Hải Phòng: Chính sách bảo hiểm xã hội đến với người dân nhanh hơn nhờ chuyển đổi số

Địa phương - Ngày đăng : 17:02, 23/07/2022

(BKTO) - Trong những năm qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP.Hải Phòng luôn nỗ lực đổi mới phương thức hoạt động, đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi số để đưa các chính sách HBXH ưu việt của Đảng, Nhà nước đến với người dân nhanh chóng, thuận tiện hướng tới mục tiêu xuyên suốt là bảo đảm an sinh xã hội cho nhân dân.

Chú trọng đổi mới phương thức hoạt động

Đội ngũ cán bộ, viên chức tại BHXH Hải Phòng luôn xác định người dân, đơn vị, doanh nghiệp (DN) là các đối tượng trung tâm được phục vụ. Do vậy, những người làm công tác BHXH ở TP.Hải Phòng không chỉ phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, mà còn nỗ lực đổi mới, thực hiện “số hóa” các quy trình nghiệp vụ nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người dân. Tại các cơ quan, đơn vị thuộc BHXH Hải Phòng, cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và thực hiện “số hóa” các quy trình nghiệp vụ đã được triển khai mạnh mẽ để xây dựng hệ thống BHXH hiện đại, chuyên nghiệp, hiệu quả…

bhxh-hai-phong.jpg
BHXH TP.Hải Phòng giải quyết thủ tục BHXH, BHYT. Ảnh sưu tầm

Cơ quan này cũng là đơn vị sớm triển khai thực hiện ứng dụng CNTT vào lĩnh vực chuyên ngành tại TP.Hải Phòng. Trong đó, các giao dịch liên quan đến nghiệp vụ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) được thực hiện trên môi trường mạng đã góp phần công khai, minh bạch các quy định, chế độ Nhà nước quy định về hồ sơ, quy trình thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị sử dụng lao động tham gia giao dịch. Việc ứng dụng CNTT cũng giúp các DN, đơn vị, người dân giảm số lần, số thời gian và tiết kiệm chi phí đáng kể khi thực hiện các thủ tục hành chính về BHXH, BHYT.

BHXH Hải Phòng chú trọng đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, triển khai Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm, bảo đảm tính kết nối, chia sẻ dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Toàn bộ 25 bộ thủ tục hành chính của ngành được thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công ngành BHXH.

Với việc triển khai quy trình thanh toán điện tử song phương giữa hệ thống BHXH và hệ thống ngân hàng thương mại từ năm 2020, các tổ chức, DN có thể thực hiện đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) hàng tháng cho người lao động một cách nhanh chóng, chính xác, thuận lợi nhất.

Nhờ ứng dụng VssID trên điện thoại, người dân không phải mang theo thẻ BHYT bằng giấy khi đi khám bệnh như trước. Thậm chí, có thể đề nghị cấp lại sổ BHXH, chuyển lương hưu, thay đổi hình thức lĩnh trợ cấp BHXH... ngay trên ứng dụng VssID của điện thoại mà không cần đến cơ quan BHXH.

Quyền Giám đốc Bảo hiểm xã hội Hải Phòng Nguyễn Thị Lộc cho hay, BHXH thành phố và các đơn vị trên địa bàn đang tích cực triển khai thực hiện kế hoạch chuyển đổi số trong Chương trình thực hiện chuyển đổi số chung của ngành và của TP.Hải Phòng.

Nhiều kết quả tích cực đạt được

Theo đó, công nghệ số, dữ liệu số sẽ được tăng cường ứng dụng nhằm đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động quản lý, điều hành và nghiệp vụ trên môi trường số an toàn, thông minh, tiện ích, minh bạch hóa, nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng sự hài lòng của người dân, DN và tổ chức.

Đến nay, trên địa bàn Hải Phòng đã có hơn 12 nghìn đơn vị, DN thực hiện kê khai thu nộp BHXH, BHYT, BHTN qua giao dịch điện tử, đạt 98,15%, cao hơn 0,15% so với chỉ tiêu phấn đấu tại cam kết giữa Ủy ban nhân dân TP.Hải Phòng với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam về tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi cho các DN.

Trong tổng số hơn 165 nghìn hồ sơ được BHXH Hải Phòng tiếp nhận, đã có gần 93 nghìn hồ sơ được tiếp nhận qua giao dịch điện tử; hơn 7.000 hồ sơ qua dịch vụ bưu chính, hơn 2.400 hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến và hơn 65 nghìn hồ sơ qua bộ phận “một cửa”. Số hồ sơ tiếp nhận, trả qua dịch vụ bưu chính và giao dịch điện tử và dịch vụ công trực tuyến cũng đạt tỷ lệ gần 70%.

Các văn bản hướng dẫn về việc kê khai số định danh cá nhân, căn cước công dân khi nộp hồ sơ tham gia BHXH, BHYT được triển khai kịp thời; việc kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm được tăng cường. Điều đó đã giúp BHXH Hải Phòng thực hiện “số hóa” nhanh và hiệu quả hơn.

Tính đến hết quý II, BHXH Hải Phòng có gần 876 nghìn trường hợp đồng bộ xác thực căn cước công dân từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với thẻ BHYT có hiệu lực; thực hiện số hóa và giải quyết hơn 12 nghìn hồ sơ hưởng các chế độ BHXH trên môi trường số với 100% cán bộ tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính được cấp chữ ký số chuyên dụng của Ban Cơ yếu Chính phủ.

Cùng với đó, đã có 90 cơ sở khám, chữa bệnh BHYT thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng căn cước công dân với hơn 3.000 lượt tra cứu, trong đó có gần 2.000 lượt tra cứu thành công phục vụ khám, chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân gắn chíp.

BHXH Hải Phòng cũng đã thông báo, gửi dữ liệu và hướng dẫn hơn 44 nghìn người hoàn thành việc kê khai bổ sung số định danh cá nhân, căn cước công dân vào cơ sở dữ liệu quản lý.

Cùng với đó, BHXH Hải Phòng tập trung nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (DDCI) - công cụ thúc đẩy cạnh tranh giữa các cơ quan, sở, ngành, nhưng đồng thời là một trong những giải pháp quan trọng để đội ngũ cán bộ, viên chức của đơn vị nâng cao năng lực, thực hiện hiệu quả nhất trách nhiệm, nhiệm vụ của mình.

Kết quả thực hiện bộ chỉ số DDCI cũng chính là thước đo hiệu quả hoạt động của ngành BHXH trong nỗ lực tạo thuận lợi cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH, góp phần bảo đảm an sinh, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố./.

THANH XUYÊN