Nâng tầm hợp tác lao động giữa Việt Nam - Nhật Bản

Xã hội - Ngày đăng : 19:56, 18/11/2022

(BKTO) - Ngày 18/11, tại Hà Nội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) và chính quyền tỉnh Kanagawa, Nhật Bản đã ký kết Bản ghi nhớ về phát triển nguồn nhân lực với thời hạn 3 năm.
ky-ket.jpg
Bộ LĐTBXH và chính quyền tỉnh Kanagawa ký kết Bản ghi nhớ về phát triển nguồn nhân lực. Ảnh:molisa.gov.vn

Lễ Ký kết diễn ra ngay sau buổi tiếp ông Yiki Kuroiwa - Thống đốc Chính quyền tỉnh Kanagawa, Nhật Bản của Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Nguyễn Bá Hoan.

Tại Lễ ký kết, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan mong muốn với Bản ghi nhớ về phát triển nguồn nhân lực giữa Bộ LĐTBXH và chính quyền tỉnh Kanagawa lần này, hợp tác lao động giữa Việt Nam và Nhật Bản sẽ có bước tiến mới cả về chất lượng và số lượng, nâng tầm hoạt động phái cử và tiếp nhận giữa hai nước.

Thứ trưởng mong muốn ông Yiki Kuroiwa tiếp tục tạo điều kiện để có nhiều hơn nữa người lao động và thực tập sinh Việt Nam sang học tập và làm việc tại tỉnh Kanagawa, đồng thời tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống, hòa nhập, đóng góp trí tuệ, thành quả lao động đối với sự phát triển của tỉnh.

Kanagawa là một tỉnh của Nhật Bản, có thủ phủ là TP. Yokohama. Đây là tỉnh có số dân đông thứ 3 tại Nhật Bản, chỉ sau tỉnh Osaka và Tokyo. Khu vực có diện tích khá nhỏ nằm ở giữa Tokyo và chân núi Phú Sĩ về phía Tây Bắc và Thái Bình Dương và vịnh Tokyo về phía Nam và Đông, có nhiều khu nghỉ mát.

Tỉnh Kanagawa nằm cạnh thủ đô Tokyo, nơi tập trung nhiều xí nghiệp lớn của Nhật Bản, với GDP của tỉnh trên 300 tỷ USD. Đây là 1 trong 6 đặc khu chiến lược quốc gia của Nhật Bản trong chính sách kinh tế của Cố Thủ tướng Shinzo Abe.

Các doanh nghiệp trong tỉnh chủ yếu hoạt động trong các lĩnh vực như: Điện tử, cơ khí chế tạo, công nghệ sinh học, chế biến thực phẩm, may mặc… Tỉnh cũng có các viện nghiên cứu trong lĩnh vực phát triển công nghệ cao.

Ngày 19/11/2019, Bộ LĐTBXH và chính quyền tỉnh Kanagawa đã ký Bản ghi nhớ về phát triển nguồn nhân lực, có thời hạn 3 năm. Do thời điểm sau ký kết là dịch Covid nên hai bên chưa triển khai được các hoạt động để thực hiện Bản ghi nhớ trên. Do đó, ngày 18/11, hai bên thống nhất ký lại Biên bản ghi nhớ này./.

Hiện nay, thực tập sinh và lao động Việt Nam đã trở lại Nhật Bản với một con số đáng ghi nhận. Cụ thể, đến ngày 31/10, khoảng trên 60.000 lao động và thực tập sinh Việt Nam đã sang Nhật Bản, chiếm gần 60% tổng số người lao động Việt Nam đi làm việc tại nước ngoài.

THÀNH ĐỨC