Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn hội đàm trực tuyến với Chủ tịch Ủy ban Kiểm toán Nhật Bản

Kiểm toán - Ngày đăng : 15:04, 22/11/2022

(BKTO) - Sáng 22/11, Tổng Kiểm toán nhà nước Việt Nam Ngô Văn Tuấn đã có cuộc Hội đàm trực tuyến với Chủ tịch Ủy ban Kiểm toán Nhật Bản Morita Yuji.

Cùng tham dự buổi hội đàm có lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Kiểm toán nhà nước (KTNN): Vụ Hợp tác quốc tế, Vụ Tổng hợp, Văn phòng KTNN, Vụ Tổ chức cán bộ, KTNN Chuyên ngành VII, Trung tâm Tin học...

Tại cuộc Hội đàm, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn và Chủ tịch Uỷ ban Kiểm toán Nhật Bản Morita Yuji đã thông báo cho nhau về tình hình hoạt động của mỗi cơ quan; đồng thời, điểm lại những kết quả hợp tác tốt đẹp kể từ khi 2 cơ quan thiết lập quan hệ hợp tác song phương, từ năm 2005 đến nay.

Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn bày tỏ vui mừng trước sự phát triển vượt bậc của mối quan hệ Việt Nam-Nhật Bản nói chung và của 2 cơ quan kiểm toán nói riêng. “Trong quá trình phát triển, KTNN Việt Nam luôn nhận được sự hỗ trợ của Ủy ban Kiểm toán (UBKT) Nhật Bản cùng Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản, đặc biệt trong công tác trao đổi kinh nghiệm, đào tạo bồi dưỡng về các lĩnh vực kiểm toán." - Tổng Kiểm toán cho biết. 

1(2).jpg
Tổng Kiểm toán nhà nước Việt Nam Ngô Văn Tuấn và Chủ tịch Ủy ban Kiểm toán Nhật Bản Morita Yuji. Ảnh: T.Xuyên

Chia sẻ về hoạt động của KTNN Việt Nam, Tổng Kiểm toán Ngô Văn Tuấn cho biết, KTNN Việt Nam ngày càng khẳng định được vai trò là công cụ hữu hiệu của Đảng, Nhà nước, giúp cho công tác quản lý và sử dụng tài chính công ngày càng hiệu quả. Trong 2 năm qua, tuy chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, KTNN Việt Nam vẫn không ngừng nỗ lực, tìm tòi nhiều giải pháp để thực hiện hiệu quả hoạt động kiểm toán.

Định hướng về các hoạt động trong thời gian tới, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn cho biết, KTNN Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai thực hiện thành công Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030 đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua. Trong hợp tác quốc tế, KTNN Việt Nam xác định sẽ tiếp tục là thành viên có trách nhiệm trong việc xây dựng và thực hiện các cam kết, thỏa thuận đa phương; hoàn thành tốt vai trò thành viên Ban điều hành Tổ chức các Cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) nhiệm kỳ 2021-2024; Ứng cử thành viên Ủy ban Kiểm toán của ASOSAI giai đoạn 2024-2027. Tổng Kiểm toán nhà nước khẳng định: “KTNN Việt Nam luôn coi trọng việc tăng cường mối quan hệ song phương với các đối tác. Đặc biệt, UBKT Nhật Bản luôn là một trong những đối tác hàng đầu, quan trọng nhất của KTNN Việt Nam”.

2(2).jpg
Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn phát biểu tại hội đàm. Ảnh: T.Xuyên

Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn mong muốn 2 cơ quan sẽ tiếp tục duy trì, phát huy những thành quả trong thời gian tới, tiếp tục trao đổi các đoàn lãnh đạo cấp cao và các đoàn làm việc chuyên môn để học tập, chia sẻ về các chủ đề 2 bên có thế mạnh và quan tâm; mong muốn UBKT Nhật Bản tiếp tục cử chuyên gia sang đào tạo cho kiểm toán viên Việt Nam, tăng cường hơn nữa hoạt động chia sẻ kinh nghiệm về các lĩnh vực mà UBKT Nhật Bản có thế mạnh.

Với bề dày kinh nghiệm và những giá trị mà UBKT Nhật Bản đã đóng góp cho các tổ chức kiểm toán khu vực và quốc tế, KTNN Việt Nam mong muốn 2 bên tiếp tục ủng hộ, phối hợp chặt chẽ với nhau trên các diễn đàn đa phương thuộc Tổ chức Quốc tế các Cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI), ASOSAI. Đặc biệt, với vai trò là Chủ tịch Ủy ban Phát triển năng lực ASOSAI và cùng là thành viên Ban điều hành nhiệm kỳ 2021-2024, UBKT Nhật Bản sẽ hỗ trợ KTNN Việt Nam thực hiện những nội dung và kế hoạch chiến lược ASOSAI giai đoạn mới 2022-2027, tiếp tục thúc đẩy hoạt động phát triển năng lực của ASOSAI vì cộng đồng chung.

Chủ tịch Ủy ban Kiểm toán Nhật Bản Morita Yuri đã chia sẻ về tình hình hoạt động của UBKT Nhật Bản. Trong năm 2021 và 2022, tuy bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Ủy ban vẫn thực hiện nhiều cuộc kiểm toán trên các lĩnh vực về an sinh xã hội, các dự án công…, tập trung vào một số dự án công nghệ thông tin, phần lớn các dự án đang được tiến hành. Theo ông Morita Yuri, UBKT Nhật Bản thường tiến hành kiểm toán sau khi các dự án đã hoàn thành. Tuy nhiên, để thích ứng với hoàn cảnh mới, Ủy ban đã tiến hành kiểm toán song song trong lúc dự án đang được thực hiện. Chủ tịch Morita Yuri cho biết: “Trong thời đại kỹ thuật số phát triển mạnh mẽ, UBKT Nhật Bản luôn cố gắng thích ứng, thực hiện số hóa dữ liệu điện tử nhanh chóng để đóng góp cho công tác kiểm toán hiệu quả nhất”.

Cảm ơn và ghi nhận những định hướng trong mối quan hệ hợp tác giữa 2 cơ quan trong thời gian tới, Chủ tịch Ủy ban Kiểm toán Nhật Bản cho biết sẽ nỗ lực hỗ trợ KTNN Việt Nam. Đặc biệt, trong thời gian tới, UBKT Nhật Bản sẽ tăng cường mời đại diện của KTNN Việt Nam tham gia các hội thảo, tọa đàm trực tuyến, tập huấn nâng cao năng lực để cùng chia sẻ những kinh nghiệm, kiến thức quý báu trong công tác kiểm toán của mỗi cơ quan…

Khép lại buổi hội đàm, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn cảm ơn sự hỗ trợ và tin tưởng của UBKT Nhật Bản trong suốt thời gian qua, đồng thời bày tỏ mong muốn mối quan hệ hợp tác giữa 2 cơ quan cũng như 2 quốc gia ngày càng hiệu quả và mật thiết.

+ Tiếp sau Hội đàm giữa Tổng Kiểm toán nhà nước Việt Nam và Chủ tịch Ủy ban Kiểm toán Nhật Bản, lãnh đạo, chuyên viên Vụ Hợp tác quốc tế cùng các công chức KTNN Việt Nam đã tham dự buổi tọa đàm chuyên môn về “Hệ thống và hoạt động kiểm toán trên nền tảng công nghệ thông tin” với các chuyên gia của UBKT Nhật Bản./.

THANH XUYÊN