Canada: Cần có nhiều biện pháp hiệu quả hơn để bảo vệ các loài thủy sản

Kiểm toán quốc tế - Ngày đăng : 15:55, 29/11/2022

(BKTO) - Vừa qua, Hãng tin CBC của Canada đã dẫn báo cáo của Kiểm toán nhà nước Canada (OAG) và cho biết “Chính phủ Liên bang chưa có nhiều hành động mạnh mẽ, hiệu quả để bảo vệ các loài thủy sản có giá trị về mặt thương mại”.

Theo báo cáo của OAG, Bộ Thủy sản và Đại dương Canada đã không đạt được mục tiêu như các kế hoạch đề ra trong việc bảo vệ các loài thủy sản có nguy cơ tuyệt chủng - đặc biệt là các loài cá có giá trị thương mại lớn. OAG cũng chỉ ra một số thiếu sót tại Bộ như đội ngũ nhân viên thiếu về số lượng, yếu về kiến thức bảo vệ các loài cá có giá trị; chưa có cái nhìn dài hạn về lợi ích kinh tế và lợi ích bảo vệ môi trường, bảo vệ đa dạng sinh học; chưa có các biện pháp dài hạn để bảo vệ các loài cá.

slide_6.jpg
Canada có nhiều tiềm năng thủy sản. Ảnh sưu tầm

Do thiếu nhân lực, Bộ Thủy sản và Đại dương Canada đã không thể thực hiện các quy định nhằm bảo vệ các loài có nguy cơ bị đe doạ. Báo cáo kiểm toán cũng chỉ trích Bộ Thuỷ sản và Đại dương Canada vì sự chậm trễ trong việc đánh giá các loài cá cần được bảo vệ đặc biệt. Trung bình Bộ mất hơn 3,5 năm mới có thể liệt kê được một loài vào danh sách có nguy cơ bị đe dọa, một số trường hợp còn mất nhiều thời gian hơn.

Báo cáo kiểm toán cũng chỉ ra nhiều điểm yếu kém tại các cơ quan Chính phủ như Bộ Môi trường và Biến đổi khí hậu, Bộ Tài Nguyên thiên nguyên, Bộ Thuỷ sản và Đại dương. Lãnh đạo các Bộ này cho biết, Canada đã có một khuôn khổ pháp lý và quy định chặt chẽ về việc bảo vệ tất cả các loài thuỷ sản, đặc biệt các loài có nguy cơ bị đe dọa... Các Bộ này đã có những phản hồi đối với các phát hiện của Báo cáo kiểm toán của OAG, đồng thời đưa ra cam kết sẽ xây dựng, thực hiện một chiến lược phát triển bền vững cấp liên bang liên quan đến các loài thủy sản có nguy cơ bị đe dọa, đồng thời có những hành động nhằm bảo vệ các loài này và sẽ có báo cáo đầy đủ về kết quả thực hiện.

Việc đánh giá các hành động được triển khai và báo cáo về tiến độ đánh giá là rất quan trọng góp phần thông báo kịp thời đến Quốc hội và người dân Canada về tình hình bảo vệ đa dạng sinh học tại Canada. OAG nhấn mạnh, việc báo cáo là quan trọng nhưng kết quả thực hiện còn quan trọng hơn. Tuy nhiên trong 8 năm qua, kết quả thực hiện nhiệm vụ tại nhiều Bộ ngành đã bị đình trệ rất lâu so với mục tiêu đặt ra khiến công tác bảo vệ các loài thủy sản có nguy cơ bị đe dọa chưa đạt được nhiều kết quả./.

Yến Nhi –Hoài Thu