Hải Dương: Chú trọng công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Xã hội - Ngày đăng : 21:23, 07/12/2022

(BKTO) - Nhằm nâng cao chất lượng dân số, thời gian qua, công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi (NCT) trên địa bàn tỉnh Hải Dương được các cấp, các ngành và toàn xã hội quan tâm. NCT được thụ hưởng đầy đủ chính sách chăm sóc sức khỏe ban đầu, khám sức khỏe định kỳ; khám, chữa bệnh; tư vấn sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí... Nhờ đó, sức khỏe và tinh thần của NCT từng bước được cải thiện.
khambenhnguoicaotuoi_2018.jpg
Đoàn Thanh niên Sở Y tế Hải Dương khám bệnh tình nguyện cho người cao tuổi tại xã Phúc Thành, huyện Kim Thành. Ảnh minh họa: haiduong.gov.vn

Theo thống kê năm 2020, tỷ lệ NCT ở Hải Dương là 16%, tuổi thọ trung bình là 74,8 tuổi, cao hơn so với cả nước. Tuy nhiên, đời sống vật chất của NCT còn rất khó khăn, ít có tiền tiết kiệm để chi tiêu khi tuổi già. NCT cũng đối diện với gánh nặng bệnh tật kép, đặc biệt là các bệnh mãn tính như tiểu đường, huyết áp, tim mạch, ung thư…rất cần chăm sóc dài hạn, đòi hỏi chi phí cho chăm sóc y tế cao hơn.

Xuất phát từ thực trạng trên, ngày 31/12/2020, UBND tỉnh Hải Dương đã ban hành Kế hoạch thực hiện chương trình chăm sóc sức khỏe NCT trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025 và tầm nhìn đến năm 2030. Mục tiêu chung của Chương trình là chăm sóc, nâng cao sức khỏe NCT đảm bảo thích ứng với già hóa dân số, góp phần thực hiện thành công Chiến lược Dân số Việt Nam đến năm 2030.

Theo đó, Hải Dương phấn đấu một số chỉ tiêu đạt cao hơn so với chỉ tiêu chung cả nước trong Chương trình của Chính phủ đề ra. Cụ thể như, 100% cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp ban hành nghị quyết, kế hoạch, đầu tư ngân sách cho chăm sóc sức khỏe NCT vào năm 2025 và duy trì đến năm 2030; 100% NCT được khám sức khỏe định kỳ 1 lần/năm và được cập nhật hồ sơ theo dõi quản lý sức khỏe vào năm 2025 và duy trì đến năm 2030; bảo hiểm y tế cho NCT đạt 100% vào năm 2025 và duy trì đến năm 2030; NCT được phát hiện, điều trị, quản lý các bệnh không lây nhiễm đạt 80% vào năm 2025 và 100% vào năm 2030….

Hiện thực hóa Kế hoạch trên, tại huyện Gia Lộc, hàng năm, việc chăm sóc, khám sức khỏe định kỳ cho NCT đều được Trung tâm Y tế huyện tổ chức tại các xã, thị trấn trong huyện. Trong năm 2022, Trung tâm đã phối hợp với Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh tổ chức khám sức khỏe cho gần 6.500 NCT từ 70 tuổi trở lên tại các xã phường, thị trấn trên địa bàn huyện.

Theo đó, NCT được khám sức khỏe toàn diện, làm các xét nghiệm, siêu âm; được các bác sĩ tư vấn về phương pháp điều trị và kê đơn thuốc điều trị nếu phát hiện bệnh. Qua thăm khám đã phát hiện được nhiều trường hợp mắc bệnh huyết áp, đái tháo đường và các bệnh khác. Sau đợt khám, tất cả các trường hợp người cao tuổi phát hiện bệnh đã được tiếp tục theo dõi điều trị, đã cập nhật kết quả trên phần mềm hồ sơ sức khỏe được 80% số khám, những trường hợp nặng vượt quá khả năng được tư vấn chuyển lên điều trị ở tuyến trên.

Ngoài việc khám sức khỏe định kỳ, Chương trình mắt sáng cho NCT luôn được đơn vị quan tâm và tổ chức định kỳ hàng năm, tạo điều kiện cho NCT mắc bệnh đục thủy tinh thể được khám và điều trị kịp thời. Từ năm 2013 đến nay, Trung tâm Y tế huyện đã phối hợp với Hội NCT huyện và các bệnh viện, các cơ sở y tế chuyên sâu về mắt tổ chức khám miễn phí, tư vấn các bệnh về mắt và cấp phát thuốc miễn phí cho hàng chục nghìn lượt NCT trên địa bàn huyện; phẫu thuật thành công đục thủy tinh thể bằng phương pháp phaco cho hàng trăm người...

Xác định việc bảo vệ, chăm sóc sức khỏe NCT là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành y tế - dân số, thời gian qua, TP. Chí Linh luôn quan tâm đến công tác chăm sóc sức khỏe, góp phần nâng cao đời sống tinh thần để người cao tuổi vươn lên sống vui, sống khỏe, sống có ích đối với gia đình và xã hội.

Theo đại diện Trung tâm Y tế TP. Chí Linh, từ tháng 6 đến tháng 9 vừa qua, Trung tâm Y tế Thành phố đã tổ chức khám sức khỏe cho 4.500 NCT tại các phường/xã, qua đó phát hiện gần 2.000 người bệnh huyết áp, 368 người có vấn đề về tim mạch, bệnh về hô hấp 406 người, tiêu hóa 652 người, xương khớp hơn 2.000 người, gần 3.000 người mắc các bệnh về mắt, tiểu đường hơn 1.000 người và các bệnh khác hơn 2.600 người.

Thông qua hoạt động khám sức khỏe đã kịp thời tư vấn, phát hiện sớm các bệnh thường gặp ở người già như tăng huyết áp, đái tháo đường, hội chứng tiền đình, hen phế quản, viêm khớp..., động viên NCT yên tâm điều trị. Đồng thời, tuyên truyền để NCT và gia đình quan tâm công tác phòng bệnh, nâng cao ý thức tập luyện và lựa chọn chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt tốt cho sức khỏe. Thời gian tới, thành phố Chí Linh tiếp tục chú trọng đến công tác chăm sóc sức khỏe NCT; thiết lập hệ thống thông tin phục vụ công tác quản lý sức khỏe, theo dõi tình hình bệnh tật và chăm sóc sức khỏe cho NCT trên địa bàn…

Tương tự, tại huyện Kim Thành, nhiều hoạt động chăm sóc sức khỏe NCT cũng đã được ngành Y tế triển khai. Trong đó, Trung tâm Y tế huyện đã tổ chức truyền thông trực tiếp tại các hội nghị nhằm phổ biến kiến thức cho NCT về rèn luyện thân thể, nâng cao sức khỏe về phòng bệnh, chữa bệnh và cách sử dụng thuốc an toàn hợp lý.

Đồng thời, tổ chức khám sức khỏe cho NCT; quản lý sức khỏe người cao tuổi tại các xã, thị trấn, trong đó: 100% NCT khi ốm đau được khám, chữa bệnh; 100% số người cao tuổi mắc bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường được theo dõi điều trị, quản lý và khám sức khỏe định kỳ. Riêng những trường hợp NCT cô đơn, bị bệnh nặng, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trạm y tế cử cán bộ đến khám chữa bệnh tại nhà; đẩy mạnh các hoạt động về dự phòng, kiểm soát, phát hiện sớm, điều trị kịp thời các bệnh người cao tuổi hay mắc phải./.

PV