BHXH tỉnh Gia Lai: Chú trọng cải cách hành chính để nâng cao mức độ hài lòng của người dân

Xã hội - Ngày đăng : 14:11, 07/11/2022

Thời gian qua, công tác triển khai thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Công tác quản lý, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, giám định chi phí khám, chữa bệnh BHYT được BHXH tỉnh Gia Lai triển khai kịp thời, hiệu quả, tạo sự yên tâm, phấn khởi cho người lao động và nhân dân.
images3091879_1.jpg
Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại BHXH tỉnh Gia Lai. Ảnh: Báo Gia Lai

Không ngừng cải tiến phương thức làm việc, nâng cao chất lượng phục vụ

Theo BHXH tỉnh, bên cạnh nỗ lực phát triển rộng rãi người tham gia, công tác giải quyết các chế độ BHXH, chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng được cơ quan BHXH triển khai đầy đủ, kịp thời; thanh toán kinh phí khám, chữa bệnh BHYT đúng quy định; thực hiện tốt các chính sách BHXH, BHYT, Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho người dân, doanh nghiệp. Việc tiếp nhận, thẩm định và giải quyết các chế độ BHXH đảm bảo đúng quy trình, thủ tục theo quy định; công tác chi trả các chế độ BHXH luôn được BHXH tỉnh Gia Lai quan tâm cải tiến toàn diện từ phương thức chi trả cho đến chất lượng phục vụ, không để thất thoát tiền mặt, tiêu cực trong chi trả, đảm bảo chất lượng phục vụ ngày càng tốt hơn.

Giám đốc BHXH tỉnh Gia Lai Trần Văn Lực cho biết, hướng đến mục tiêu xây dựng ngành BHXH hiện đại, chuyên nghiệp, làm hài lòng người dân và doanh nghiệp, những năm qua, BHXH tỉnh Gia Lai luôn chú trọng đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực BHXH, BHYT theo hướng từng bước hiện đại hoá nền hành chính; đẩy mạnh triển khai giao dịch điện tử, số hóa hồ sơ và đảm bảo nghiêm túc việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả qua bộ phận một cửa của BHXH tỉnh, BHXH cấp huyện, qua trung tâm dịch vụ hành chính công và qua dịch vụ bưu chính công ích; cung cấp 100% các dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cho các thủ tục hành chính của ngành và các tiện ích của ứng dụng VssID-BHXH số; tăng cường thực hiện kết nối, liên thông dữ liệu giữa các cơ sở khám, chữa bệnh trên Cổng tiếp nhận dữ liệu Hệ thống thông tin giám định BHYT….

Xác định đột phá từ ứng dụng công nghệ thông tin

Theo BHXH tỉnh Gia Lai, điểm nhấn nổi bật trong công tác cải cách hành chính ở BHXH tỉnh chính là tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ, đẩy mạnh tin học hóa trong tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN, qua đó nâng cao chất lượng phục vụ, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục, mang lại lợi ích thiết thực cho các tổ chức, cá nhân tham gia và thụ hưởng chính sách; đồng thời nâng cao chất lượng, minh bạch hóa các dịch vụ hành chính công cũng như nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý của toàn ngành.

Đặc biệt, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Gia Lai về đẩy mạnh chi trả dịch vụ an sinh xã hội qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, ngành BHXH tỉnh xác định ứng dụng công nghệ thông tin là yêu cầu cấp thiết, cần tiếp tục đẩy mạnh, từ đó gia tăng giao dịch điện tử và sử dụng chữ ký số trong việc trao đổi, chia sẻ thông tin giữa cơ quan BHXH với Ngân hàng, Bưu điện. “Bước đầu, đơn vị đã phối hợp với các Ngân hàng, đơn vị cung ứng dịch vị công hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi và có cơ chế ưu đãi khuyến khích người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp nhận tiền qua tài khoản cá nhân” – lãnh đạo BHXH tỉnh cho biết.

Cũng theo lãnh đạo BHXH tỉnh, trong thời gian tới, bên cạnh việc xây dựng, thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp nhằm khắc phục những bất cập trong công tác phát triển người tham gia BHYT, phấn đấu đến hết năm 2022 đạt 90% dân số tham gia BHYT, BHXH tỉnh Gia Lai cũng tăng cường công tác giám định trên Hệ thống thông tin giám định BHYT điện tử; phối hợp với ngành Y tế kiểm soát các chi phí bất hợp lý tại các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT theo cảnh báo từ hệ thống giám định điện tử, tạo niềm tin trong nhân dân.

Với những nỗ lực không ngừng của BHXH tỉnh nhằm mục tiêu tạo sự hài lòng của người tham gia và thụ hưởng chính sách, năm 2022, BHXH tỉnh kỳ vọng sẽ hoàn thành các chỉ tiêu về số thu cũng như số người tham gia BHXH bắt buộc, tự nguyện và BHYT theo kế hoạch được giao.

Với nỗ lực không ngừng cải cách thủ tục hành chính vì quyền lợi của người tham gia, tại Báo cáo Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương của tỉnh Gia Lai năm 2021, BHXH tỉnh Gia Lai là đơn vị có điểm số cao nhất ở nhóm sở, ban, ngành với 71,17 điểm. Các chỉ số thành phần đều được doanh nghiệp đánh giá khá tốt, trong đó 2 chỉ số thành phần "Tính minh bạch" và "Chi phí không chính thức" cùng xếp ở vị trí 2/18 đơn vị, địa phương. Đây là năm thứ 3 liên tiếp BHXH tỉnh Gia Lai luôn được xếp thứ hạng ở vị trí top đầu trong các kỳ khảo sát, đánh giá về chỉ số này tại địa phương.

N.LỘC