Nâng cao chất lượng đào tạo, đi trước một bước trong nghiên cứu khoa học

Hoạt động của Ngành - Ngày đăng : 18:36, 09/12/2022

(BKTO) - Sáng 09/12, Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán (ĐT&BDNVKT) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2023. Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
1q.jpg
Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung đề nghị Trường tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng hoạt động đào tạo của Ngành. Ảnh: Nguyễn Ly

Năm 2022 là năm đầu tiên Trường ĐT&BDNVKT thực hiện Kế hoạch hoạt động 3 năm giai đoạn 2022-2024 với khối lượng lớn công việc được giao. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, song tập thể Ban Giám đốc, viên chức và người lao động  của Trường đã quyết tâm tăng cường kỷ luật, kỷ cương, bám sát kế hoạch điều chỉnh của KTNN để triển khai kế hoạch công tác, hoàn thành tốt các nhiệm vụ đề ra.

Theo Phó Giám đốc Trường ĐT&BDNVKT Hà Minh Tuấn, đến hết tháng 11/2022, Trường tổ chức thực hiện được 35 lớp đào tạo bồi dưỡng chuyên môn, 7 lớp hướng dẫn sử dụng phần mềm của Kiểm toán nhà nước và 3 lớp bồi dưỡng kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin, 5 tọa đàm trao đổi kiến thức, 3 lớp tập huấn đề cương kiểm toán.

Trường đã phối hợp với Vụ Hợp tác quốc tế tổ chức 1 khóa đào tạo chung về kiểm toán hoạt động đối với doanh nghiệp nhà nước trong khuôn khổ hợp tác ba bên giữa KTNN Việt Nam - Lào - Campuchia và 1 lớp cho công chức kiểm toán viên Lào với số lượng trên 2.600 lượt học viên.

1r.jpg
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Nguyễn Ly

Để đảm bảo tính đồng bộ, hệ thống và phù hợp với quy định hiện hành, Trường đã tham mưu cho lãnh đạo KTNN thực hiện công tác rà soát, sửa đổi, hoàn thiện 31 chương trình đào tạo, bồi dưỡng; xây dựng ngân hàng câu hỏi phục vụ công tác đánh giá cập nhật kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ trong hoạt động kiểm toán và công tác chuẩn bị cho kỳ đánh giá năm 2023; triển khai xây dựng Đề án E-learning...

Năm 2022, Trường đã tổ chức nghiệm thu 8/19 đề tài nghiên cứu khoa học (NCKH) cấp Bộ năm 2021 và 24/24 đề tài cấp cơ sở năm 2021; tổ chức triển khai và chỉ đạo thực hiện nghiên cứu 20 đề tài NCKH cấp Bộ và 14 đề tài NCKH cấp cơ sở năm 2022.

Trường đã tham mưu triển khai xây dựng và trình lãnh đạo KTNN kế hoạch Khoa học công nghệ 5 năm 2023-2028, đưa ra các định hướng, mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể, hướng tới thực hiện thắng lợi Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030.

1e.jpg
Phó Giám đốc Trường ĐT&BDNVKT Hà Minh Tuấn trình bày Báo cáo tổng kết công tác năm 2022 và phương hướng nhiệm vụ năm 2023 của đơn vị. Ảnh: Nguyễn Ly

Với riêng đề tài NCKH cấp Nhà nước "Hoàn thiện pháp luật kiểm toán nhà nước nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả phòng, chống tham nhũng, lãng phí ở Việt Nam", Trường đã hoàn thành 4/4 nội dung, phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ trong công tác kiểm tra tiến độ thực hiện Đề tài và thẩm định các sản phẩm; tổ chức thành công Hội thảo "Pháp luật KTNN trong phòng, chống tham nhũng, lãng phí: Thực trạng và định hướng hoàn thiện" trong khuôn khổ Đề tài.

Ngoài ra, trong năm, Trường đã triển khai tổ chức 4 Hội thảo NCKH cấp Bộ với các chủ đề: Kiểm toán doanh nghiệp dưới 50% vốn nhà nước; phòng, chống tham nhũng;  kiểm toán dự án theo hình thức hợp đồng EPC; kiểm toán việc quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu. Theo kế hoạch, trong tháng 12/2022, Trường sẽ tổ chức 1 Hội thảo cấp Bộ với chủ đề "Hoàn thiện cơ chế, chính sách về đất đai và vai trò của KTNN".

1t.jpg
Giám đốc Trường ĐT&BDNVKT Trần Kim Lộc phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Nguyễn Ly

Bước sang năm 2023, ngoài các nhiệm vụ thường xuyên, Trường ĐT&BDNVKT tập trung vào các nhiệm vụ chính như sau: Phấn đấu hoàn thành 100% kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng năm 2023 (dự kiến tổ chức 47 lớp đào tạo, bồi dưỡng và tọa đàm); thực hiện nhiệm vụ Thường trực Hội đồng đánh giá cập nhật kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ trong hoạt động kiểm toán của KTNN.

Nghiên cứu cải tiến phương pháp giảng dạy, tổ chức, quản lý lớp học đặc biệt đối với các lớp bồi dưỡng kỹ năng; tập trung hoàn thiện, ứng dụng phương thức dạy và học trực tuyến để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Triển khai kế hoạch khoa học và công nghệ năm 2023 đã được phê duyệt đảm bảo đúng tiến độ. Tổ chức nghiệm thu đề tài cấp Bộ, cấp cơ sở năm 2022; đẩy mạnh công tác tham mưu và tổ chức các hội thảo/tọa đàm khoa học nhằm cung cấp cho Ngành những cơ sở lý luận và thực tiễn về các vấn đề trọng tâm và mới nổi liên quan đến hoạt động kiểm toán nhà nước; hoàn thành nghiên cứu đề tài cấp quốc gia.

Tích cực triển khai các nhiệm vụ nâng cấp Trường thành Học viện Kiểm toán theo lộ trình của Ban chỉ đạo và Tổ soạn thảo Đề án nâng cấp Trường thành Học viện Kiểm toán; tranh thủ sự ủng hộ Ban cán sự, lãnh đạo KTNN và các cơ quan hữu quan trong quá trình thực hiện nhiệm vụ...

Chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung ghi nhận và đánh giá giá cao kết quả Trường đã đạt được trong năm 2022. Đặc biệt, để ứng phó với bối cảnh mới, Trường đã linh hoạt tổ chức các hoạt động đào tạo, kết hợp cả trực tiếp và trực tuyến. Ngoài ra, Trường cũng đã tổ chức nhiều hội thảo, tọa đàm bám sát hoạt động thực tiễn của Ngành.

Từ những thành tích đã đạt được, năm 2023, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung đề nghị Trường tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động đào tạo của Ngành; phối hợp chặt chẽ với Vụ Tổ chức cán bộ tham mưu lãnh đạo KTNN về kế hoạch, chương trình đào tạo dựa trên nhu cầu thực tiễn của kiểm toán viên và hoạt động kiểm toán. Đồng thời, bổ sung thêm đội ngũ giảng viên cả trong và ngoài Ngành, nhất là các chuyên gia đến từ Bộ Tư pháp, Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, cơ quan thuế, hải quan.

Về công tác NCKH, Trường cần có định hướng rõ ràng và đảm bảo công tác NCKH phải đi trước một bước so với thực tiễn hoạt động của KTNN.

Trong đó, KTNN có thể đặt hàng với các đơn vị trong Ngành và mời các chuyên gia ngoài Ngành cùng tham gia nghiên cứu. Cùng với đó, cần đẩy mạnh công tác tổ chức hội thảo, tọa đàm, tiến tới tổ chức tọa đàm ngay sau mỗi chuyên đề kiểm toán lớn để chia sẻ kinh nghiệm.

Trường là một trong những đơn vị có nhiều hoạt động nhất và kế hoạch hoạt động cũng liên quan đến tất cả các đơn vị trong Ngành. Vì vậy, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung yêu cầu Trường nhanh chóng hoàn thiện kế hoạch hoạt động năm 2023, gửi các đơn vị trực thuộc và trình lãnh đạo KTNN ngay từ đầu năm 2023.

Thay mặt tập thể đơn vị, Giám đốc Trường ĐT&BDNVKT Trần Kim Lộc tiếp thu ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo KTNN. Với tinh thần đoàn kết, thống nhất, tập thể Trường hứa sẽ xây dựng kế hoạch hoạt động chi tiết, bám sát mục tiêu của KTNN và phối hợp chặt chẽ cùng các đơn vị trong Ngành hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao./.

THÙY LÊ