Đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu nhận được phần lớn ý kiến đồng thuận
Đầu tư - Ngày đăng : 19:05, 03/04/2018
(BKTO) - Sau một thời gian lấy ý kiến đối với dự thảo Nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về biểu thuế bảo vệ môi trường (BVMT), Bộ Tài chính đã nhận được40/60 ý kiến nhất trí. Điều này cho thấy đề xuất tăng thuế BVMT với mặt hàng xăng dầu là phù hợp và cần thiết trong thời điểm hiện nay.
Giữ nguyên đề xuất tăng thuế BVMT với xăng, dầu mazut và dầu nhờn
Sau một thời gian gửi xin ý kiến của các bộ, ngành, địa phương, các hiệp hội, doanh nghiệp..., Bộ Tài chính đã nhận được 60 ý kiến tham gia, trong đó 14 ý kiến của các bộ, ngành; 42 ý kiến của các địa phương; 4 ý kiến của các hiệp hội, doanh nghiệp và tổ chức khác. Theo Bộ Tài chính, các ý kiến cơ bản nhất trí với sự cần thiết và nội dung của dự thảo Nghị quyết (trong đó, 40/60 ý kiến nhất trí hoàn toàn).
Tại dự thảo nghị quyết gửi lấy ý kiến, Bộ Tài chính đã đưa ra đề nghị điều chỉnh mức thuế BVMT cụ thể như sau: Xăng tăng từ 3.000 đồng/lít lên mức trần trong khung 4.000 đồng/lít, tăng 1.000 đồng/lít; dầu mazut, dầu nhờn tăng từ 900 đồng/lít lên mức trần trong khung 2.000 đồng/lít, tăng 1.100 đồng/lít; mỡ nhờn tăng từ 900 đồng/kg lên mức trần trong khung 2.000 đồng/kg, tăng 1.100 đồng/kg; giữ như hiện hành là 3.000 đồng/lít đối với nhiên liệu bay (mức trần trong khung thuế) và 300 đồng/lít đối với dầu hỏa (mức sàn trong khung thuế).
Hình minh họa
Trong đó, đa số các ý kiến nhất trí giữ nguyên đề xuất tăng thuế BVMT với xăng, dầu mazut (FO) và dầu nhờn. Tuy nhiên, có ý kiến đề nghị điều chỉnh mức thuế BVMT đối với dầu mazut tăng từ 900 đồng/lít lên 1.500 đồng/lít hoặc điều chỉnh tăng từ 900 đồng/lít lên 1.200 đồng/lít để không ảnh hưởng đến giá thành của các sản phẩm sử dụng nhiên liệu dầu mazut, do đây là nhiên liệu đầu vào chủ yếu của các nhà máy điện, sản xuất kính, gốm sứ...
Lý giải về vấn đề này, Bộ Tài chính cho rằng, dầu mazut là loại chất đốt gây ô nhiễm môi trường vì chứa hàm lượng lưu huỳnh cao (từ 2.0-3.5 mg/kg), khi đốt cháy sẽ tạo ra khí sunfurơ (SO2), một loại khí rất độc hại cho môi trường. Vì vậy, để hạn chế việc sử dụng sản phẩm nhiên liệu hóa thạch, gây ô nhiễm môi trường, Bộ Tài chính đề nghị giữ như dự thảo nghị quyết (đề nghị điều chỉnh tăng mức thuế BVMT đối với dầu mazut từ 900 đồng/lít lên mức trần trong khung 2.000 đồng/lít).
Điều chỉnh tăng thuế BVMT đối với dầu hỏa
Với mặt hàng dầu hỏa, Bộ Tài chínhtrước đóđã đề xuất mức thuế 300 đồng/lít, là mức sàn trong khung thuế. Tuy nhiên, có ý kiến đề nghị điều chỉnh tăng mức thuế BVMT đối với mặt hàng này lên 3.000 đồng/lít (tương đương mức thuế của nhiên liệu bay) do nhu cầu dầu hỏa để thắp sáng ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa gần như không đáng kể vì mạng lưới điện ngày càng phủ kín đến các địa bàn này.
Ngoài ra, cần giảm độ chênh lệch giá với mặt hàng xăng tránh gian lận thương mại và nhu cầu dầu hỏa của cả nước hiện ở mức từ 4.500 - 5.000 m3/tháng, chủ yếu được sử dụng cho các doanh nghiệp sản xuất, đặc biệt là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, nên một số ý kiến đề xuất Bộ Tài chính tăng thuế đối với mặt hàng này.
Tiếp thu ý kiến nêu trên, để phù hợp với mức thuế BVMT dự kiến điều chỉnh của các sản phẩm dầu, mỡ nhờn khác, Bộ Tài chính đề nghị điều chỉnh mức thuế BVMT đối với dầu hỏa từ 300 đồng/lít lên mức trần là 2.000 đồng/lít.
KIM THANH