Sóc Trăng: Thực hiện tốt chính sách bảo hiểm y tế đối với đồng bào dân tộc thiểu số

Xã hội - Ngày đăng : 07:38, 08/12/2022

(BKTO) - Là tỉnh có đông đồng bào dân tộc Khmer (chiếm hơn 30% dân số toàn tỉnh), những năm qua, việc thực hiện chính sách pháp luật về bảo hiểm y tế (BHYT) cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng luôn được quan tâm và triển khai kịp thời, hiệu quả; góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho đồng bào.
dsc_2722.jpg
Tấm thẻ BHYT giúp đồng bào DTTS  giảm bớt gánh nặng chi phí khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe.
Ảnh minh họa:  soctrang.baohiemxahoi.gov.vn

Giá trị to lớn từ tấm thẻ BHYT

Là người dân tộc Khmer, thuộc diện hộ cận nghèo, những năm qua, gia đình ông Lâm Ngọc Hồng (ấp Đại Nôn, xã Liêu Tú, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng) đều được cấp thẻ BHYT. Cuộc sống gia đình ông vốn rất khó khăn, chủ yếu sống bằng nghề làm thuê và mua bán nhỏ. Vừa qua, ông bị bệnh phổi ứ nước, nhờ có thẻ BHYT, phần lớn tiền thuốc men của ông được Quỹ BHYT chi trả.

Ông Hồng chia sẻ: “Trước đây, tôi nghĩ tham gia BHYT chỉ đỡ đi phần nào chi phí khám, chữa bệnh. Nhưng khi tôi bị bệnh phải điều trị lâu dài thì mới hiểu rằng tấm thẻ BHYT có giá trị vô cùng to lớn. Với những người dân khó khăn như chúng tôi, nếu bị bệnh mà không được Quỹ BHYT chi trả, cuộc sống chắc chắn còn khó khăn hơn.

Theo đại diện Sở Y tế Sóc Trăng, thực hiện quy định của Luật BHYT, hằng năm việc cấp thẻ BHYT đối với người DTTS đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn luôn được tỉnh quan tâm; bố trí ngân sách nhà nước đóng và hỗ trợ đóng BHYT đầy đủ cho các đối tượng theo quy định.

Để thẻ BHYT kịp thời đến tay người dân, đảm bảo quyền lợi khám, chữa bệnh cho bà con, BHXH tỉnh đã phối hợp với Sở Y tế, Ban Dân tộc tỉnh và các địa phương đẩy mạnh việc rà soát, lập danh sách và cấp thẻ BHYT cho đối tượng người DTTS đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn - ông Lâm Thanh Thiên - Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Sóc Trăng cho biết.

Tạo thuận lợi, bảo đảm quyền lợi khám, chữa bệnh

Nhằm tạo thuận lợi nhất cho đồng bào DTTS, từ đầu năm 2022, BHXH tỉnh Sóc Trăng đã ký hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT với 139 cơ sở y tế trên địa bàn, trong đó có 111 trạm y tế, 24 cơ sở tuyến huyện và tương đương, 4 bệnh viện tuyến tỉnh. Nhờ đó, người dân có thể được khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe tại các cơ sở y tế gần nơi sinh sống nhất.

Đồng thời, việc thực hiện thông tuyến khám, chữa bệnh đối với tuyến huyện, tạo điều kiện thuận lợi cho đồng bào DTTS được khám, chữa bệnh ở bất cứ cơ sở khám, chữa bệnh tuyến huyện nào trong tỉnh mà không cần phải thực hiện thủ tục chuyển tuyến. Đồng bào DTTS khi đi khám, chữa bệnh vẫn được các cơ sở y tế thực hiện khám, chữa bệnh BHYT và thanh toán chi phí theo chế độ cho người tham gia BHYT đảm bảo đầy đủ quyền lợi theo quy định.

Theo thống kê, 10 tháng đầu năm 2022, người DTTS sinh sống ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn khám, chữa bệnh trên 161.324 lượt, chiếm 9,59% so với tổng số lượt khám, chữa bệnh của thẻ BHYT nội tỉnh; số tiền cơ quan BHXH thanh toán là trên 71 tỷ đồng. Người dân sinh sống ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn khám, chữa bệnh trên 136.514 lượt, chiếm 8,12% so với tổng số lượt khám, chữa bệnh của thẻ BHYT nội tỉnh, với số tiền cơ quan BHXH thanh toán là trên 48 tỷ đồng.

“Mặc dù còn những vướng mắc, hạn chế, nhưng phải khẳng định, việc thực hiện chính sách BHYT cho đồng bào DTTS vùng khó khăn đã góp phần giảm bớt gánh nặng chi phí khám, chữa bệnh, nâng cao chất lượng chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống cho người dân” - ông Lâm Thanh Thiên chia sẻ.

Để triển khai tốt chính sách BHYT trên địa bàn tỉnh, thời gian tới, BHXH Sóc Trăng tiếp tục phối hợp với các ngành liên quan đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân, nhất là đồng bào DTTS để hiểu về quyền lợi và trách nhiệm khi sử dụng thẻ BHYT. Đồng thời, hướng dẫn đồng bào DTTS cài đặt và sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID-BHXH số hoặc sử dụng căn cước công dân gắn chíp để khám, chữa bệnh BHYT, giúp đồng bào DTTS vùng khó khăn được hưởng đầy đủ quyền lợi khi đi khám, chữa bệnh./.

KIM AN