến trên cao, gồm cầu chính và 8 nhánh lên xuống liên thông với quốc lộ 5 tại Km70+069. Dự án có điểm giao cắt vượt đường sắt Hà Nội - Hải Phòng tại lý trình Km74+562 và Km74+712 (lý trình đường sắt).
Việc đầu tư xây dựng nút giao sẽ giải quyết được tình trạng thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông khu vực nút giao đồng mức giữa quốc lộ 5 với quốc lộ 17B và đường sắt Hà Nội - Hải Phòng. Đồng thời tạo thuận lợi cho giao thông trên quốc lộ 5 vào trung tâm kinh tế huyện Kim Thành, kết nối đường trục Đông Tây, đường trục nối trung tâm thị trấn Phú Thái đi xã Kim Xuyên, huyện Kim Thành và tuyến đường nối từ nút giao đến đường tỉnh ĐT 389B, thị xã Kinh Môn. Dự án sẽ góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, đáp ứng nhu cầu vận chuyển ngày càng tăng trong khu vực, thu hút đầu tư.
Theo Cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, hiện nay lưu lượng giao thông trên quốc lộ 5 luôn ở mức cao, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc và mất an toàn giao thông. Việc xây dựng nút giao khác mức liên thông tại Km70+069 trên quốc lộ 5 là cần thiết, cơ bản giải quyết tình trạng thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông khu vực nút giao đồng mức giữa quốc lộ 5 với quốc lộ 17B và tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, tạo thuận lợi cho giao thông trên quốc lộ 5 khu vực qua tỉnh Hải Dương cũng như phát huy hiệu quả tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Bộ GTVT thống nhất với đề nghị của UBND tỉnh Hải Dương về việc đầu tư xây dựng nút giao khác mức liên thông này, về hình thức, quy mô đầu tư như đề nghị của UBND tỉnh Hải Dương. Tuy nhiên, kinh phí xây dựng nút giao khác mức liên thông với quốc lộ 5 vượt đường sắt Hà Nội - Hải Phòng và các kinh phí khác có liên quan do UBND tỉnh Hải Dương bố trí từ nguồn ngân sách do địa phương quản lý.
Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Hải Dương chỉ đạo Sở GTVT, các cơ quan chức năng và các đơn vị liên quan của tỉnh cập nhật các nội dung liên quan, phù hợp với quy hoạch kết cấu hạ tầng của tỉnh. Nghiên cứu, phân tích, tính toán, dự báo lưu lượng xe trên tuyến kết nối để xác định quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật, phương án tổ chức giao thông trong khu vực làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo. Nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và các đơn vị khác để điều chỉnh, hoàn thiện phương án thiết kế, đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn thiết kế, khai thác công trình đường bộ, đường sắt. Đảm bảo an toàn, thuận lợi trong khai thác, không gây ùn tắc giao thông trong khu vực nút giao khi đưa vào khai thác sử dụng, không làm ảnh hưởng đến phương án tài chính dự án BOT đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng./.
TRẦN HUYỀN